Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Nhật Hàn Du Ký 11

4) Osaka (大阪市 Ōsaka-shi) - Tiếp theo

d) Lâu Đài Osaka (Osaka Castle - 大坂城 hay 大阪城, Ōsaka-jō)



Đã đến Osaka quý vị không nên bỏ qua lâu đài Osaka, đây là một lâu đài không chỉ nổi tiếng ở Osaka mà còn nổi tiếng trong tất cả các lâu đài ở Nhật.  Theo LN thì lâu đài này còn đồ sộ hơn cả Hoàng Cung của Nhật Hoàng tại Tokyo.  Nơi đây đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử thống nhất của Nhật Bản trong thế kỷ 16 của thời đại Azuchi-Momoyama.


Khu chính của lâu đài toạ lạc trên một vùng đất rộng khoảng một cây số vuông (km2).  Chung quanh lâu đài được bảo bọc bởi một tường đá dày, cao sừng sững, dưới chân tường là một vòng hào sâu bao quanh.  Nhìn vào kiến trúc của bức tường đá, có thể tưởng tượng những cuộc tấn công xưa kia vào lâu đài này quả không dễ chút nào, & liên tưởng đến câu của người xưa: "Nhất tướng công thành vạn cốt khô" (tạm hiểu một vị tướng quyết định tấn công thành, hàng vạn lính phải phơi xác nơi chiến trường).



Tổng diện tích của lâu đài rộng chừng 60 ngàn mét vuông (60,000 m2), bao gồm 13 kiến trúc, hiện đang được chính phủ Nhật liệt vào danh sách những di tích lịch sử được bảo tồn.  Osaka Castle, là một lâu đài với chiều dài lịch sử trên 400 năm, chúng ta không thể không xem qua một vài chi tiết lịch sử của nó.


Năm 1583, lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi bắt đầu cho xây toà lâu đài này trên nền cũ của ngôi đền Ikkō-ikki.  Lâu đài được xây mô phỏng theo kiến trúc của lâu đài Azuchi (安土城 Azuchi-jō - một lâu đài chính của lãnh chúa Oda Nobunaga được xây từ năm 1576 đến năm 1579, gần vùng Kyoto ngày nay).  Tuy nhiên lãnh chúa  Toyotomi muốn lâu đài của mình phải vượt trội về mọi mặt.



Năm 1585, vòng trong của lâu đài được hoàn tất, Toyotomi tiếp tục xây vòng ngoài biến nó thành một kiến trúc phòng thủ kiên cố.  Đến năm 1597, lâu đài được hoàn tất cũng là năm lãnh chúa Hideyoshi băng hà, con của ông là Toyotomi Hideyori đã kế vị & làm chủ toà lâu đài này.



Năm 1600, lãnh chúa Tokugawa Ieyasu thắng đối thủ của ông tại trận Sekigahara mở ra ngôi vị lãnh chúa cho riêng cho ông ta.  Sau đó, đến mùa Đông năm 1614 lãnh chúa Tokugawa bất ngờ vây lâu đài Osaka để tấn cống Toyotomi.  Mặc dầu quân số của Toyotomi chỉ bằng nửa quân số đối phương nhưng họ đã thành công ngăn chặn & đẩy lui 200 ngàn quân của Tokugawa.  Sau trận công thành thất bại, Tokugawa đã cho lính lấp đường hào chung quanh lâu đài để làm yếu đi hệ thống phòng thủ của vòng ngoài của lâu đài.



Vào mùa Hè năm 1615, Hideyori cho quân sửa lại đường hào chung quanh vòng ngoài của lâu đài.  Tokugawa nhận được tin, nổi giận gởi quân đến tấn công lâu đài Osaka một lần nữa.  Lần này, lâu đài Osaka đã thất thủ vào tay lãnh chúa Tokugawa, họ Toyotomi từ đây diệt vong.



Năm 1620, Tokugawa Hidetada bắt đầu trùng tu lâu đài Osaka, xây thêm phòng ốc & xây lại bức tường đá mới quanh lâu đài.  Bức tường đá được hoàn thành trong thập niên 1620s và đứng vững cho đến ngày nay.  Kiến trúc đặc biệt của bức tường đá này là chúng được xây dựng bằng cách ghép những khối đá khổng lồ lại với nhau mà không cần một chất kết dính nào.


Năm 1660, kho thuốc súng trong lâu đài bị sét đánh gây một vụ nổ & cháy lớn.  Năm 1665, sấm sét lại đánh & thiêu rụi khu toà tháp chính.  Đến năm 1843, qua bao nhiêu năm không được tu sửa, một số kiến trúc trong lâu đài ngày càng đổ nát, dân trong vùng được quyên góp để xây dựng lại một số toà tháp trong khu lâu đài.

Năm 1868, lâu đài Osaka một lần nữa thất thủ về tay quân trung thành với Nhật Hoàng chống lại chế độ lãnh chúa.  Phần lớn lâu đài bị đốt cháy trong cuộc xung đột củng cố quyền lực của nhà Meiji.



Dưới thời Meiji, lâu đài Osaka trở thành một phần của chuỗi sản xuất vũ khí súng đạn, thuốc nổ cho cuộc Tây phương hoá của quân đội Nhật.

Năm 1928, toà tháp chính của lâu đài đã được trùng tu sau cuộc quyên góp thành công của thị trưởng Osaka.

Trong chiến tranh Thế Giới II, lâu đài đã trở thành một trong những kho sản xuất vũ khí lớn nhất, với khoảng 60,000 công nhân làm việc ở đây.  Vì đây là kho vũ khí nên nó đã trở thành mục tiêu oanh kích của Hoa Kỳ, vào ngày 14/08/1945 cuộc oanh tạc đã phá hủy 90% kho vũ khí ở đây và khoảng 382 người đã bị thiệt mạng trong trận oanh kích này.



Năm 1995, chính quyền thành phố Osaka đã cho trùng tu lại khu lâu đài. Việc trùng tu đã được hoàn tất vào năm 1997.

Từ trung tâm phố Dōtonbori quý vị có thể đi bộ khoảng nửa tiếng để đến lâu đài, nếu quý vị muốn đi bộ để chiêm ngưỡng dân cư, nhà cửa & phố xá ở Osaka.  Quý vị cũng có thể đi đến lâu đài bằng xe lửa hoặc xe bus.


Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

8/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.