Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

QUẦN ĐẢO HOÀNG SA ĐỐI VỚI ĐẢO HẢI NAM CỦA TRUNG CỘNG


QUẦN ĐẢO HOÀNG SA ĐỐI VỚI ĐẢO HẢI NAM CỦA TRUNG CỘNG

Tưởng cũng nên đề cập một chút về lịch sử đảo Hải Nam, vì ngày trước đảo Hải Nam là phần đất của nước Việt Nam, bị đời nhà Hán bên Trung Quốc, chiếm cứ và không trả lại cho đến ngày nay .

Đảo Hải Nam ở về phía Đông vịnh Bắc Việt . Từ miền trung Bắc Phần ra đảo Hải Nam chẳng bao xa bằng đường biển . Đảo rộng độ 2 ngàn dậm vuông .

- Thời Hán Vũ Đế, đem quân xâm chiếm nước Nam Việt và chia đất Nam Việt ra 9 quận, đảo Hải Nam là 2 trong 9 quận nói trên của đất Nam Việt . Hai quận của đảo Hải Nam là quận Nhai Châu ở phía Đông và quận Đai Nhỉ ở phía Tây đảo .

- Đời Ngô, nước Việt Nam bị chia 2 châu . Đó là Giao Châu và Quảng Châu thì đảo Hải Nam thuộc Quảng Châu .

- Đến thời đại tự chủ, tức là thời kỳ đã đuổi quân xâm lược phương Bắc, giành được độc lập, thì người Việt Nam chỉ thu lại được phần đất thuộc Giao Châu mà thôi . Từ đời Hán, đảo Hải Nam đã thuộc về phần đất của Trung Hoa .

- Đời nhà Thanh, Hải Nam được đổi thành hai phủ: Quỳnh Châu phủ và Nhai Châu phủ , thuộc tỉnh Quảng Đông, nên cũng có người gọi đảo Hải Nam là đảo Quỳnh Nhai hay đảo Quỳnh Châu .

Trong đảo Hải Nam, có núi Ngũ Chi, vì núi có 5 ngọn cao giống như 5 ngón tay của bàn tay . Đảo Hải Nam chia làm 2 phần, một phần đất cao, nơi người họ Lê sinh sống . Còn phần đất thấp là nơi sinh sống của người Hán . Người họ Lê hay xuống quấy nhiễu người họ Hán, nên năm Quy Tự thứ 15-16 (1889-1890), tướng nhà Thanh là Phùng Tư Tài đem quân bình định ở đảo Hải Nam và lập ra 2 con đường hình chữ thập từ Đông sang Tây và từ Bắc xuống Nam để dễ bề kiểm soát các toán cướp núi . Từ đó, người họ Lê không còn quấy nhiễu người họ Hán nữa .

Từ đảo Hải Nam cách hòn đảo gần nhứt của nhóm Bắc Đảo (Amphitrite) là 129.4 dậm và cách đảo Hoàng Sa của nhóm Nguyệt Thềm là 180 dậm .

(TRÍCH TÀI LIỆU CỦA BÃO BIỂN ĐỆ NHỊ HẢI SƯ, THÁI VĂN A - HẠM ĐỘI HẢI QUÂN, QUÂN LỰC VNCH, HẢI CHIẾN HOÀNG SA - 1990)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.