Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Những Gia Cát Lượng Đương Thời Của Nga 

Ai đã đọc qua truyện Tam Quốc Chí chắc còn nhớ đến nhân vật Gia Cát Lượng tên tự là Khổng Minh (181- 234 AD), hiệu là Ngọa Long tiên sinh. Ông là một nhà chính trị nhà quân sự kiệt xuất của Trung Quốc trong thời Tam Quốc. 


Đóng góp lớn nhất của Gia Cát Lượng chính là việc giúp Lưu Bị (lúc đó đang trong tình trạng không có đất dung thân) xây dựng lên nhà Thục & liên minh với nhà Ngô (Tôn Quyền) chống Nguỵ (Tào Tháo) hình thành thế chân vạc tam quốc. Ông được sử nhắc đến như một trong những chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc nhất trong thời đại của ông. 


Vậy những Gia Cát Lượng đương thời của Nga là ai? 


Theo một bài phân tích gần đây của tác giả Charles Firth người từng theo ngành Kinh Tế (Khoa Học Xã Hội) tại đại học Sydney, thì đó chính là ông Aleksandr Dugin (một Khoa học gia về chính trị) & ông Nikolai Klokotov (một vị Tướng trong quân đội Nga). Chỉ có điều những Gia Cát Lượng đương thời của Nga không phân nước Nga ra làm 3, mà đã vạch ra một chiến lược để phân thế giới hiện nay theo thế chân vạc ... 


*** 


Cách đây 20 năm, vào năm 1997, với sự tủi hổ khi khối cộng sản Liên Bang Sô Viết sụp đổ, cùng với mối hận mà hai ông (Dugin & Klokotov) tin rằng các nước Tây phương đã xâm nhập vào nội bộ của chính quyền Sô Viết để làm nó tan rã từ bên trong, hai ông đã rửa hận bằng cách cho ra đời một cuốn "Binh pháp" với tựa đề tạm dịch là "Nền Tảng Của Địa Chính Trị" (Foundations of Geopolitics). Nội dung của cuốn sách này đại loại là làm sao để Nga có thể phục hồi lại vị thế siêu cường của mình trên thế giới. 


Một điều ngạc nhiên là cuốn "Binh pháp" này không có gì bí mật cả, tất cả các nhà quan sát về chính sách ngoại giao của Nga đều biết. Nó là cuốn sách gối đầu của nhiều nhà chiến lược quân sự & được dùng trong chương trình huấn luyện cả một thế hệ các sĩ quan Nga. Ông Dugin vẫn là một hội viên trong nhóm nội bộ Putin. Chỉ tới khi sự ảnh hưởng của Nga đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần đây mới làm cho thiên hạ giật mình. Câu hỏi được đặt ra là phải chăng tổng thống Nga Putin đã dùng cuốn "Binh pháp" này để từng bước hạ đo ván Tây Phương, tạo nên thế chân vạc mới ... 


Cuốn "Binh pháp" bắt đầu với những dòng nói rằng cách khôn ngoan nhất cho nước Nga là tránh một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp. Thay vào đó cuốn "Binh pháp" đã khuyên các nhà lãnh đạo Nga hãy nghiên về một cuộc chiến chính trị ngầm. Cuốn "Binh pháp" nhấn mạnh đến nhu cầu xâm nhập vào các nước Tây Phương và dùng quyền lực mềm để thay đổi lại thế cờ của thế giới theo cách có lợi cho Nga. 

Không chỉ ở dạng đại cương, cuốn "Binh pháp" đã đi sâu vào chi tiết về thế đứng của Nga đối với hầu như tất cả các nước trên thế giới. 

Đầu tiên là những nước cận kề Nga, cuốn "Binh pháp" cho rằng Ukriane phải được sáp nhập vào Nga, nếu không làm được việc này thì đừng đề cập đến vấn đề chính trị thế giới. Cuốn "Binh pháp" cho rằng để cho Ukrain độc lập chỉ có một lợi ích đó là làm một hàng rào phòng thủ với các nước châu Âu, nhưng điều đó không cần thiết.  

Kế đến, cuốn "Binh pháp" đề cập đến nước Anh, nó cho rằng Nga cần khuyến khích Anh rời khỏi khối Liên Minh Âu Châu, làm vậy khối này sẽ yếu đi.  

Các nước còn lại trên thế giới thì sao? cuốn "Binh pháp" cho rằng: Ba Tư (Iran) cần là đồng minh chính của Nga, và Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) cần phải nhận những cơn "sốc địa chính trị" (geopolitics shocks) bằng cách xử dụng người Kurds & người Armenians làm cho tình thế mất cân bằng.  

Nước Úc khá xa xôi với Nga cũng được đề cập đến trong cuốn "Binh pháp" về vấn đề liên hệ với Trung Quốc. Để Nga có thể giữ vị thế vượt trội trong khu vực Âu-Á (Eurasian), cuốn "Binh pháp" cho rằng nên khuyến khích Trung Quốc khống chế khu vực Đông Nam Á bao gồm Phi Luật Tân, Indonesia & Úc ngoại trừ Việt Nam (*). 

Cuốn "Binh pháp" cũng đề cập đến việc tạo cho Pháp & Đức lãnh đạo khối Liên Minh Âu Châu để làm mất cân bằng thế đồng minh, khuyến khích việc chống lại mối giao hảo xuyên Đại Tây Dương.  

Nhưng điều kinh ngạc nhất trong cuốn "Binh pháp" có lẽ là kế khuyên Nga tạo nên sự rối loạn trong nội bộ của Mỹ, khuyến khích việc phân biệt chủng tộc, xung đột xã hội, cực đoan, sự chống đối giữa các đảng phái v.v. để làm mất ổn định hệ thống chính trị nội bộ, cùng lúc ủng hộ chiều hướng cô lập chính trị của nước Mỹ. 
 

Những câu hỏi nữa được đặt ra là: 

Hiện trạng nội bộ Tổng thống Trump có giống như kế sách đã được viết trong cuốn "Binh thư" này chăng? 



- Kế đến ông Putin sẽ làm gì? 


- Phải chăng mục đích của ông Putin giúp ông Trump thắng cử nằm trong kế hoạch trả đũa cho sự sụp đổ của khối Sô Viết, hay chỉ nhằm làm suy yếu nước Mỹ để khối Âu-Á của ông được mạnh hơn & Nga sẽ trở lại vị thế siêu cường? 


- Phải chăng nước Mỹ trước đây đã xem cựu tổng thống Nga Gorbachev là bạn (và sau đó là sự sụp đổ của khối Sô Viết), hiện thời ông Putin cũng có người bạn trong Nhà Trắng, cũng cùng với mục đích như vậy chăng? 

*** 

Có lẽ thế giới cần thêm thời gian để nhiều câu hỏi sẽ được trả lời, tuy nhiên những gì diễn tiến trên thế giới trong 20 năm qua từ khi cuốn "Binh pháp" được viết cũng đủ cho chúng ta gọi hai ông Dugin & Klokotov là "Những Gia Cát Lượng Đương Thời của Nga" ... 

 

Làng Nam. 

3/2017. 

Source: http://www.news.com.au/world/europe/1990s-manifesto-outlining-russias-plans-is-starting-to-come-true/news-story/343a27c71077b87668f1aa783d03032c 

  

(*) Việc loại trừ Việt Nam (trong kế sách khống chế của Trung Quốc) trong cuốn "Binh pháp" là một câu hỏi lớn. Phải chăng Việt Nam là mảnh đất "khó nuốt" cho Trung Quốc hay phải chăng "Những Gia Cát Lượng Đương Thời" đã có những chiến lược ngầm về "con cờ" Việt Nam ??? 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.