Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Nhật Hàn Du Ký 4


1) Những điều nên chuẩn bị trước khi đi (tiếp theo):

...

d - Những tin tức khác ...


Trước chuyến đi, nếu quý vị thuê chỗ ở qua dịch vụ Airbnb, quý vị nên bảo đảm là quý vị nhận được đầy đủ tin tức về chỗ ở như:

* Địa chỉ

Ngoài địa chỉ viết bằng tiếng Nhật hay Hàn, quý vị nên yêu cầu họ cung cấp địa chỉ được viết theo mẫu tự La tinh nếu có thể.  Một trong những lý do mình cần địa chỉ viết theo mẫu tự La Tinh vì khi điền đơn nhập cảnh (nhất là ở Nhật) họ thường yêu cầu quý vị điền vào đơn địa chỉ mình sẽ cư ngụ ở Nhật. Nếu mình không biết viết chữ Nhật hay Hàn coi như "tắt tị", LN cũng bị một lần như vậy nhưng may là có copy địa chỉ trên phone nên LN đưa địa chỉ copy trên phone cho nhân viên hải quan điền dùm mình.

Ngoài lý do trên khi quý vị xử dụng Google Maps chẳng hạn để tìm địa chỉ, nếu quý vị không biết đánh chữ Nhật cũng thật bất tiện.  Trường hợp quý vị chỉ được cung cấp địa chỉ bằng chữ Nhật hay chữ Hàn, quý vị phải bảo đảm là mình có thể copy địa chỉ này vào Google Maps để tìm.

Xử dụng Google Maps ở Tokyo


* Những hướng dẫn làm sao đến chỗ ở

Nếu quý vị thuê chỗ ở qua Airbnb, thường thì người cho thuê (host) sẽ cung cấp những hướng dẫn làm sao quý vị có thể đến chỗ ở.  Tuy nhiên, vì đa số dân Nhật & Hàn không nói rành tiếng Anh nên có khi những hướng dẫn của họ hơi khó hiểu.  Như đã nêu trên trong phần địa chỉ, quý vị tốt nhất là liên lạc với người cho thuê cung cấp thêm cho quý vị địa chỉ viết bằng mẫu tự La tinh, và địa chỉ nào mà quý vị có thể copy sang Google Maps để tìm.  Vì trong địa chỉ viết bằng tiếng Nhật hay Hàn có khi họ viết thêm những chi tiết mà Google Maps không nhận ra.


* Những hướng dẫn làm sao xử dụng đồ đạc trong nhà

Có những người cho thuê qua Airbnb họ cẩn thận hoặc đã có kinh nghiệm cho thuê nhiều lần, họ cung cấp những bảng hướng dẫn tương đối quy củ.  Tuy nhiên vì tiếng Anh của một số người không được lưu loát cho lắm, & có lẽ họ xử dụng Google Translation để dịch một số từ trong bảng hướng dẫn, nên có một vài từ không được chính xác.  Chẳng hạn LN nhận một bảng hướng dẫn trong đó hệ thống nước nóng thay vì dịch là "Hot Water System" thì họ lại dịch là "Security System" làm mình lẫn lộn không biết cách mở nước nóng ngày đầu tiên.

Hệ thống nước nóng được dịch là "Security System"


* Cách nào tiện nhất để liên lạc với người thuê

Khi thuê chỗ ở qua Airbnb, người thuê & người cho thuê lúc nào cũng có thể liên lạc qua web site Airbnb.  Thường thì khi một người đăng (post) một tin cho người kia, hệ thống Airbnb sẽ gởi cho người nhận một email & một tin nhắn (sms) qua điện thoại.  Tuy nhiên, có lúc người nhận không kiểm tra (check) email, hoặc khi qua một quốc gia khác, quý vị sẽ không còn nhận tin nhắn (sms) nếu quý vị không xử dụng roaming, vì vậy quý vị có thể không nhận được hồi đáp khi cần gấp.  Vì thế quý vị nên hỏi xem ngoài phương tiện liên lạc trên Airbnb người cho thuê có xử dụng Viber, Whatsapp, Messenger vv. hay không.

Đa số những người cho thuê (host) qua Airbnb đều xử dụng những Mobile apps như Viber, Whatsapp, hay Messenger.  Trước khi đi quý vị nên download cả ba apps này vào phone của quý vị để khi người cho thuê xử dụng Mobile app nào quý vị cũng có thể liên lạc được.  LN góp ý là quý vị nên thử (testing) liên lạc với người thuê qua những Mobile Apps đã được chọn trước khi đến Nhật & Hàn đừng để đến phút cuối đôi lúc bất tiện.

Để phòng trường hợp bất trắc, khi quý vị không thể liên lạc với người cho thuê qua những Mobile Apps nói trên, nếu quý vị ở Úc, trước khi đi quý vị có thể mua một thẻ điện thoại trả tiền trước (Prepaid Mobile Sim Card) của Optus hoặc Telstra chừng $20-$30 đô Úc chẳng hạn.  Thường thì những thẻ này sẽ tự động roaming (chuyển vùng) khi mình đi đến một quốc gia khác.  Dĩ nhiên giá gọi tương đối đắt khoảng $1-$2/phút nhưng trong trường hợp gấp, quý vị có thể xài tạm, hoặc quý vị có thể dùng thẻ này để nhắn tin (text / send message), giá chỉ 50 cent cho một tin nhắn (message).

Theo 1 kinh nghiệm của LN, khi đến Seoul, người cho thuê không rành tiếng Anh và lúc đầu LN không liên lạc được với họ qua Whatsapp (như họ hướng dẫn), nhưng may là LN mang theo một prepaid sim card & đã xử dụng sim này để liên lạc với họ.


Ngoài những điều trên, trước khi thuê chỗ ở, quý vị cũng nên lên kế hoạch nên thuê ở khu nào.

Nếu quý vị có ý định mua vé JRail bên Nhật để đi nhiều nơi khác nhau trong nước Nhật, quý vị nên thuê chỗ ở gần những ga trung tâm, hoặc ít ra gần những nơi quý vị có thể đón xe công cộng để đi đến ga trung tâm.  Theo kinh nghiệm LN thì ở Nhật taxi tương đối đắt vì thế quý vị nên xử dụng phương tiện công cộng như xe lửa hay xe bus (LN sẽ đề cập sau). Ở Nam Hàn taxi giá không đáng bao nhiêu, LN xử dụng taxi ở hai thành phố Busan & Seoul giá trung bình từ 3 cho đến 15 ngàn Won (từ $3 đến $15 đô Úc) chưa bao giờ phải trả quá $20 đô Úc khi di chuyển trong thành phố cho một chuyến (trừ khi quý vị muốn đi những tuyến đường khá xa thì LN không có kinh nghiệm).


Taxi ở Tokyo đa số xử dụng Toyota Crown


Để tránh phiền phức việc phải checkin & checkout nhiều lần, khi ở Nhật LN chỉ ở hai nơi chính, đó là Tokyo & Osaka.  Bởi Tokyo tương đối lớn nên khi ở đây LN tận dụng đi các nơi trong thành phố.  Sau đó LN chuyển sang Osaka, từ đây ngày nào thích LN lại đón xe JRail đi Kyoto, Nara (chừng nửa tiếng), Hiroshima (chừng hai tiếng rưỡi).  Thường thì xe JRail chạy đến 12 giờ đêm vì thế nếu sáng quý vị đi sớm một chút & tối về trễ một chút quý vị có thể đi được nhiều nơi ở thành phố quý vị đến thăm mà không phải ở qua đêm.


Quý vị cũng nên hỏi người cho thuê xem chỗ của họ có thang máy hay không, nếu chỗ ở là những building trên một hay hai tầng, phòng khi mình phải mang vali nặng leo bộ cầu thang (có thể một vài quý vị không muốn hoặc không thể làm việc này).



Quý vị cũng nên tìm hiểu về lịch trình hay bản đồ xe lửa hoặc xe bus ở những thành phố quý vị sẽ đến.  Nếu quý vị muốn in bản đồ xe lửa ở Tokyo quý vị có thể vào trang này:

http://www.tokyometro.jp/en/subwaymap/

Khi đến Tokyo, hầu hết ở các trạm xe lửa quý vị đều có thể xin bản đồ này từ những Information Centre.

Về lịch trình phương tiện di chuyển ở Nhật và những tin tức hữu ích khác, quý vị có thể vào trang dưới đây để tìm hiểu:


http://www.hyperdia.com/



Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

07/2017.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.