Thứ Sáu, 9 tháng 7, 2010

BÀ HÀNG XÓM - TÂN THỦ TƯỚNG


BÀ HÀNG XÓM - TÂN THỦ TƯỚNG


Tiểu mỗ thường chỉ biết "dựa cột mà nghe" về chuyện chính trường ở xứ Úc thòi lòi này, vì thứ nhất có biết gì đâu mà dám "thưa thốt", thứ nhì ở chỗ làm của tiểu mỗ lắm lúc cũng "chính trị chính em" lắm lắm nên về nhà không muốn theo dõi mấy cái chuyện chính trị mắc công lại tốn vài viên thuốc Panadol. Tuy nhiên đùng một cái bà "hàng xóm" nhảy lên làm Thủ Tướng, mà lại là nữ Thủ Tướng đầu tiên của xứ Úc làm náo động cả chính trường. Bởi thế tiểu mỗ không thể không tò mò nhòm ngó xem chuyện gì xảy ra ở cái xóm lao động miền Tây Melbourne này.

Khi nói đến miền Tây Melbourne có lẽ ai cũng biết đây là "xóm lao động" từ đời nảo đời nao. Dân Việt mình nếu ai chân ướt chân ráo hay vì công việc làm ăn thì còn ở lại xóm này, bằng không khi thiên hạ đã có chút của ăn của để ai cũng dần dần chuyển qua các xóm khá hơn như ở gần trung tâm Melbourne, miền Đông hoặc cận Đông Nam chẳng hạn.

Miền Tây Melbourne được xếp vào hạng xóm lao động bởi vì bao nhiêu hãng xưởng cái chi ô nhiễm nhất đều được tập trung về vùng này, chưa kể đường xá, phương tiện công cộng, trường học v.v. thì không thể so sánh với những vùng khác. Nếu ai đã từng sống ở miền Tây này cứ thử một đêm rời nhà lái xe đi một vòng miền Tây từ Sunshine, Braybrook, chạy sang Brooklyn, Altona, Hopper Crossing v.v. nếu quý vị mà không ngửi được mùi ô nhiễm xả ra từ các nhà máy hãng xưởng thì đó mới là chuyện lạ.

Tiểu mỗ được một số người bạn bản xứ kể cho nghe, lúc trước bao nhiêu vị tai to mặt lớn ở tiểu bang đều xuất thân từ vùng miền Đông và các vùng khá giả khác, nên họ đã quy hoạch cho bao nhiêu hãng xưởng nằm ở miền Tây. Đường thoát cống lớn nhất cho cả thành phố Melbourne cũng được thiết kế sang miền viễn Tây (Werribee cách trung tâm Melbourne chừng 30km). Vùng Werribee lúc trước nhà cửa rẻ "như bèo" mãi đến gần đây bỗng dưng có di dân từ châu Phi & Ấn Độ ào ạt đổ sang nên giá nhà ở đây mới tăng lên vùn vụt. Có một anh bạn chỉ cho tiểu mỗ thêm cho một điểm "phong thủy" lý thú đó là, dân sống ở miền Đông sáng lái xe đi làm mặt Trời ở sau lưng, chiều lái xe về mặt Trời cũng ở sau lưng . Ngược lại với dân miền Tây sáng chiều gì cũng bị mặt Trời chiếu thẳng vào mặt khi lái xe, mỗi ngày nếu không chịu cảnh "một nắng hai sương" thì cũng phải chịu "hai nắng" dài dài.

Kể sơ như thế để bà con các nơi khác hiểu lý do mần răng mà vùng này được mệnh danh là xóm lao động (working class). Giới thiệu xóm lao động tưởng thế đã đủ, bây chừ tiểu mỗ xin đưa bà con đi một vòng để thăm một vài nhân vật chính trường trong xóm lao động.

Cựu nữ thủ hiến đầu tiên Victoria bà Joan Kirner, và ông cựu thủ hiến Steve Bracks đều là dân Williamstown (vùng này có thể gọi là hạng sang bên miền Tây). Bà cựu bộ trưởng giao thông (chức vụ cuối cùng) Victoria, Lynne Kosky là dân ở Werribee, nhưng những nhân vật này cũng chỉ nằm ở chính trường tiểu bang Victoria chỉ có bà Julia Gillard ở Altona là nhân vật chính trường liên bang và là người nắm chức vụ cao nhất so với các nhân vật chính trị khác ở xóm lao động.

Ông cựu thủ hiến Steve Bracks đã hồ hởi phát biểu: "Tôi rất tin vào khả năng được bầu làm thủ tướng của Bà (Julia) trong kỳ bầu cử sắp tới - I am very confident of her prospects of being re-elected in the next election".

Bà dân biểu Jill Hennessy cũng là dân Altona nói rằng dân trong xóm lao động miền Tây hết sức hãnh diện về bà tân Thủ Tướng: "Thật là tuyệt vời khi vị nữ Thủ Tướng đầu tiên của chúng ta lại xuất thân từ miền Tây - It is terrific that our first female Prime Minister comes from the western suburbs".

Bà cựu Bộ trưởng Lynne Kosky cũng là bạn thân của bà tân Thủ Tướng nói : "Julia sẽ làm tốt công việc (Thủ tướng), bà ta là một người tuyệt vời, bà ta rất thông minh nhưng cũng rất cẩn trọng và chu đáo, bà là một người ăn nói tuyệt vời - Julia will do a fantastic job, she is a wonderful person, she is very intelligent but very considerate and thoughtful and she is a great communicator."

Bà Kirner cựu Thủ Hiến Victoria nói:"Tôi nghĩ có một nữ Thủ Tướng đầu tiên xuất thân từ tiểu bang Victoria và một nữ Thủ Hiến đầu tiên từ vùng miền Tây, đó là một thông điệp gởi đến các bạn trẻ nữ nam ở đây rằng bạn có thể trở thành những gì bạn muốn - I think having the first female Prime Minister from Victoria and the first female Premier from the West says to young women and young men here, you can be what you want to be".

Ông Tony Abbott mấy hôm nay tuyên bố với báo chí là ông & Đảng Tự Do của ông sẽ thắng một kỳ bầu cử ngọan muc. Nhưng cứ nhìn vào nước Úc hiện đang có một bà Tổng Toàn Quyền Quentin Bryce, hai bà Thủ Hiến, 27 bà Thượng Nghị Sĩ, và 41 bà Dân Biểu Quốc Hội lại thêm bà tân Thủ Tướng thì phải nói là "âm" của Úc đang cực thịnh. Bởi thế ông Tony cũng phải coi chừng ...

Riêng phần tiểu mỗ, khi sảy ra vụ lật đổ chính quyền ông Rudd và thấy ông phải rơi lệ khi nói lời từ giã, tiểu mỗ không khỏi cảm thấy bất nhẫn. Nhưng khi theo dõi tin tức và nhất là nghe được một nguồn tin "nội bộ" tiết lộ lý do mần răng mà Ông cựu Thủ Tướng bị hạ bệ, tiểu mỗ nghe cũng xui lòng & phần vì bà tân Thủ Tướng là "hàng xóm" nên kỳ này tiểu mỗ quyết định sẽ bỏ phiếu cho Bà ta.

Xóm Lao Động 07-2010.
Làng Nam.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.