Thứ Hai, 21 tháng 2, 2011

Cần thận trọng khi tập Judo

Cần thận trọng khi tập Judo

Xem hình
Judo, môn thể thao nguy hiểm - Ảnh: Reuters
Anh Vũ

Judo là môn võ truyền thống, niềm tự hào của người dân Nhật. Ít ai có thể nghĩ rằng đây là môn võ nguy hiểm. Trung bình ở Nhật, mỗi năm có 4 trẻ nhỏ bị chết trong khi luyện tập môn võ Judo. Đó là kết quả cuộc điều tra đang gây lo ngại cho các gia đình người Nhật, nhất là ngay năm 2012 tới đây, môn võ truyền thống này sẽ được đưa vào phổ cập bắt buộc trong trường trung học cơ sở ở đất nước mặt trời mọc.
Ông Yoshihiro Murakawa có một đứa cháu 12 tuổi bị chết vì những bài tập môn võ Judo, tỏ ra lo ngại về dự án trên của chính phủ. Hồi đầu năm ngoái, ông đã đứng ra thành lập một hiệp hội quy tụ các gia đình có các nạn nhân bị tai nạn khi tập luyện môn Judo. Hiệp hội của ông đã yêu cầu chính phủ phải đưa ra các quy định an toàn cụ thể cho các lớp học Judo. Ông Murakawa cho biết « nhiều huấn luyện viên không biết làm gì trong trường hợp tai nạn nghiêm trọng xảy ra ». Ông cũng chỉ trích các huấn luyện viên đã không để cho các học sinh được phục hồi thể lực cần thiết.

Một trường hợp khác, bà mẹ của cậu bé có têm Koji tố cáo, con bà bị bệnh hen phế quản và theo tập ở một lớp học Judo của trường tại Shinga. Nhưng một ngày tháng bảy năm 2009, Koji đã bị ngất vì liên tục phải thi đấu đối kháng với huấn luyện viên và những đứa trẻ lớn hơn, mặc dù rõ ràng cháu đã quá mệt. Cậu bé bị rơi vào hôn mê và chết sau đó một tháng.

Ông Ryo Uchida, giáo sư đại học Aichi đã thống kê được rằng từ năm 1983, ít nhất đã có 110 môn sinh Judo trẻ tuổi bị chết trong khi luyện tập. Ông nhận thấy trong môn thể thao này, các trường hợp tử vong do các bài tập kỹ thuật đặc biệt cao.

Báo chí Nhật đưa tin, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2010, đã có 13 em nhỏ bị chết như vậy và trường hợp gần đây nhất là của một em nhỏ 6 tuổi xảy ra hồi tháng 11 năm ngoái. Những con số như vậy đã báo động các gia đình, bởi vì chính phủ dự tính từ năm 2012 sẽ đưa môn võ này vào trường trung học cơ sở như một môn học bắt buộc, không chỉ cho nam mà cả nữ sinh.

Gia đình nhà Yasuhiko et Kobayashi cũng có cậu con út 15 tuổi bị tổn thương não nặng khi tập luyện Judo. Họ đã lên án chính quyền không chịu mở các cuộc điều tra về những tai nạn xảy ra thường xuyên trong luyện tập môn võ này.

Theo giáo sư Uchida, điều nghiêm trọng là các giáo sinh môn Judo còn cho rằng « các vết thương chẳng may hay trường hợp tử vong trong luyện tập là đáng tiếc nhưng không thể tránh khỏi ». Ông Murakawa đã lên án cái mà ông gọi là một thứ văn hóa « quân phiệt » của môn Judo chỉ có đấm và đá lại là môn giáo dục cho giới trẻ. Ông cho biết những đứa trẻ vì sợ bị đánh nên phải nghe lời huấn luyện viên và không thể có quyền đòi hỏi nghỉ ngơi gì hết.

Nhìn ra bên ngoài nước Nhật, Pháp là nước có số người tập luyện môn Judo đông nhất thế giới, với 600 000 môn sinh đăng ký trong đó 75% dưới 14 tuổi. Tuy nhiên chủ tịch Liên đoàn Judo Pháp, Jean-Luc Rougé cho biết chưa hề nghe thấy có trường hợp tử vong nào trong các câu lạc bộ Judo ở Pháp. Liên đoàn Judo Nhật chỉ thừa nhận trong khoảng từ năm 2003 đến 2009, có 56 trường hợp tai nạn nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp tử vong. Mới đây, Liên đoàn đã công bố các quy định về an toàn đồng thời khẳng định sẽ cùng các chuyên gia y học nghiên cứu các nguy cơ gây chấn thương ở vùng đầu trong khi luyện tập môn thể thao này.
(Theo http://www.viet.rfi.fr)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.