Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Phượt


Vấn đề ngôn ngữ:
Phượt


***

Trước đây là Hello!, nay thường dùng Hi!
Trước đây là Goodbye!, nay thường dùng Bye! 


Ngôn ngữ cũng là sự vật do con người chế tạo ra làm phương tiện cho cuộc sống.  Mà phương tiện của cuộc sống luôn thay đổi để được gọi là văn minh, nên ngôn ngữ tất phải đổi thay. Điều này đúng với mọi nơi trên thế giới loài người.  Theo đó mà có nhiều tài liệu, thường là các từ điển, sưu tầm phân biệt cổ ngữ và tân ngữ để người đọc và hiểu những gì mà người xưa và người nay muốn truyền đạt. Tất nhiên những gì hợp lý sẽ tồn tại, còn bất hợp lý sẽ tiêu vong.  Tuy nhiên ngôn ngữ “đúng, trong sáng …” cũng chưa chắc tồn tại bởi tâm ý con người.
Hình ảnh của ngôn ngữ cũng giống như hình ảnh của chiếc xe hay chiếc TV.  Cái xưa không phải là sai, bởi nó sai thì sao nó có thể hoạt động hữu ích được dạo nào; còn cái nay cũng không phải tuyệt đối đúng, bởi tương lai sẽ còn có những cái hay hơn!?  
Thực chất của ngôn ngữ là dùng lời để diễn đạt ý.  Do đó đạt ý với nội dung tốt, hữu ích thì có thể xem như đạt yêu cầu cho cuộc sống. Nhiều khi lời còn không đạt ý “Ý tại Ngôn ngoại”, nhưng đành phải cảm thông, bằng không thì luôn có tranh cãi dài dài.
 
Dưới đây là từ phượt mà trước đây tui cũng thấy lạ được tổng hợp lại như sau:
- Phượt là nói gọn của Lượt phượt, là từ lóng, có nguồn gốc là từ Trượt. Ví dụ:
Bác đang đi trượt chân, bác mặc kệ cho trượt đến đâu thì đến, lúc đó gọi là phượt.
Bác đi trên đường, thấy cảnh đẹp, chụp vài cái ảnh, quên mất mình đang đi nhầm đường, nhưng mặc kệ, vẫn đi tiếp, chụp ảnh tiếp, cũng gọi là phượt.
- Dân phượt: chỉ người đi chơi mà không cần kế hoạch định trước hoặc chuẩn bị cầu kỳ.
- Diễn đàn phượt: là nơi để những người cùng sở thích thích quan hệ nhau nhằm lượm nhặt,  tích lũy những gì mình thích để chia sẻ cùng với mọi người.



***
Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.