Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Nhật Hàn Du Ký 12

4) Osaka (大阪市 Ōsaka-shi) - Tiếp theo

e) Toà building Umeda (The Umeda Sky Building - 梅田スカイビル Umeda Sukai Biru)

Toà building Umeda là một building 40 tầng, cao khoảng 173m.  Công trình xây dựng khu building này được bắt đầu vào năm 1988, với dự định ban đầu gồm 4 toà nối với nhau. Tuy nhiên, vì cuộc khủng hoảng kinh tế của Nhật vào thập niên 1980s, cuối cùng chỉ còn hai toà Đông (Tower East) & Tây (Tower West) được xây dựng, và được nối với nhau bằng một chiếc cầu bao bọc chung quanh bằng kính.  Building này nằm trong khu phố Shin-Umeda, là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Osaka.  Nếu đứng ở tầng trên cùng của building, quý vị có thể nhìn thấy gần như toàn bộ trung tâm thành phố Osaka.



Tầng trên cùng của building được gọi là "Lầu ngắm cảnh Vườn Nổi"  (Floating Garden Observatory). Tuy nhiên quý vị đừng lầm vì cái tên "Vườn Nổi (Floating Garden)" mà thất vọng vì chả có cái vườn nào trên đỉnh của building này cả.  Ngoài một kiến trúc mở ở tầng trên cùng, LN chỉ thấy dưới chân building có một khu vườn tạo cảnh theo kiểu đồng quê (có ruộng lúa, vườn rau v.v).



Hai tầng trên cùng (39 & 40) của building được mở cửa cho du khách từ 10 giờ sáng đến 10 giờ đêm.  Ở tầng 39 quý vị có thể vừa ngồi ăn, uống cà phê hay giải khát để ngắm cảnh hoàng hôn.  Từ hai tầng trên cùng nhìn xuống dòng sông bên cạnh quý vị có thể thấy rất nhiều chiếc cầu bắt ngang qua sông.  Những chiếc cầu này có lẽ đã được xây tương đối lâu, một số trông giống kiểu cầu Tràng Tiền ở Huế.



Quý vị có thể đón xe lửa đến ga M16 -Umeda (hay JR Osaka), từ đây quý vị có thể đi bộ chừng 10 phút để đến building.  Đây cũng là một địa điểm đáng thăm ở Osaka nếu quý vị có thời gian.


f) Tắm Onsen ở Spa World Osaka

https://www.osakastation.com/spa-world-osaka/

Đã đến Nhật quý vị cũng nên ít nhất một lần tắm Onsen, một kiểu tắm truyền thống của người Nhật.  Lúc ở Tokyo LN có dự định đi tắm Onsen nhưng cuối cùng không đi được phải đợi khi đến Osaka mới có dịp.

Hình lấy từ site www.osakastation.com

Xin giới thiệu sơ về lối tắm này của người Nhật cho quý vị nào chưa trải nghiệm qua.  Tắm Onsen có thể gọi là một lối tắm "khỏa thân", khi vào những khu tắm này quý vị không được mặc quần áo (kể cả quần áo lót hay quần áo bơi).  Thường thì nơi tắm sẽ có những tủ để khăn tay, LN thấy có đa số thiên hạ đi lại trong khu tắm trong tình trạng "trần trùng trục" rất tự nhiên, tuy nhiên cũng có một số người dùng khăn tay để che những phần họ muốn che.  Quý vị nhớ là không nên bỏ khăn tay vào hồ nước tắm, thường thì mọi người để khăn tay trên bờ hồ hoặc đắp khăn lên đầu.

LN thấy những người e ngại có lẽ đa phần là người ngoại quốc, vì người Nhật có vẻ rất tự nhiên.  Hình ảnh bố & mấy cậu con trai (có cậu tuổi chừng 8, 10 hay 15, 16) đi tồng ngổng với nhau trông rất bình thường.

Hình lấy từ site www.osakastation.com
Ở Osaka LN đã đi tắm Onsen tại Spa World thuộc khu Shinsekai, cách ga Dobutsuen-mea hay ga Shin-Imamiya khoảng vài phút đi bộ.  Đây là một khu lớn 8 tầng lầu, bao gồm nhiều loại hồ tắm nước nóng & phòng xông hơi của hầu hết các kiểu trên thế giới.  Ngoại trừ một số khu như hồ bơi, nhà hàng, phòng tập thể dục, thì mọi người có thể mặc quần áo bơi, quần áo thể dục v.v & nam nữ sinh hoạt chung .  Tuy nhiên khi đã vào khu tắm nước nóng thì nam & nữ có những khu khác biệt.

Hình lấy từ site www.osakastation.com

Ở Spa World, khu tắm nước nóng có hai tầng, tầng 4 được gọi là khu Âu Châu (European Zone),  & tầng 6 được gọi là khu Á Châu (Asian Zone). Vào những tháng lẻ (1,3,5,7 ...) khu Âu Châu được dành riêng cho phụ nữ, khu Á Châu dành riêng cho đàn ông, vào những tháng chẵn (2,4,6,8...) thì ngược lại.

LN đến đây vào Tháng 7 (lẻ) vì thế chỉ biết khu Á Châu, tuy nhiên khi xem hình ảnh tài liệu hướng dẫn thì thấy khu Âu Châu có vẻ xây theo kiểu La Mã hay Hy Lạp cổ.  Khu Á Châu, tuy gọi là Á nhưng kiến trúc chính là theo kiểu Nhật, một vài kiểu nghe nói giống Ba Tư hay Ba Li (Indonesia).  Các khu này bao gồm đa số là những hồ tắm nước nóng với nhiệt độ khác nhau (theo LN quan sát thì nhiệt độ từ 30oC đến 42oC).  Có vài hồ nước lạnh nhiệt độ từ khoảng trên dưới 20oC, có một vài hồ tắm bùn & muối khoáng.  Tầng 3 ở đây dành cho xông hơi (sauna) nhưng hôm đó LN lẩn quẩn trong khu spa lâu quá nên không có dịp qua khu xông hơi, phải chờ sang đến Nam Hàn mới đi xông hơi bù (LN xin đề cập sau).

Hình lấy từ site www.osakastation.com

Một số điều quý vị nên biết khi tắm Onsen ở đây, ví dụ:

- Quý vị nên mang theo một vài đồng tiền cắc (coin) 10 Yen để xử dụng cho locker (tủ gởi quần áo)
- Tắm qua trước khi xuống các hồ nước hay vào phòng xông hơi
- Không được dùng bất cứ loại xà bong nào trong các hồ nước (chỉ dùng ở những chỗ tắm có vòi sen)
- Tắm trước khi rời khu hồ nước nóng để ra ngoài
- Lau khô người trước khi vào phòng thay quần áo

Spa World có những luật mọi người phải tuân thủ đó là:

- Những người có hình xâm trên người không được vào khu tắm nước nóng (khoả thân)
- Tóc dài phải cột tóc gọn gàng
- Không được chụp hình trong khu tắm khoả thân & trong phòng thay quần áo

Khu hồ bơi ở lầu 8, đến khu này quý vị phải mặc quần áo bơi.  Ở tầng 3 có nhà hàng & khu dành cho trẻ con. Gần thang máy tầng 6 có phòng tập thể dục (gym). Trong các phòng tắm ở đây có cung cấp dầu gội đầu, máy xấy tóc, lược chải đầu, bông ngoáy tai v.v.

Hình lấy từ site www.osakastation.com

Quý vị mua vé vào cửa ở những máy bán vé tự động để trước lối vào, sau khi trình vé ở cổng nhân viên ở đây sẽ đưa dây đeo tay có chip điện tử.  Khi đã vào trong tất cả mọi chi phí khác ví dụ như mát xa chẳng hạn sẽ được thanh toán xử dụng chip điện tử này.  Trước khi ra ngoài, quý vị sẽ thanh toán các chi phí qua máy tự động, hoàn trả lại dây đeo tay và máy tự động sẽ cho quý vị một giấy biên nhận (receipt).  Quý vị nhớ giữ biên nhận này để đi ra cửa, vì cửa ra cũng tự động.


Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

8/2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.