Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Đã Từng Có Xe Vespa Chống Thiết Giáp

Đó là loại “Bazooka Vespa”.



Photo Credit: C. Galliani       CC BY 3.0

Công ty gốc của Vespa được thành lập bởi Rinaldo Piaggio vào năm 1884, lúc đầu sản xuất toa xe & dụng cụ máy bay.  Đến năm 1917, công ty này đã mở rộng chi nhánh ở Pisa.  Năm 1921, Piaggio mua lại một công ty ở Pontedera, để sản xuất động cơ máy bay ném bom. Xưởng sản xuất này đã nằm trong mục tiêu oanh kích trong Thế Chiến thứ II, vào ngày 31/08/1943, nó đã bị phá hủy.

Sau Đệ Nhị Thế Chiến, Enrico Piaggio, con của Rinaldo đã thành lập công ty Piaggio mới vào tháng Tư năm 1946 ở Florance, ông ta đã nhận được sự trợ giúp của quân đội Đồng Minh.  Enrio thấy được nhu cầu cần sản xuất hàng loạt xe loại nhỏ có thể chạy trên những con đường gồ ghề ở Ý.  Từ ý tưởng của những chiếc xe mô tô hiệu Cushman đã được sử dụng bởi quân đội Đồng Minh, năm 1944 Enrio ra lệnh cho các kỹ sư trong hãng Piaggio thiết kế một loại mô tô hai bánh.  Một chiếc đã được làm thử với tên gọi MP5, cũng được biết đến với tên gọi  Paperino.


Vespa 150 TAP  Author: C. Galliani         CC BY 3.0

Tuy nhiên, Enrico đã không hài lòng với mẫu mã của chiếc này, ông đã yêu cầu một kỹ sư hàng không tên Corradino D’Ascanio sửa lại thiết kế chiếc mô tô.  Năm 1946, chiếc MP6 ra đời, khi nó được đem trình cho ông Enrio, nó đã được ông gọi là "Vespa".  "Vespa" trong tiếng Ý có nghĩa là "wasp" tên này được đặt bởi dáng của xe và tiếng nổ của máy xe.

Ngày 23/04/1946, chiếc xe này đã được đăng ký bằng sáng chế tại văn phòng cấp bằng sáng chế Central Patents Office ở Florence, và từ đây nó đã được sản xuất hàng loạt.  Sự ra đời Vespa đã thành công ngay lập tức, sau khi ra mắt nó đã trở thành nổi tiếng.  Sau 13 năm, con số xe bán ra đã lên đến một triệu chiếc.  Đến nay, con số tăng lên khoảng 16 triệu.  Rất nhiều hãng khác cố bắt chước sản xuất những kiểu xe giống Vespa nhưng không loại nào nhìn đẹp và bền như chiếc Vespa của Ý.

Vespa có nhiều loại và được sử dụng cho nhiều mục đích. Tuy nhiên, có một loại được biết là loại xe nguy hiểm nhất: chiếc Vespa TAP 150. Chiếc này được quân đội Pháp đặt hàng vào những năm của thập niên 1950, chiếc Vespa TAP 150 được sản xuất bởi ACMA một công ty Pháp sản xuất loại xe này với sự cho phép từ công ty Vespa.  Loạt đầu tiên ra lò vào năm 1956 và được tu bổ vào năm 1959.  Xe TAP 150 được dự định sử dụng ở chiến trường Đông Dương & Algeria bởi Troupes Aéro Portées (TAP), tên của loại xe cũng xuất phát từ tên này.

Có 3 công ty đấu thầu để sản xuất loại xe chống thiết giáp này đó là: Valmobile 100, Bernardet 250 và Vespa. Cuối cùng công ty Vespa đã thắng thầu và sản xuất khoảng 500 chiếc loại này và được lắp ráp tại hãng ACMA.


Vespa 150 TAP   Author: M.Huwyler CC BY-SA 3.0

Chiếc TAP 150 có khung cứng, máy hai thì, một cylinder, 146 phân khối (cm3), vận tốc tối đa khoảng 40 dặm một giờ (khoảng 65km/h).  Chiếc TAP được trang bị súng M20 một loại chống thiết giáp hạng nhẹ, nó có thể xuyên thủng thép 100mm nhờ vào đầu đạn phát nhiệt của nó.  Chiếc Vespa loại này được sử dụng với mục đích chính để chuyên chở loại súng chống thiết giáp này, tuy nhiên súng này cũng có thể bắn khi vẫn gắn trên xe.

Loại súng này đã không mấy hữu dụng trong việc chống thiết giáp ở chiến trường Đông Dương nhưng nó được chứng minh rất hữu dụng trong cuộc chiến ở Algeria. Chiếc TAP và loại súng chống thiết giáp này được thiết kế để có thể được thả bằng dù từ những máy bay vận tải.  Một chiếc Vespa loại này chỉ tốn khoảng $500 đô la (vào thời đó), bởi thế nó rất hữu dụng cho việc chống du kích chiến.


Vespa 150 TAP Author: Rama  CC BY-SA 2.0

Bazooka Vespa không chỉ là loại xe dành cho quân đội duy nhất được công ty của ông Enrico Piaggio sản xuất.  Vào đầu thập niên 1950, ông cũng cho ra đời loại Vespa Force Armate cho quân đội. Mặc dù loại xe này đạt tiêu chuẩn của NATO, nhưng ông Enrico Piaggio đã bỏ dở những cuộc điều đình vào năm 1952 với lý do ông không muốn dính líu đến chính phủ và quân đội.  Chiếc Vespa TAP 150 chỉ được sử dụng trong chiến tranh Đông Dương và Algeria, sau đó nó không còn được sử dụng.

Hiện nay, tập đoàn Piaggio là một trong những tập đoàn sản xuất mô tô lớn nhất thế giới, với trên 70 ngàn công nhân làm việc trong các nhà máy sản xuất trên 50 quốc gia.  Công ty Piaggio đã có 8 loại mô tô nhưng loại Vespa vẫn nổi tiếng với lối thiết kế truyền thống và vẻ đẹp không thể so sánh của nó.

Source: https://www.thevintagenews.com/2017/12/07/the-bazooka-vespa/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.