Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Nhật Hàn Du Ký 3

1) Những điều nên chuẩn bị trước khi đi (tiếp theo):

...

c - Mua Vé Xe Lửa Cao Tốc ở Nhật & Nam Hàn

Ở Nhật & Nam Hàn, khi di chuyển trong nội địa từ tỉnh này sang tỉnh khác, cách tốt nhất có lẽ quý vị nên xử dụng hệ thống xe lửa cao tốc (Bullet train).  Thứ nhất, những xe lửa này chạy với tốc độ rất cao, ví dụ nếu đi xe lửa JRail từ Tokyo đến Osaka hay từ Osaka đến Hiroshima chỉ mất khoảng trên hai tiếng.  Bên Nam Hàn cũng vậy, từ Busan một thành phố phía Nam của Nam Hàn đến Seoul thủ đô Nam Hàn, nếu đi xe lửa cao tốc KoRail cũng chỉ mất khoảng 2 tiếng rưỡi.

Một ga xe lửa JRail ở Tokyo


Cái tiện lợi của việc xử dụng xe lửa là quý vị có thể tránh việc phiền phức của các thủ tục lên xuống máy bay ở các sân bay.  Có lẽ quý vị cũng biết mỗi lần bay, việc gởi hành lý & đi qua các thủ tục cộng thêm quý vị phải đến sân bay sớm ít nhất trước 2-3 tiếng, rất mất thời gian, chưa kể là hành lý của quý vị bị hạn chế (quý vị phải trả tiền nếu mang hành lý nặng quá 7kg chẳng hạn). Khi đi xe lửa quý vị không lo việc quá tải hành lý, nếu quý vị có nhiều hành lý mang theo, quý vị nên sắp hàng sớm để khi lên xe quý vị có thể an tâm mình có chỗ để hành lý.  


Vé xe lửa cao tốc JRail & KoRail đều có thể mua trước trên online.  Đối với JRail  (Japan Rail - xe lửa cao tốc bên Nhật), họ thường bán giảm giá cho du khách nước ngoài, quý vị có thể vào web site dưới đây để tìm hiểu thêm:



Vé JRail Pass bán giảm giá cho người nước ngoài, gồm có loại: 7 ngày, 14 ngày hoặc 21 ngày.  LN mua loại vé 7 ngày giá khoảng $350 đô Úc một người.  Ở Nhật, những xe lửa thuộc hệ thống JRail thường xuất phát từ những ga chính, ví dụ ở Tokyo, xe sẽ chạy từ ga trung tâm Tokyo, ở Osaka xe sẽ chạy ở ga trung tâm Osaka hay thỉnh thoảng chạy ở ga Shin Osaka (ga này cách ga Osaka một trạm).  Khi quý vị mua vé JRail Pass, không có nghĩa lúc nào quý vị cũng sẽ xử dụng xe lửa cao tốc.  Theo LN hiểu thì tuỳ theo tuyến đường, giờ giấc & lịch trình,khi đi những nơi xa như từ Tokyo đến Osaka hay từ Osaka đi Hiroshima chẳng hạn, họ thường có những xe lửa cao tốc & express (giới hạn số trạm dừng lại).  Nhưng ở những tuyến đường gần, ví dụ như từ Osaka đến Kyoto, có thể họ sẽ xử dụng những xe lửa thường.

Nếu quý vị là cư dân ở Úc, quý vị có thể lên Web Site dưới đây để mua vé JRail Pass: 


Quý vị cũng nên mua vé này khoảng một tuần trước khi đi để họ có thể có đủ thời gian gởi vé về cho quý vị.  Thường thì họ sẽ gởi vé về địa chỉ quý vị cung cấp qua thư bảo đảm.


Bên trong một ga xe lửa JRail ở Osaka


Một khi quý vị mua vé JRail Pass, quý vị có thể quyết định ngày nào quý vị bắt đầu xử dụng vé (activate), họ sẽ tính thời hạn quý vị xử dụng vé từ ngày đó.  Khi đã đến Nhật, quý vị nên tìm đến một văn phòng của JRail để sắp xếp ngày xử dụng vé, cũng như nên đặt chỗ ngồi trước những chuyến đi.  Nếu quý vị không đặt trước chỗ ngồi, quý vị vẫn có thể đón bất cứ chuyến xe nào trong hệ thống JRail nhưng quý vị sẽ không bảo đảm mình có chỗ ngồi.  Nếu những tuyến đường gần việc đứng trên xe lửa có thể không là vấn đề, tuy nhiên khi đi những tuyến đường xa, có lẽ chẳng ai muốn đứng trên xe 2-3 tiếng đồng hồ.  

Các xe lửa JRail thường dành 1-2 hay 3 toa cho những ai không đặt trước chỗ ngồi.  Nếu quý vị lỡ không đặt trước chỗ ngồi nhưng muốn có ghế ngồi, quý vị nên đến ga sớm sắp hàng ở những toa "Non-Reserved" để được có chỗ ngồi.  

Khi đi xe lửa JRail, nếu là tuyến đường xa, giữa hai toa họ thường có chỗ để quý vị để hành lý.  Có những xe lửa, phía sau lưng những hàng ghế sau cùng trong toa tương đối rộng quý vị cũng có thể để hành lý ở đó.  Ở Nhật rất an toàn nhưng theo LN, quý vị lúc cũng nên khóa những túi xách, vali lớn để khi lên xe quý vị có thể an tâmm bỏ hành lý của mình bất cứ chỗ nào.  Những túi xách nhỏ nên mang theo để cạnh mình.  Xe lửa cao tốc bên Nhật thường rộng hơn so với bên Nam Hàn.

Với KoRail (hệ thống xe lửa bên Nam Hàn) quý vị cũng có thể lên Internet mua vé online trước khi đi.  Bên Nam Hàn, khi quý vị mua vé KoRail, quý vị sẽ nhận những tấm vé tạm thời (voucher) qua email của mình chẳng hạn.  Quý vị cần in những voucher này để mang theo, khi đến Nam Hàn quý vị cần tìm đến những ga trung tâm nơi có văn phòng KoRail để đổi voucher lấy vé & đặt chỗ ngồi.


Muốn biết thêm tin tức về vé xe lửa KoRail Pass quý vị có thể vào Web Site dưới đây:



Và muốn biết cách thức mua loại vé KoRail nào & cách xử dụng ra sao, quý vị cũng có thể vào web site Anh Ngữ này: 





Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

07/2017.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.