Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Nhật Hàn Du Ký 2

1) Những điều nên chuẩn bị trước khi đi (tiếp theo):

...

b - Thuê Mobile Wifi hoặc Data Sim Card

Trước khi đề cập về việc thuê Mobile wifi hoặc Data Sim Card, LN xin giải thích sơ về những dịch vụ này.  Một trong những cách truyền thống khi chúng ta đi du lịch sang một nước khác quốc gia chúng ta đang cư ngụ, một là chúng ta liên lạc với công ty điện thoại của mình để họ sắp xếp roaming (chuyển vùng điện thoại) để khi chúng ta đi sang một quốc gia khác chúng ta vẫn có thể xử dụng số mobile phone như chúng ta đang ở nước sở tại.  Dịch vụ roaming này thường rất đắt, vì vậy khi du lịch sang một nước khác, cách thứ hai theo lối truyền thống chúng ta thường mua mobile sim card ở vùng/quốc gia mình đến để tiền chi phí được tính rẻ theo giá nội địa.

Tuy nhiên ở Nhật & Nam Hàn, theo LN được biết, việc mua thuê mobile sim card hầu như không còn tồn tại, mà quý vị chỉ có thể thuê Mobile wifi hoặc Data Sim Card.  Theo chiều hướng mới, việc liên lạc với nhau xử dụng Mobile Sim card (hay số mobile phone) không còn thông dụng nữa.  Để liên lạc với nhau khi đi du lịch tại Nhật & Nam Hàn, hầu như ai  cũng xài các loại Mobile Apps như Viber, Whatsapp, Messenger chẳng hạn. Một khi quý vị đi đến nơi nào quý vị có thể xài Internet là quý vị có thể liên lạc được với nhau.  Kể cả việc liên lạc với những người cho thuê chỗ ở trên Airbnb chẳng hạn.  Vì vậy trước khi đi, nếu quý vị thuê chỗ ở qua Airbnb, quý vị nên liên lạc với người cho thuê để xác định xem họ xài Mobile Apps nào, để khi đến nơi quý vị có thể dùng Apps đó liên lạc với họ.



Mobile Wifi, là một hộp nhỏ nó được xử dụng giống như cái wifi ở nhà của quý vị vậy, ngoại trừ quý vị có thể mang nó đi bất cứ nơi nào trong quốc gia đó.  Cái tiện lợi của Mobile Wifi là quý vị có thể thuê một cái Mobile wifi kiểu này và mọi người trong nhóm có thể xài chung. Nếu một người mang một cái Mobile wifi trong túi của mình thì trong vòng bán kính 5 mét những người khác trong nhóm đều có thể xử dụng Internet data qua cái Mobile wifi này.  Cái bất tiện của Mobile Wifi là giả sử, khi một người trong nhóm tách ra đi một nơi nào đó tương đối xa người đó không còn có thể xử dụng chung cái Mobile Wifi này được nữa ...


Một vài loại Mobile (Pocket) Wifi


Data Sim Card, nó giống như Sim Card bình thường quý vị vẫn xài cho Mobile của quý vị. Tuy nhiên quý vị chỉ có thể xử dụng Sim này để xài data qua Internet, chứ không thể bấm số điện thoại gọi một số khác như khi quý vị xài Mobile Sim card như thông thường.  Muốn gọi hoặc liên lạc với nhau, vì vậy quý vị cần phải có Viber, Whatsapp hay Messenger chẳng hạn trên phone của quý vị.  Tiện lợi của Data Sim Card là quý vị chỉ bỏ Sim card này vào mobile phone của mình, & không phải mang thêm cái hộp Mobile wifi. Nếu quý vị xử dụng Mobile Wifi, LN khuyên quý vị nên mang thêm một hay hai cục pin dữ trữ (power bank) cho Mobile wifi của mình phòng khi cái Mobile wifi bị hết pin (battery).

Hầu hết những phi trường lớn ở Nhật & Nam Hàn đều có dịch vụ cho thuê Mobile Wifi & Data Sim Card.  Tuy nhiên muốn so giá trước khi thuê giữa các dịch vụ & lựa chọn những dịch vụ có giá phải chăng, quý vị có thể lên Internet để tìm hiểu & thuê trước khi đi.  LN theo lời khuyên của mấy anh bạn đi Nhật trước đây đã vào trang dưới đây để thuê Data Sim Card, dịch vụ này cũng cho thuê cả Mobile wifi.

http://rental.cdjapan.co.jp/index_en_jpy.html

LN đã thuê Data Sim Card qua dịch vụ trên, và theo kinh nghiệm của LN thì nếu thuê Mobile Wifi hay Data Sim Card qua dịch vụ trên, quý vị cần lên Web Site này để thuê ít nhất khoảng 4-5 ngày trước khi quý vị bay đến Nhật (để họ kịp chuẩn bị cho quý vị).  Khi thuê qua dịch vụ này, quý vị có thể nhận Mobile Wifi hoặc Data Sim Card mình thuê tại sân bay mình đến hoặc yêu cầu họ gởi về chỗ ở của mình. LN đã thuê hai cái Data Sim Card trong vòng 14 ngày với giá khoảng trên $70 đô Úc. Bên Nam Hàn thì LN đã thuê Mobile wifi tại sân bay Busan, giá thuê khoảng 22 ngàn won (khoảng $24-$25 đô Úc) thuê Mobile Wifi cho khoảng 4-5 ngày, giá thuê Data Sim Card rẻ hơn một chút.


Nếu trong nhóm hoặc gia đình của quý vị, trong lúc đi du lịch muốn tách ra đi riêng một vài chỗ, một lúc nào đó thì quý vị nên thuê Data Sim Card để có thể vẫn liên lạc với nhau.  Ngay cả khi quý vị xài Data Sim Card, LN cũng góp ý quý vị nên mang thêm pin dự trữ (power bank).  Những loại pin dự trữ bây giờ tương đối phổ thông & giá cả phải chăng, trong khi quý vị đi du lịch việc xử dụng Internet data rất quan trọng vì vậy nếu Mobile phone quý vị hết pin thì thật bất tiện.  Ngoài việc xử dụng Internet data (qua Mobile Wifi hoặc Data Sim Card) để liên lạc với những người trong nhóm, với bạn bè, với người cho thuê chỗ ở v.v.  Quý vị rất cần Internet data để tìm đường đi đến những nơi mình muốn đến qua Google Maps chẳng hạn.


Một cách nữa là quý vị có thể thuê một cái Mobile Wifi cho mọi người xài chung và thuê thêm Data Sim Card cho những ai có thể tách đoàn lúc này hay lúc khác.


Nói đến việc này thì cũng cần nói rõ là cả Nhật & Nam Hàn, những người cho thuê chỗ ở qua Airbnb thường vẫn cung cấp một Mobile Wifi.  Có nghĩa là khi quý vị đang ở chỗ mình thuê quý vị có thể xài Mobile wifi do người cho thuê cung cấp, và khi quý vị đi ra ngoài quý vị cũng có thể mang theo để xài.  Vì vậy việc thuê Mobile wifi hay Data Sim card riêng cho quý vị thường là để quý vị xài từ lúc xuống sân bay đến khi về chỗ ở, hoặc lúc di chuyển từ chỗ ở này sang chỗ ở khác.

Khi hết thời hạn thuê, ở Nhật nếu quý vị thuê qua Web Site LN đã nêu trên & thuê Data Sim Card (LN không có kinh nghiệm thuê Mobile Wifi ở Nhật), quý vị có thể đến bất cứ bưu điện nào trên đất Nhật (theo LN hiểu thì ở các sân bay quốc tế tại Nhật đều có bưu điện) để hoàn trả lại Data Sim Card.  Quý vị cũng có thể đến bất cứ một thùng thư bưu điện công cộng để trả lại, thường thì họ sẽ cung cấp cho quý vị một bao thư có sẵn tem để quý vị bỏ Data Sim Card vào đó và quý vị bỏ vào thùng thư.  Bên Nam Hàn, LN thuê cả Mobile Wifi và Data Sim Card tại sân bay Busan, khi rời Nam Hàn LN đã trả lại Mobile Wifi ở sân bay quốc tế Seoul (Incheon Airport), còn Data Sim Card thì không cần trả.


Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

07/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.