Thứ Hai, 8 tháng 11, 2010

Sa La Lu Du Ký - 11




Little Saigon - Sự khác biệt giữa Úc & Mỹ ...

Đã là người Việt đến LA mà không thăm Little Saigon - Thủ phủ người Việt tỵ nạn nghe chừng không phải đạo cho lắm ...

Có người bạn hỏi tiểu mỗ rằng họ nghe nói Phước Lộc Thọ & các chợ người Việt ở khu Little Sàigon có vẻ không đông vui như khu Bilo ở Footscray hay Springvales. Tiểu mỗ không hoàn toàn đồng ý với nhận xét này, theo nhận xét cá nhân, tiểu mỗ thích những khu chợ Việt ở Little Saigon hơn ở Úc.

Thứ nhất là vấn đề vệ sinh, một anh bạn của tiểu mỗ đang sống ở LA, đưa tiểu mỗ đến một khu chợ VN trong khu Little Saigon và nói với tiểu mỗ rằng:
- Anh đưa N đi đến khu này cho biết, giá cả tuy rẻ nhưng có điều hơi dơ ...

Tiểu mỗ đã chuẩn bị tinh thần xem thử nó dơ đến cỡ nào, khi đến nơi mới "tá hỏa" nói với anh bạn:
- Như vầy mà anh nói dơ hả? Chắc khi anh ghé về Bilo ở Footscray thì anh có nước bịt mũi chạy dài ...

Trước đây tiểu mỗ có hỏi một người bạn (từng sống ở Mỹ sau di dân sang Úc) rằng khu chợ VN bên Mỹ có dơ như ở Úc không. Người bạn đó trả lời, chợ VN bên Mỹ sạch lắm, đến khi qua nhìn tận mắt tiểu mỗ mới tin & thấy buồn cho những khu chợ VN ở Melbourne ... Đến bây giờ tiểu mỗ vẫn không hiểu nguyên do tại sao những khu chợ VN ở Melbourne & cả Sydney đều không được sạch. Phải chăng ý thức của người Việt (làm chủ chợ) ở Úc kém hơn ở Mỹ; Hay phải chăng chính quyền địa phương ở đây không gắt gao về tiêu chuẩn vệ sinh cho những khu chợ Á châu?

Tiểu mỗ nói "chợ Á châu" bởi vì đi đến những khu shop của người Tây bản địa chẳng có khu nào dơ như những khu chợ Á châu mình cả. Nói "Á châu" bởi vì những khu chợ này không thuần là người Việt làm chủ mà cả người Hoa, Campuchia v.v. Lấy khu phố Tàu (China Town) ở ngay trung tâm thành phố Melbourne làm ví dụ. Có một hôm tiểu mỗ đi ăn trưa với mấy người bạn Úc, khi băng ngang qua khu phố Tàu ai nấy đều bịt mũi nhăn mặt vì nước thải từ trong một nhà hàng đổ ra. Chẳng phải một nhà hàng mà rất nhiều nhà hàng như thế, họ bỏ rát rưởi bừa bãi trên những con đường hẻm bên hông hoặc sau lưng nhà hàng, chưa kể mùi hôi bốc lên vì sự dơ bẩn quanh đó.

Nói đến việc "ở dơ" tiểu mỗ xin leo lề một chút, qua lời kể của một số người đã từng đi sang Trung Quốc thì nghe việc vệ sinh bên Trung Quốc còn tệ hơn ở Việt Nam. Tiểu mỗ có anh bạn đi du lịch TQ sau khi về anh ta khuyên tiểu mỗ đừng đi sang TQ. Hôm trước một người bạn người Việt gốc Hoa kể rằng anh định đi TQ thăm quê hương ông bà nhưng Bà của anh sau khi đi TQ về nhất định bảo anh đừng đi TQ ... Nghe nói ở TQ có rất nhiều khách sạn lớn, kể cả những khách sạn ở Thượng Hải việc không có toilet trong phòng là việc bình thường, khách phải tự "giải quyết vấn đề" vào một thùng gỗ rồi chờ cho đến sáng sẽ có nhân viên "quản gánh lo đi ..."

Kể thế để cảm thấy "an ủi" rằng cộng đồng VN mình chắc chưa được danh hiệu "ở dơ nhất thế giới". Nói đùa vậy thôi chứ tiểu mỗ thật lòng mơ ước làm sao một số người trong cộng đồng VN ở Úc (đặc biệt là các chủ chợ) sẽ có được một ý thức cao hơn trong vấn đề vệ sinh để người dân bản địa không đánh giá mình quá thấp khi nhìn vào các khu chợ VN. Và mình chẳng cần phải nhìn đâu xa, hãy nhìn vào cộng đồng VN ở Mỹ làm gương thế nào mình cũng có thể tiến một bước xa lắm lắm "trên con đường phát triển XHVS (xã hội vệ sinh)", thật mong lắm thay ...

Ngoài việc vệ sinh phải kể đến chuyện "ồn ào", có lẽ tiểu mỗ ở Úc đã một thời gian nên không cảm thấy vui theo kiểu "ồn ào". Có một số người cho rằng về VN chơi vui vì lúc nào cũng ồn ào đông vui. Nói thật tiểu mỗ có về VN cách đây hơn chục năm, nhưng cảm thấy nhớ Úc Châu tha thiết, chỉ mong về lại Úc cho sớm. Ngoài những việc không thích khác, việc không thích nhất đối với tiểu mỗ là việc ồn ào. Ở Úc hay Mỹ, khi đi đến những phố xá hay lễ hội đông đúc, thiên hạ cũng ồn vậy, nhưng cái ồn này nó có vẻ trật tự không như kiểu VN, tiểu mỗ tạm gọi là "ồn một cách mất trật tự". Kiểu mất trật tự ở đây không chỉ ngoài đường phố mà ngay cả nhưng nơi công sở v.v.

Nói đến chuyện "mất trật tự", tiểu mỗ lại xin leo lề một chút, số là tiểu mỗ có dịp đi vào văn phòng Air Vietnam ở Saigon cách đây chục năm, họ có chỗ cho mọi người đứng chờ trước khi gặp nhân viên để giải quyết giấy tờ v.v. Rõ ràng chỗ đợi có ghi rõ (cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt) đại loại là "Please Queue Here - Xin chờ nơi đây ...". Tiểu mỗ lò mò đến chỗ đứng chờ để đến lượt mình, nhưng khi mình "tưởng" đến lượt mình thì thật là kỳ quái tự dưng các ông các bà ở đâu đâu cắt ngang trước mũi mình đi tới gặp nhân viên coi như mình "invisible" vậy. Tiểu mỗ lại kiên nhẫn đứng chờ, và thiên hạ vẫn tự nhiên làm ngơ. Việc kỳ quái nhất là nhân viên làm việc ở đó họ cứ tỉnh bơ coi như không có việc gì, hễ ai ghé đến trước mặt họ thì họ làm việc. Tiểu mỗ thật không hiểu được, chỉ có một lý do để tiểu mỗ có thể giải thích là các nhân viên ở đây ai cũng bị cận thị nặng và không được mang kiếng trong khi làm việc chăng?

Quay trở lại chuyện chợ VN ở Úc & ở Mỹ, theo cá nhân tiểu mỗ thì tiểu mỗ thích chợ VN ở Little Saigon bởi vì nó "trật tự" hơn chợ VN ở Melbourne. Tiểu mỗ thật chẳng thích cái kiểu rao như hét vào tai ở chợ Bilo - Footscray, không biết ai cho thế là vui chứ tiểu mỗ rất sợ bị tra tấn lỗ tai mỗi khi vào khu chợ này ...

Việc cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc "ăn", theo nhận xét cúa tiểu mỗ, đồ ăn ở Little Saigon vừa rẻ (khoảng một nửa giá so với ở Úc), vừa ngon, vừa dồi dào cả về lượng & chất. Lúc mới đến Úc, tiểu mỗ còn nhớ các tô/dĩa phở, hủ tiếu, cơm, mì xào thật là "đồ sộ", thế rồi theo thời gian cái gì cũng bị "teo" lại. Bây giờ nhiều lúc vào tiệm ăn tiểu mỗ phải nhấn mạnh là "tô xe lửa hay đĩa lớn" thì mới mong tạm đủ còn nếu gọi phần bình thường thì chỉ đủ tráng bao tử (đó là tiểu mỗ đã giảm "chế độ" nhiều rồi).

Ở Mỹ những tiệm tiểu mỗ ghé qua, phần ăn trung bình ở đây chắc là bằng phần ăn "lớn" ở Úc. Ví dụ một phần cơm ở Úc có lẽ nhiều lắm sẽ có từ 3-4 món nhưng ở Little Saigon một phần cơm có đến chục món. Nếu không biết mà vào quán cơm như Cơm Tấm Thuận Kiều chẳng hạn, gọi một đĩa cơm thì chuẩn bị hai người share chứ một người bảo đảm không thể ăn hết. Đó là nói về lượng còn nói về sự phong phú thì nhiều món khó kiếm ở Úc như phở sốt vang (phở áp chảo) thì ở Little Saigon rất nhiều tiệm bán món này. Little Saigon còn đặc biệt có món "cơm chỉ", đến quầy này thì có cả mấy chục món quý vị tha hồ chỉ, miễn sao gắp đầy hộp thì thôi.

Dưới đây là một số địa chỉ nhà hàng / tiệm ăn mà quý vị nên ghé qua nếu có dịp sang Little Saigon:

- Cơm Tấm Thuận Kiều - Đệ Nhất Cơm Tấm Tàu Hũ Ky
Tel: (714) 531 8452
14282 Brokhurst St
Garden Grove, CA 92843

- Phở Lú
Tel: (714) 539 7979
10141 Westminster Ave, Suite M
Garden Grove, CA 92843

- Lục Đỉnh Ký
Tel: (714) 775 8811
9600 Bolsa Ave, Suite M
Westminster, CA 92683

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.