Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2011

CHUYỆN ĐỜI

CHUYỆN ĐỜI

Tôi chẳng biết phải gọi những câu chuyện này là chuyện gì nên đành gọi chúng là Chuyện Đời. Chỉ trong vòng một năm tôi đã chứng kiến 3 gia đình tan vỡ.  Tôi không còn ở cái tuổi ngây thơ mơ mộng để buồn cho những chuyện tình vu vơ, nhưng tôi đã buồn cho những chuyện tôi vừa chứng kiến.

Ba gia đình này đều có những điểm chung đó là: vợ chồng đã lấy nhau ít nhất cũng chục năm, có nhà gần hai chục năm; con cái đều chưa trưởng thành, 2 gia đình trong số này có con nhỏ từ 2-4 tuổi;  chồng là những người làm ăn siêng năng, lo cho vợ con; có một gia đình tương đối khá giả nhưng nói chung họ đều là những gia đình ổn định về tài chánh.

Trong đời tôi đã chứng kiến nhiều cảnh chia ly, gia đình tan vỡ, có khi lỗi bởi người chồng, có khi lỗi bởi người vợ, có khi cũng vì cả hai nhưng sao lần này tôi đã bị cảm xúc làm chủ (being emotional) hơn những lần trước đây, nhất là với câu chuyện xảy ra mới chỉ vài tuần và vẫn còn đang diễn tiến.  Thôi thì tôi cứ kể ra để vơi bớt nỗi buồn, kể ra để mọi người cùng chia sẻ & may ra có ai học được kinh nghiệm gì chăng qua những câu "chuyện đời" này.

***

Chuyện về H

Tôi biết H cũng đã hơn 20 năm rồi, tuy không thân nhưng sinh hoạt chung nên vẫn thường gặp gỡ.  Thời gian trước đây vợ chồng H làm việc rất siêng năng, H cày hai job, hai vợ chồng đã tậu được 4-5 căn nhà & một cái nhà hàng.  Với tuổi của vợ chồng H như thế theo tôi thì họ đã rất thành công về mặt tài chánh.  Đùng một cái, vợ H cảm thấy chán nản mệt mỏi vì công việc, hai vợ chồng H quyết định sang nhà hàng.  H vẫn tiếp tục đi làm, vợ H ở nhà nghỉ ngơi, đi shopping, tiệc tùng, nhảy nhót v.v.  Rồi sau đó, theo được kể, những cuộc tiệc tùng nhảy nhót càng trở nên thường xuyên. 

Anh Q bạn tôi cũng là thầy của H có lần lo lắng nói với tôi rằng "Anh lo cho H quá, nó chìu vợ quá, hai đứa con H vẫn còn ở độ tuổi cần chăm sóc mà mẹ chúng cứ đi hoài.  Cả ngày ba cha con cứ ngồi ở nhà chờ vợ / mẹ về, có hôm vợ H về rất khuya & say mướt, rồi hôm sau lại đi.  Anh lo cho gia đình nó quá nhưng không biết phải nói làm sao."

Rồi sau đó không lâu, H phát hiện vợ mình có tình nhân, hai vợ chồng ly dị.  Một người quen của tôi đến thăm nhà H về nói với tôi: "Chú thấy tội cho hai đứa con của H quá, chúng viết lên tường I DO NEED A MOTHER...".  Thế là xong, vợ H theo tình nhân, H về VN lấy cô vợ 18-20 tuổi trẻ măng, hai đứa con sống với ông bà ngoại ...


Chuyện về B

B cũng sinh hoạt chung với tôi, tôi gặp B hơn 20 năm trước khi B vẫn còn là một cậu bé.  Thời gian gần đây khi gặp lại thì B đã có vợ & hai con.  Vợ chồng làm việc rất siêng năng, hai người tậu được nhà mới, xe mới.  B tuổi chưa lớn lắm khoảng 30 chi đó nhưng nhìn rất chững chạc.  Hai vợ chồng mở một nhà hàng hơi xa nhà một chút nên hàng ngày B ban đêm đi làm, ban ngày giữ con, vợ B lo nhà hàng. 

Đột nhiên cách đây vài tháng tôi thấy B biến mất, bởi B & tôi cùng chịu trách nhiệm chung cho một công việc volunteer nên tôi tìm cách liên lạc để biết tin B.  Khi biết tin mới vỡ lẽ vợ B có tình nhân, hai người ẩu đả rồi chia tay, hai đứa con nhỏ bây giờ ở với anh chị của B.  Vợ B đi ở riêng, nghe đâu B cũng về VN lấy vợ ...


Chuyện của M

Trước Giáng Sinh khoảng 1-2 tuần, M hồ hởi kể cho tôi nghe kế hoạch đi xuyên tiểu bang của gia đình M.  M còn hẹn tôi sẽ gặp nhau nếu tôi cũng sẽ đến tiểu bang đó.  Gần đến Giáng Sinh tôi gọi cho M mấy lần nhưng không thấy bắt phone.  Rồi trước Giáng Sinh một ngày tôi nhận được tin M nói M vừa ra hầu tòa, tôi ngạc nhiên hỏi M chuyện gì xảy ra.

M kể cho tôi nghe, hôm đó M & vợ có chuyện xích mích, rồi vợ M bỏ đi, đến đêm không thấy vợ về, M cho 3 con đi ngủ.  Đang nằm ngủ thì bị một người rọi đèn pin vào mặt bảo dậy, khi nhận ra người đó là cảnh sát suy nghĩ đầu tiên của M là lo lắng cho vợ, không biết vợ mình có chuyện gì không.  Nhưng khi ra ngoài phòng ngủ nói chuyện thì mới biết vợ M đã đi báo với cánh sát rằng M hành hung cô ta, tát cô ta tất cả là 22 lần vào mặt...  M nói với tôi M quá sốc không biết phải phản ứng ra làm sao vì chuyện này hoàn toàn bị bịa đặt.  Sau đó cảnh sát yêu cầu M ra khỏi nhà, vì đó chính là yêu cầu của vợ M.  M từ chối việc hành hung vợ, khi bước ra khỏi nhà thì đã thấy vợ M đang đứng với mấy người cảnh sát.  Có lẽ cảnh sát không thấy vợ M có thương tích chầy sướt tí nào nên cũng không làm khó M.

Mấy ngày sau đó M nhận được trát hầu toà, vợ M muốn có lệnh toà cấm M không được trở về nhà.  Tôi rất tin M vì tôi biết M đã lâu, tôi không dám quá lời nhưng phải nói M là một trong những người chồng "tốt nhất" tôi quen biết từ trước đến giờ.  Tôi hỏi M một lần nữa M & vợ có xô xát dưới bất cứ hình thức nào chăng, khi M xác nhận là không, tôi không biết phải nói làm sao vì chuyện gia đình của mỗi nhà là chuyện hết sức tế nhị.  Việc đầu tiên tôi nói với M là cố gắng hoà giải với nhau vì lỡ có chuyện gì thì rất tội cho 3 đứa con chúng còn quá nhỏ, M cũng đồng ý với tôi vì M rất thương con.  Tuy nhiên tôi cũng không thể không khuyên M rằng, nếu vợ M tự dưng bịa chuyện như vậy trong khi đã có với nhau 3 mặt con & sống với nhau cả chục năm, M cần phải đặt câu hỏi có việc gì đã làm thay đổi tình cảm giữa vợ M & M hay không, kể cả việc vợ M có tình nhân cũng không loại bỏ nhưng phải điềm tĩnh tìm hiểu.

Vài ngày sau M báo cho tôi biết giả thuyết tôi & M nói chuyện với nhau mấy hôm trước đó bây giờ đã thành sự thật.  Vợ M đã có tình nhân, hai người chụp hình với nhau post lên Facebook, có người báo cho M biết & M đã lên xem.  Chuyện đáng buồn hơn là một trong những người nhà của vợ M cũng ở một trong những tâ'm hình đó.  M nói với tôi M không thể tưởng tượng có người đi nhà thờ hàng tuần mà có thể "đồng lõa" trong chuyện này.  M gởi cho tôi tấm hình, tôi xem xong mà thấy nghẹn ở cổ & tự hỏi "Tại Sao?".


Chuyện đời đổi trắng thay đen, tình cảm có khi cũng thay đổi.  Nếu những người đặt hạnh phúc gia đình con cái lên hàng đầu thì có lẽ họ sẽ hành xử khác đi.  Nhưng giả sử nếu mình đã quyết định rời bỏ người phối ngẫu để đi theo một tình nhân mới, việc tệ nhất là chia tay "Có cần phải xử với nhau tệ như vậy không ?".


Làng Nam
1/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.