Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Nhật Hàn Du Ký 6

3) Tokyo - Chơi & Ăn

Có lẽ ai cũng biết ở Tokyo có Disneyland & DisneySea, tuy nhiên theo kinh nghiệm của những người quen đi trước, gia đình LN đã không ghé những nơi này.  Lý do là tất cả các trò chơi ở đây đều được hướng dẫn bằng tiếng Nhật, mấy đứa nhỏ vào đây sẽ chán không muốn chơi.  Tụi nhỏ nhà LN cũng ghé vào một khu vui chơi tên JWorld (NamJaTown) trong một khu shopping, nhưng chỉ được một lúc là chán bỏ ra ngay vì nghe toàn tiếng Nhật.

a) Khu phố Akihabara (秋葉原)

Nếu quý vị đi cùng với con cái tuổi chừng đôi mươi trở lại & có xem qua phim hoạt họa (animation) hay đọc truyện tranh Nhật Bản thì nên đưa chúng đến khu phố Akihabara (秋葉原), khu này cũng được gọi là Akiba.  Đây là một trong những khu trung tâm sầm uất ở Tokyo nổi tiếng bán những món hàng điện tử & đồ chơi liên quan đến những nhân vật trong các phim hoạt hoạ & truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản.

Đường phố Akihabara


Khu phố Akihabara (秋葉原) nằm cạnh ga xe lửa cùng tên (ký hiệu ga này là H15), nằm trong quận Sotokanda (外神田). Xin sơ lược một chút về lịch sử của khu này để quý vị có thể cảm thấy thích thú hơn khi có dịp đến thăm.

Tên phố Akihabara là viết gọn từ chữ Akibagahara (秋葉が原, "autumn leaf field") tạm dịch là "cánh đồng lá Thu", xuất phát từ chữ nguyên thuỷ Akiba (秋葉), có liên hệ về một vị thần trấn hoả sau một vụ hỏa hoạn thiêu rụi một ngôi đền ở đây vào năm 1869.

Sau chiến tranh thế giới thứ II, Akihabara được mệnh danh là phố điện tử (Electric Town -秋葉原電気街 Akihabara Denki Gai), bởi khu phố này bán đầy những mặc hàng điện tử gia dụng và cũng là một khu chợ đen thời sau chiến tranh.  Hiện thời, Akihabara được xem là một trung tâm văn hóa otaku (văn hóa của thế giới những trò chơi điện tử và phim hoạt hình).  Ở đây bán đủ các loại trò chơi điện tử, các đồ chơi liên quan đến các nhân vật trong phim hoạt họa, truyện tranh, & vật dụng máy tính v.v.  Những hình tượng về các nhân vật nổi tiếng trong các phim hoạt họa và truyện tranh được trưng nhan nhản khắp nơi trong khu phố và các quán cà phê trong vùng.  Ở đây quý vị đi đâu cũng sẽ thấy các cô gái Nhật mặt trang phục như những nhân vật trong truyện tranh & phim hoạt hoạ, đứng chào bán hàng và đưa quảng cáo.




Xa hơn một chút về lịch sử vùng này, khu Akihabara xưa kia nằm gần cổng thành Edo, là một ngõ thông thương từ thành phố này đến vùng Đông Bắc Nhật Bản. Bởi vị trí này, nơi đây đã từng tập trung nhiều thợ thủ công và những hiệp sĩ samurai thuộc tầng lớp thấp trong xã hội.  Một trận hỏa hoạn như vẫn thường xảy ra ở Tokyo thời đó đã thiêu rụi vùng này vào năm 1869.  Sau trận hỏa hoạn, người dân vùng này đã ra xây một ngôi đền đặt tên là Chinkasha, bây giờ chính là đền Akiba Shrine (秋葉神社 Akiba Jinja), mang ý nghĩa đền trấn hỏa với mong muốn ngăn chặn những cơn hỏa hoạn trong tương lai.  Người địa phương gọi tên đền là Akiba, tên một vị thần trấn hỏa, và những vùng quanh ngôi đền được biết với tên Akibagahara, bây giờ trở thành Akihabara.  Sau khi trạm xe lửa Akihabara được xây dựng vào năm 1888, ngôi đền ở đây đã được chuyển về thành Taitō cho đến ngày nay.

Một tiệm điện tử ở Akihabara


Khi đến nơi này quý vị sẽ cảm thấy ngợp với số lượng du khách.  Vào những ngày cuối tuần chính quyền thành phố không cho xe cộ qua lại trong các khu phố chính để du khách và những người dân địa phương đi mua sắm được bộ thoải mái trên các đường phố.  Ngoài những tiệm bán đồ điện tử, đồ chơi v.v. các tiệm thuốc Tây (Chemist) ở đây cũng rất đông khách.  Theo quan sát của LN thì đa số  khách hàng của những tiệm thuốc Tây này có vẻ là du khách từ Trung Quốc.

Một tiệm thuốc Tây ở Akihabara


Các tiệm cà phê ở đây cũng rất đông khách, khách trong các tiệm cà phê đa số là khách trẻ ngồi tì tì trên bàn cà phê với chiếc laptop, iPad hoặc điện thoại.  Có cô cậu còn ngủ ngay trên bàn cà phê.  Trong các quán cà phê ở đây, ngoài những bàn nhỏ cho 2,3 hay 4 người ngồi, có những bàn lớn cho cả chục người cùng ngồi chung, mạnh ai ngồi xem phone hay iPad của người đó ...

Ngoài những đồ chơi mà đám trẻ thích mua, mặc hàng hấp dẫn cho người lớn thường là mỹ phẩm cho phụ nữ và những đồ vật dụng trong nhà được làm ở Nhật (made in Japan).

Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

08/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.