Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

NHỮNG SỰ KIỆN QUAN TRỌNG TRƯỚC KHI ĐƯA ĐẾN TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA

NHỮNG SỰ KIỆN QUAN TRỌNG TRƯỚC KHI ĐƯA ĐẾN TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA

 Ngày17-1-1974, một phái đoàn của quân lực VNCH thuộc vùng 1 chiến thuật gồm: 

- Đại diện P3/QĐ1/V1: Thiếu Tá Hồng 
- Đại diện BTL/HQ/V1 ZH: Hải quân Đại Úy Trần Kim Diệp, Trưởng phòng 2/V1ZH. 
- Đại diện Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Đà Nẵng: viên Đại Úy đã tham dự vụ đột kích cướp tù binh tại trại tù Sơn Tây . 

Phái đoàn được lịnh của Bộ Tổng Tham Mưu ra thám sát đảo Hoàng Sa, thuộc nhóm Nguyệt Thềm (Crescent group), để chuẩn bị thiết lập một phi trường vận tải cơ C7 (Caribou). Phương tiện di chuyển do Tuần Dương hạm Whec Lý Thường Kiệt HQ16 chịu trách nhiệm . Khi chiến hạm chở phái đoàn gần đến các đảo thuộc chủ quyền VNCH thì tuần dương hạm Lý Thường Kiệt phát giác 2 đối vật lạ trong vùng lãnh hải của ta, nên xin lệnh cho đi phối kiểm 2 đối vật lạ trên, sau khi đã đưa phái đoàn lên đảo Hoàng Sa. Được biết 2 đối vật lạ trên chính là 2 ngư thuyền võ trang của Trung Cộng. 

Tiếp tục điều tra, các chiến sĩ Địa Phương Quân của VNCH cho biết, chính hai ngư thuyền võ trang trên đã đổ bộ vào các đảo của ngư thuyền VNCH hơn một tháng trước đây. Bọn lính Trung Cộng khéo léo ngụy trang là lên đảo để đổi thuốc lá với nhân viên khí tượng và Địa Phương quân của ta. Tuy nhiên cả hai ông Trưởng Ty khí tượng cùng Viên Trung Úy Trưởng đảo đều tắc trách, không báo cáo tin tức này về tiểu khu Đà Nẵng. 

Ngày 18-1-1974, phái đoàn thám sát của QL/VNCH đã hoàn tất công tác. Tuần Dương Hạm Lý Thường Kiệt đón phái đoàn trở lên chiến hạm, đồng thời được lịnh đuổi hai ngư thuyền võ trang của Trung Cộng cút khỏi hòn đảo thuộc chủ quyền VNCH. Tuy nhiên, các tên lính Trung Cộng cho là các đảo trong nhóm Nguyệt Thềm cũng thuộc chủ quyền của bọn chúng, cố tình dằn co với ta để kéo dài thời gian. 

Thấy chúng ngoan cố, Hạm Trưởng Khu Trục hạm Trần Khánh Dư HQ4 là Hải Quân Trung Úy Tả Vũ Hữu San, cho mũi chiếm hạm húc vào 1 trong 2 ngư thuyền võ tranh này, làm đài chỉ huy của ngư thuyền Trung Cộng bị thủng 1 lỗ to bằng cái thúng đong lúa . Lúc đó bọn lính Trung Cộng mới chịu bỏ đi và đồng thời liên lạc để xin tăng viện . Phần Hải Quân VNCH cũng đề phòng và báo cáo về BTL/QĐ1 và BTL/HQ/V1ZH để xin điều động lực lượng tăng viện với các chiến hạm HQ4, HQ5, và HQ10. 

 (TRÍCH TÀI LIỆU CỦA BÃO BIỂN ĐỆ NHỊ HẢI SƯ, THÁI VĂN A - HẠM ĐỘI HẢI QUÂN, QUÂN LỰC VNCH, HẢI CHIẾN HOÀNG SA - 1990)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.