Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Tại sao các pho tượng cổ Hy Lạp lại trần truồng?

OLYMPIA

Đã tới Hy Lạp thì không thể nào không ghé qua Olympia, cái nôi của Olympic games.
Qua những cơn thiên tai, nhất là lụt, vùng đất di tích này đã bị chôn vùi dưới 7 thước bùn. Năm 1875, nhà khảo cổ học người Đức đã bắt đầu công trình khai quật.

Các cuộc thi đấu Olympic diễn ra từ năm 776 trước Công Nguyên đến năm 393 sau Công Nguyên.

Chữ Gymnastics, bắt nguồn từ chữ Gymnos (tính từ) trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là trần truồng. Chữ Gymnazo (động từ) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là tập luyện trần truồng.

Các nhà thông thái Hy Lạp huấn luyện người lực sĩ về thể chất lẫn tinh thần. Không có gì phải che giấu, một tinh thần trong sáng, những bắp thịt cường tráng (nhưng không biết các nhà thông thái thời ấy có cách gì huấn luyện cho 100% bắp thịt cường tráng hay không, hay chừa lại 1% để "tuỳ cơ ứng biến").

Các nam lực sĩ thời cổ đều trần truồng khi họ tập luyện và thi đấu. Nữ thì mặc áo nhưng để lộ một bên nhủ hoa.

Đó là lý do các tượng của lực sĩ không có mặc quần áo. Thông thường các tượng bị ngã thì phần bị gãy nhiều nhất là mũi. Phần hay bị gãy kế tiếp là...
... ngón tay .

Ngày xưa, nam chạy cự ly ngắn với đơn vị chiều dài là một "vân động trường", 192m, nữ chạy 160m. Cuộc thi tài Olympic nam không có nữ tham dự. Một tháng sau thì có cuộc thi tài nữ, không có nam tham dự.

Vận động viên vô địch sẽ được tạc tượng đặt trong khuôn viên Olympic. 3000 cái tượng đã bị quân La Mã chôm một phần và sau đó, vào thế kỷ thứ 8, bị đạo quân Thiên Chúa giáo tiêu huỷ.

Không những được tạc tượng mà vận động viên vô địch còn được làng nước nuôi ăn suốt đời.

Vận động viên thể thao ở các nước chậm tiến thường rất nghèo nhưng tại sao vào 2800 năm trước thì Hy Lạp lại xem trọng thể thao như vậy?

Các nhà thông thái Hy Lạp nhận thấy hướng sức trẻ vào thể thao vừa tránh được những cuộc nội chiến, vừa đào tạo được binh lực cường tráng. Trong 13 môn thi đấu thời ấy, ngoài đánh box, vật lộn, còn có võ tự do (vừa box vừa vật), nhảy xa mang theo vũ khí vân vân.

Khi vô địch vinh quy bái tổ, dân làng đập thủng tường thành, với ý nghĩa là nơi này đã có vô địch Olympic bảo vệ thì không cần tường thành ngăn địch.

Ngoài 3000 pho tượng vô địch, khuôn viên Olympic còn 13 pho tượng "ô nhục" của các vận động viên chơi gian. Họ có thể đã hối lộ trọng tài hay dùng thuốc kích thích (như máu bò, steroid). Các thầy thuốc Hy Lạp trên 2000 năm trước đã biết cách đo độ acid trong nước tiểu để khám phá vận động viên dùng thuốc kích thích.



Source: https://www.facebook.com/hoang.vannguyen.94?fref=nf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.