Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Nhật Hàn Du Ký 1

Làng Nam (LN) vừa làm một chuyến du hí đột xuất qua Nhật Hàn, từ gợi ý của  một vài người bạn cùng những ngỡ ngàng mình đã trải qua, LN xin mạo muội viết vài dòng chia sẻ một vài trải nghiệm mong rằng nó sẽ hữu ích cho những ai chưa từng du lịch qua Nhật Bản & Hàn Quốc & đang có ý định thực hiện nó trong một ngày gần đây .

Trước khi đề cập xa hơn, LN xin thưa cùng quý vị là thời gian LN đi du hý không dài chỉ võn vẹn 18 ngày nên những trải nghiệm của LN cũng chỉ là cỡi ngựa xem hoa ... Cũng xin thưa thêm cùng quý vị, LN là dân cư xứ Úc thòi lòi, bởi thế những kinh nghiệm du hý có lẽ sẽ liên quan đến những người sống ở Úc nhiều hơn. Tuy nhiên những điều LN sắp chia sẻ có thể cũng hữu ích cho những người đang cư ngụ ở các quốc gia khác & muốn đi du lịch Nhật & Hàn.


1) Những điều nên chuẩn bị trước khi đi:

a - Thuê chỗ ở

Chúng ta sống trong thời đại mà mọi sinh hoạt truyền thống đang được thay đổi hàng tháng, hàng tuần nếu không nói là hàng ngày bởi sự ảnh hưởng của kỹ nghệ tin học.  Những dịch vụ truyền thống về du lịch ví dụ như thuê chỗ ở cũng đang được thay đổi.  Theo những cách truyền thống, trước những chuyến du lịch chúng ta thường mua vé máy bay, sau đó là liên lạc để đặt khách sạn v.v.  Việc mua vé máy bay online có lẽ đã phổ thông tương đối lâu nên LN xin không đề cập đến. Tuy nhiên, về việc book/đặt chỗ ở, với thời đại Internet hiện thời, đa số giới trẻ bây giờ thường xử dụng dịch vụ Airbnb .

Một căn apartment thuê qua Airbnb ở Tokyo - Chỗ nấu ăn


Trước khi đề cập đến việc xử dụng dịch vụ Airbnb, thiết nghĩ chúng ta cũng nên thử xem qua dịch vụ Airbnb ...



Airbnb là một dịch vụ được thành lập khoảng năm 2009, dịch vụ này giúp những người đi du lịch thuê mướn chỗ ở (ngoài những nơi truyền thống như khách sạn, nhà nghỉ v.v), nó đang được phát triển với một tốc độ chóng mặt.  Từ con số khoảng 21 ngàn người xử dụng mỗi năm lúc ban đầu, con số hiện nay là khoảng 6 triệu người mỗi năm, với khoảng 800 ngàn chỗ ở được cho thuê qua dịch vụ Airbnb ở trên 34 ngàn thành phố của 90 quốc gia trên toàn thế giới .

Cũng như bất cứ dịch vụ truyền thống nào, dịch vụ Airbnb cũng có những điều bất tiện của nó, nhưng nói chung với con số 6 triệu người xử dụng dịch vụ này mỗi năm, có lẽ nó cũng đáng cho chúng ta thử xử dụng ...  Riêng với kinh nghiệm cá nhân của LN trong chuyến du hí vừa qua khi xử dụng dịch vụ Airbnb, tuy có một vài điều không được tiện như khi chúng ta thuê khách sạn (theo kiểu truyền thống), nhưng nói chung không có điều gì đáng phàn nàn. 


Dịch vụ Airbnb hoạt động ra sao, chúng ta hãy thử tìm hiểu ...

Một căn apartment thuê qua Airbnb ở Tokyo - Phòng rửa mặt


Đây là một dịch vụ online, nó cho phép những người dân thường (không cần phải là chủ khách sạn hay nhà nghỉ) có thể cho thuê chỗ ở của họ.  Airbnb sẽ lấy huê hồng khoảng 3% từ người cho thuê và khoảng 6% đến 12% từ người thuê .

Với dịch vụ này mình có thể thuê một phòng trong một căn nhà hay toàn bộ căn nhà, & trong căn nhà đó có thể có hồ bơi, máy giặt, bếp núc v.v.   Thường thì người thuê sẽ cung cấp những tin tức về chỗ ở chẳng hạn như: hình ảnh, bản đồ cùng sự hướng dẫn làm sao để di chuyển, làm sao để xử dụng những máy móc như máy giặt, hệ thống nước nóng, lò sưởi, máy lạnh v.v.

Một trong những yếu tố mà nhiều người thích xử dụng dịch vụ này thay vì sử dụng những dịch vụ truyền thống, có lẽ là lý do tài chánh.  Ví dụ, người thuê có thể lựa chọn những chỗ ở trong những khu trung tâm tiện lợi với giá rẻ hơn nhiều so với thuê mướn một khách sạn ở cùng khu chẳng hạn.  Về phần người cho mướn, họ cũng có thể kiếm thêm lợi tức nếu họ có phòng dư hay nhà để trống vì một lý do nào đó.

Một căn apartment thuê qua Airbnb ở Tokyo - Phòng tắm


Cách thức thuê chỗ ở qua dịch vụ Airbnb cũng không có gì rắc rối.  Đầu tiên chúng ta cần vào trang "www.airbnb.com" hay "www.airbnb.com.au" (tuỳ thuộc vào quốc gia quý vị định cư, địa chỉ website có thể thay đổi đôi chút) lập một tài khoản (account) cho mình.  Để xác định những chi tiết cá nhân mình cung cấp là đúng, họ có thể yêu cầu mình cung cấp trang FB, địa chỉ email, hay số mobile của mình chẳng hạn.  Theo kinh nghiệm cá nhân của LN thì nên cung cấp địa chỉ email vì khi đi du lịch nước ngoài, ngoại trừ chúng ta sử dụng dịch vụ roaming (xài dịch vụ phone với cùng số phone hiện thời của mình), thường thì chúng ta sẽ cần thuê data Sim card hay mobile wifi (LN sẽ đề cập đến chuyện này sau).  Vì thế tất cả những liên lạc hay dịch vụ nào sử dụng số phone của mình sẽ rất bất tiện.


Sau khi tài khoản cá nhân của mình đã được lập trên Airbnb, chúng ta có thể liên lạc với người cho thuê (host) để thuê chỗ ở gần như ngay lập tức, hoặc có thể gởi một yêu cầu để thuê sau đó.  Thường người cho thuê sẽ cung cấp một lịch trình ngày nào chỗ thuê còn trống, và cho người muốn thuê biết là họ sẽ cung cấp những gì cùng với chỗ ở ví dụ như khăn tắm, máy xấy tóc v.v.

Thường thì người cho thuê hay cộng lệ phí dọn phòng vào tiền thuê, và những lệ phí này thường được nêu rõ trong hợp đồng .

Sau khi đã đặt thuê chỗ ở, người thuê & người cho thuê thường sẽ sắp xếp để gặp nhau ở đâu & khi nào.  Có khi người thuê sẽ để chìa khóa trong hộp thư hay trong một hộp khóa và gởi cho người thuê mã số (qua hệ thống liên lạc Airbnb) để người thuê có thể mở hộp thơ hay hộp khóa & lấy chìa khóa.

Một căn apartment thuê qua Airbnb ở Tokyo - Phòng vệ sinh


Có nhiều dịch vụ cho thuê chỗ ở qua Airbnb là những tổ chức quy mô, bởi vậy người thuê có khi chỉ gặp hoặc liên lạc với những nhân viên của họ thay vì gặp trực tiếp người chủ.

Khi quý vị nhận chỗ thuê, có thể sẽ có người hẹn đón quý vị & đưa đến tận nơi, sẽ cho quý vị những tin tức như nơi nào quý vị có thể đón xe công cộng, nơi nào nên đi thăm chơi, khi hết thời hạn thuê quý vị phải làm gì v.v.  Nếu không có người đón quý vị thì thường là quý vị sẽ nhận được những tin tức hướng dẫn qua hệ thống liên lạc Airbnb.

Một câu hỏi nữa là "làm sao mình có thể biết về người cho thuê?".  Qua Airbnb thường thì những người thuê trước đó họ sẽ viết lại những nhận xét về người cho thuê.  Đồng thời người cho thuê cũng có thể cho nhận xét về người thuê ... Nếu quý vị thuê chỗ ở qua Airbnb vào phút chót, người thuê có thể yêu cầu quý vị cung cấp những thông tin cá nhân, như FB của quý vị hay một bản sao của bằng lái xe chẳng hạn.

Cũng như tất cả các dịch vụ online (internet) khác, khả năng rủi ro lúc nào cũng có, chẳng hạn khi nhìn trong hình thì chỗ mình thuê có vẻ rộng, nhưng khi đến nơi thì nó không được rộng lắm.  Hoặc có những bất tiện mà người thuê không muốn nêu ra khi quảng cáo cho thuê, tuy nhiên thường thì những nhận xét của những người đã từng thuê qua rất trung thực, vì vậy một trong những cách để chọn là đọc & tìm những nơi quý vị thấy có nhiều nhận xét khả quan.

Về vấn đề trả tiền thuê chỗ ở, theo LN hiểu thì người thuê cần trả đầy đủ số tiền thuê một khi đặt chỗ ở, nhưng người cho thuê chỉ được nhận số tiền này 24 tiếng sau khi người thuê đã nhận chỗ ở.

Một căn apartment thuê qua Airbnb ở Tokyo - Lối ra vào


LN không có kinh nghiệm về việc làm sao hủy chỗ mình thuê, nhưng theo LN hiểu thì khi quý vị hủy chỗ thuê vào phút cuối, quý vị có thể không nhận lại được số tiền mình đã trả, ngoại trừ quý vị nêu ra được những lý do xác đáng ví dụ chỗ ở có những điều bất tiện hay không chấp nhận được mà người thuê đã không nêu rõ v.v.

Airbnb cũng cung cấp dịch vụ liên lạc 24/24 cho cả người thuê lẫn người cho thuê theo LN hiểu.

Nói tóm lại, ở Nhật Bản & Nam Hàn, theo kinh nghiệm cá nhân của LN chỗ ở thuê qua Airbnb không có gì trở ngại. Có lẽ dịch vụ Airbnb bên Nhật phổ thông hơn & có nhiều người nói tiếng Anh hơn (so với Nam Hàn), nên việc tìm chỗ ở bên Nhật có lẽ cũng dễ hơn một chút.


Xin xem tiếp kỳ sau ...

LÀNG NAM 07/2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.