Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Dù Lượn


Paragliding - Parapente
***
File:Parapente3D.svg

Dù lượn – Wikipedia

Parapente - Wikipédia 

Paragliding - Wikipedia, the free encyclopedia




File:Gleitschirm Schema.png
Sơ đồ của dù lượn 
1. Lớp phủ   2 .Intrados   3 .xương sườn    4 .phân vùng nội bộ chéo    
5 .Hanger cao   6 .móc trung gian   7 .treo thấp   8 .Lift



File:Accelerator diagram.png

Sơ đồ bộ phận gia tốc


VIDEO
Hình thu nhỏ


Hình thu nhỏ

Năm 1954, Walter Neumark có ý tưởng khi cho rằng có thể cất cánh bằng chân khi chạy trên một con dốc với một cánh bằng vải. Sau đó một vài vận động viên leo núi đã dùng cách này để lao xuống núi cho nhanh tay vì leo xuống tại dãy núi Alps, Thụy Sĩ.
 
Năm 1961, Pierre Lemoigne – một kỹ sư pháp cải tiến chiếc dù của lính dù (para-commander) bằng cách cắt bớt một phần phía trước và bên hông của một dù tròn, và có thể kéo lên cao nhờ dây thừng, ngày nay được gọi là dù kéo (parasailing)
 
Năm 1964, Domina Jalbert – một người Mỹ phát minh ra chiếc dù vuông thể thao mà ngày nay các vận động viên môn rơi tự do vẫn dùng, cấu tạo gồm những xoang khí khi may hở phần trước và đóng phần sau của 2 lớp dù với các vách ngăn. Khi bay dù căng lên giữ biên dạng cho cánh dù tương tự như biên dạng cánh máy bay, được gọi là dù vuông thể thao “parafoil”, các loại dù sau này dùng phương pháp bơm căng bằng không khí như vậy gọi là loại dù “ram air”
 
Trong cùng thời gian đó (1965), David Barish người Mỹ lại nghiên cứu và phát triển một dạng cánh dù (loại sail-wing) cho phép tàu con thoi của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA có thể đáp xuống mặt đất đúng điểm, sau đó ông áp dụng cho việc lượn cặp theo dốc cho môn trượt tuyết nhưng không gặt hái thành công.
 
Tháng 6 năm 1978, Jean-Claude Bétemps, André Bohn và Gérard Bosson – 3 người Pháp, lấy cảm hứng từ cuốn sách do Dan Poynter viết về sail-wings, đã may một loại dù mới dễ dàng bơm căng khí khi chạy theo một triền đồi. Thử nghiệm bởi Bétemps khi cất cánh tại Pointe du Pertuiset, Mieussy, Pháp thì chỉ bay được 100m. Nhưng sau đó Bohn thử nghiệm lại thì bay được 1000 m, môn Dù lượn từ đó chính thức ra đời.
 
Kể từ những năm đầu của thập niên 80, các tiến bộ về vật liệu, công nghệ và tính toán đã làm cho dù lượn dần dần thu hút được rất nhiều người quan tâm và tham gia. Giải vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức tại Kossen, Áo năm 1989.

Tập tin:Img20040730 0302 at neustift.jpg




File:Paragliding.jpg




File:Parapente - Les Saisies 02.JPG






File:TegelbergParaglider gobeirne.jpg



File:Sailwing.jpg



File:Paraglider Golden Gardens 07.jpg




File:Paraglider Golden Gardens 08.jpg


Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.