Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Nhà thờ Notre-Dame de Paris ý nghĩa thế nào với người Pháp?



Nhiều người nhìn vào ngọn lửa nhấn chìm nhà thờ mà rơi nước mắt
Không có công trình nào khác giàu biểu trưng cho nước Pháp như nhà thờ Đức Bà Notre-Dame de Paris.
Nếu có đối thủ nào thì đó là tháp Eiffel, công trình được xây dựng sau hơn một thế kỷ. Nhà thờ Notre-Dame sừng sững ở Paris kể từ những năm 1200.
Tên nhà thờ này sau này cũng là tựa của một trong những kiệt tác văn học của nước Pháp. Cuốn tiểu thuyết Hunchback of Notre-Dame (Thằng Gù Ở Nhà Thờ Đức Bà) của văn hào Victor Hugo được người Pháp gọi đơn giản là Notre Dame de Paris.
Lần gần nhất, nhà thờ bị thiệt hại lớn là trong cuộc Cách mạng Pháp, khi các bức tượng thánh bị những người chống Giáo hội phá hủy. Tòa nhà tồn tại sau cuộc nổi dậy của Công xã Paris năm 1871, cũng như hai cuộc Thế chiến mà không bị ảnh hưởng gì.
Do vậy mà nhiều người bị sốc khi chứng kiến một công trình bền bỉ như vậy của nước Pháp bị cháy.
Khu vực nhà thờ Notre-Dame là một trong số ít các điểm tham quan khiến cho người Paris cảm thấy may mắn khi sống ở đó.


Nhà thờ Notre Dame de Paris có ý nghĩa nhiều hơn một cơ sở tôn giáo
Nhưng đây không phải là nơi cư dân địa phương thường xuyên lui tới. Trong ba thập kỷ ở thành phố quê hương, tôi đi nhà thờ này chỉ hơn ba hoặc bốn lần.
Không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Tây Âu, tám thế kỷ sau khi hoàn thành, nhà thờ Notre-Dame vẫn là nơi thờ phụng với khoảng 2.000 buổi lễ được tổ chức mỗi năm.
Nhà thờ có ý nghĩa nhiều hơn một cơ sở tôn giáo. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "cả quốc gia" bị sốc về vụ hỏa hoạn.
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói Notre Dame "là một phần của di sản chung của chúng tôi".
Nhiều người nhìn vào ngọn lửa nhấn chìm nhà thờ mà rơi nước mắt. Sự đau buồn của họ được chia sẻ bởi những người theo tín ngưỡng và những người không theo tôn giáo nào tại một quốc gia mà đức tin từ lâu đã không còn là điều kết nối dân chúng với nhau.

----------
Niềm vui chưa qua thì tang thương đã đến, mới 4 ngày trước người ta di chuyển các tượng thánh ra khỏi thánh đường để bảo vệ an toàn, phải chăng đây là sự vĩnh biệt tiền định?

Notre-Dame Cathedral statues flown away for renovation

Source: https://www.bacaytruc.com/index.php/3704-nha-th-notre-dame-de-paris-y-nghia-th-nao-v-i-ng-i-phap-tac-gi-henri-astier

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.