Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Nhật Hàn Du Ký 5

2) Tokyo -  Xe lửa

LN đến Tokyo qua ngã sân bay quốc tế Narita, đoạn đường từ sân bay Narita vào trung tâm Tokyo tương đối xa vì thế đa số mọi người xử dụng xe lửa để vào thành phố.  Địa điểm từ nơi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay đến ga xe lửa đi về Tokyo quý vị cần đi bộ khoảng 10-15 phút.

Cảnh gần phi trường Narita nhìn từ trên máy bay



Ở Nhật có nhiều công ty xe lửa, theo LN nhớ thì từ sân bay Narita về trung tâm Tokyo có ít nhất hai loại xe lửa mình có thể đón đó là JR train & Keisei train.  Tùy theo tuyến đường, có khi JR train rẻ hơn một chút so với Keisei train. Nếu quý vị cần đi nhanh quý vị có thể mua vé đi những chuyến express (ít dừng lại ở những trạm trên đường đi), tuy nhiên giá sẽ đắt hơn những chuyến dừng ở nhiều trạm.  LN đã được người quen dặn trước về việc này nhưng vì chuyến bay bị đình trệ khi làm thủ tục nhập cảnh xong thì đã trễ muốn về chỗ ở gấp nên đã đón đi chuyến express.  Tuy đã đón xe lửa nhanh (express train) nhưng cũng mất hơn hai tiếng mới vào trong thành phố.

Hệ thống xe lửa ở Tokyo hay ở Nhật nói chung theo LN thì quá lớn so với ở Úc.  Vì thế quý vị chuẩn bị tinh thần khi phải đổi xe lửa ở một trạm nào đó.  Ở Úc đặc biệt là Melbourne, khi phải đổi xe lửa ở một trạm nào đó, quý vị chỉ mất khoảng vài ba phút để đi từ platform này sang platform khác.

Ở Tokyo hay những thành phố lớn ở Nhật quý vị có thể phải đi bộ khoảng 10-15 phút để đổi một chuyến xe là chuyện thường.  Vì thế nếu quý vị mang theo hành lý nhớ chuẩn bị đừng mang quá nhiều túi xách lủng củng, kẻo phải mang đi xa sẽ bất tiện.  Cũng xin nhắc thêm các trạm xe lửa ở Nhật thường vẫn có thang máy, nhưng có những trạm có thể không có thang máy, vì thế nếu quý vị mang theo túi xách phải bảo đảm là mình xách nổi lên những bậc cầu thang bộ (có những cầu thang bộ tương đối cao).

Trạm xe lửa Keisei từ phi trường Narita về Tokyo


Như đã nói trên, các trạm xe lửa ở Tokyo rất lớn, vì vậy nếu quý vị muốn đi thang máy thay vì đi bộ thì nên chịu khó đi lòng vòng tìm một chút.  Từ phi trường về trung tâm thành phố Tokyo quý vị phải mua vé riêng, nhưng một khi đã ở trong Tokyo, nếu quý vị muốn đi đây đó trong thành phố quý vị nên mua vé Metro (chỉ đi trong thành phố) & mua cho cả ngày (daily) khoảng 500 Yen.  Cũng cần nói thêm về vé mua cho cả ngày, ở Tokyo khi mua loại vé này họ sẽ cho quý vị xử dụng vé trong vòng 24 tiếng, ví dụ quý vị mua vé vào 3 giờ chiều hôm nay, thì phải đến 3 giờ chiều ngày mai mới hết hạn xử dụng (Ở Osaka thì khác LN sẽ đề cập sau).


Cái hay của các trạm xe lửa ở Tokyo (hay bên Nhật nói chung) là mỗi tuyến xe họ thường có một màu & một chữ cái (A/B/C) khác nhau dùng để chỉ dẫn.  Ví dụ, các tuyến xe lửa nội thành (Metro) ở Tokyo thường hay lấy chữ cái đầu của tên tuyến đường đó cộng thêm một màu riêng để chỉ dẫn hành khách.  Chẳng hạn tuyến Ginza Line dùng chữ "G" nằm trong một vòng tròn màu cam, tuyến Marnouchi Line dùng chữ "M" trong vòng tròn màu đỏ v.v. Ngoại trừ tuyến Hanzomon Line dùng chữ "Z" thay vì dùng chữ "H" (có lẽ vì chữ "H" đã được dùng cho tuyến Hibiya Line).

Ký hiệu trạm xe lửa


Mỗi trạm xe lửa được xác định ngoài chữ cái và vòng tròn có màu như đã nêu trên cộng thêm một số nằm dưới chữ cái để chỉ số của trạm xe lửa.  Ví dụ như trạm trung tâm Tokyo, thuộc tuyến xe lửa Marnouchi, có ký hiệu số là 17, ký hiệu màu là màu đỏ, thì ký hiệu (symbol) của trạm Tokyo sẽ là một chữ "M" nằm trong một vòng tròn đỏ, ở dưới chữ "M" là số 17.

Khi đã làm quen với những ký hiệu cho mỗi tuyến xe lửa, quý vị có thể nhìn vào những bản hướng dẫn ở mỗi trạm xe lửa và những đường kẻ bằng màu trên nền lối để đi đến platform mình muốn.  Tại mỗi platform thường quý vị sẽ nhìn thấy những ký hiệu với mũi tên để chỉ hướng nào đi về trạm nào.  Ví dụ quý vị đang đứng giữa hai platform tại trạm xe lửa Tokyo & quý vị muốn đón xe về trạm "M24" (Shi-otsuka) chẳng hạn.  Để xác định mình sẽ đón đúng chuyến xe (đi đúng chiều), quý vị có thể nhìn sự chỉ dẫn qua các ký hiệu trạm xe lửa & những mũi tên trên tường. Ví dụ trên tường có vẽ mũi tên chỉ về bên phải ghi "M16" & mũi tên chỉ về bên trái ghi "M17", vì quý vị muốn đi đến ga "M24" (số lớn hơn), vì thế quý vị phải lên xe lửa đi về hướng bên trái ...


Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam
08/2017.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.