Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Nhật Hàn Du Ký 9

3) Tokyo - Chơi & Ăn (tiếp theo)


e) Chợ cá Tsukiji (Tsukiji Market -築地市場, Tsukiji Shijō)

Theo một số thông tin du lịch, đây là một trong những chợ cá bán sỉ lớn nhất thế giới (số lượng khoảng 2000 tấn đồ biển một ngày).  Chợ này chia làm hai khu, khu trong lớn hơn, là khu bán sỉ, còn khu ngoài nhỏ hơn dành cho bán lẻ.  Tuy nhiên khi LN đến đây thì khu bán sỉ đóng cửa nên chỉ có thể dạo ở khu ngoài. Nếu quý vị đến đây với mục đích để xem những cuộc bán đấu giá, nghe đâu quý vị phải đăng ký ở khu Information Center & ngoài ra còn phải đi rất sớm từ 5 giờ sáng.



LN chỉ đến khu bán lẻ vì vậy chỉ xin đề cập đến khu ngoài. Nếu quý vị đi từ ga xe lửa Tsukiji (ký hiệu H10) quý vị sẽ đến gặp khu ngoài trước.  Khu này là khu bán lẻ có nhiều quầy và một vài nhà ăn nhỏ nằm dọc theo những lối đi tương đối hẹp. Ngoài một số mặt hàng đồ biển tươi là những món đồ khô như cá khô, tôm khô, mực khô v.v. Ngoài ra quý vị cũng sẽ tìm thấy những tiệm bán dao nấu bếp.  Điều đặc biệt nhất ở đây là chợ rất sạch, dĩ nhiên chợ cá phải có mùi cá nhưng không tanh hôi & không có ruồi nhặn.



LN cũng thử một vài món đồ ăn kiểu đường phố (street foods) nhưng không vào những nhà hàng ở đây.  Tuy nhiên, nhìn vào giá cả trên những bản thực đơn dựng ở trước một số tiệm thì xem ra cũng chẳng rẻ gì so với những khu ăn uống khác ở Tokyo.


f) Vài món ăn Nhật

Đã có ý định đi du lịch ở Nhật, tưởng cũng nên tìm hiểu chút về ẩm thực Nhật Bản.
Nếu quý vị nào đã từng thích những món ăn Nhật Bản có lẽ không cần LN giới thiệu nữa, chỉ có những ai trước giờ không để ý mấy thì LN xin mạo muội một vài món dưới đây cùng những nhận xét riêng của mình.



1) Sushi - Món này khá phổ biến nên có lẽ nhiều người đã biết, tuy nhiên có rất nhiều loại sushi mà LN cũng không rành.  Chỉ hiểu chung chung sushi được làm từng miếng nhỏ, mỗi miếng thường có cơm trộn với dấm (được làm từ đường và muối) kèm theo cá, rong biển v.v.  Món này thường được chấm với xì dầu & wasabi Nhật.  Món này là một trong những món khoái khẩu của LN.

2) Sashimi - Nói chung là những món cá sống, ăn chung với wasabi chấm với xì dầu Nhật (giống kiểu ăn sushi), món này LN cũng thích nhưng chỉ ăn ít ít thôi.


3) Ramen - Một món mì nước rất phổ biến của người Nhật, thường thì mì được làm từ lúa mì.  Món mì này thường được dọn ra với vài miếng thịt heo nấu nhừ sắt mỏng, rắt chút hành lá, cộng thêm 1 hay 2 miếng rong biển (thường là khô) & trứng.  Theo cảm nhận của LN thì thịt heo trong món này được nấu hơi mặn & rục như kiểu thịt heo kho của Việt Nam.  Món này LN ăn cũng được nhưng không khoái lắm.

4) Okonomiyaki - Một số người gọi đây là "bánh xèo Nhật", thường bao gồm bột, trứng, hành lá, thịt bò, tôm, mực, rau, cheese v.v. Như LN đã đề cập ở bài trước đây, LN không thấy khoái khẩu với món này cho lắm vì ăn thì cũng tương đối nhưng hơi nặng bụng ...



5) Miso soup - Món súp này hầu như lúc nào cũng được kèm theo trong mỗi bữa ăn. Món này LN mới ăn thì không thấy hấp dẫn lắm nhưng ăn một thời gian thì cảm thấy ghiền.  Miso soup thường được nấu chính từ đậu nành và thường được rắt tí  hành lá, rong biển cộng thêm vài miếng cà rốt  hay củ cải .

6) Onigri - Tạm dịch theo kiểu Việt Nam là "cơm nắm", tiếng Anh hay gọi là "rice balls".  Được làm theo nhiều hình thù như hình tam giác, hình tròn, hình trụ v.v. Nhưng tóm lại là một dạng "cơm nắm" có loại không nhân hoặc có loại có nhân là thịt gà, rau, cá, thịt heo v.v. Món này rất tiện khi quý vị cho những hôm đi chơi xa ở những địa điểm cần đi bộ nhiều và không biết có hàng quán nhiều hay không.  Onigri thường được bán hầu như trong tất cả các tiệm convenience store hay supermarket, giá tương đối rẻ.  Nếu mấy ngày liền quý vị đã ăn nhậu khá nhiều và muốn ăn món gì nhẹ dạ một chút thì Onigri cũng là món lý tưởng.



7) Udon - Một loại mì nước sợi to hơn so với sợi mì Ramen nhưng cũng không kém phổ biến, món này quý vị có thể ăn nóng hoặc lạnh và có thể mua hầu như ở khắp nơi trên đất Nhật. Món này có thể ăn sáng & cũng có thể ăn cho bữa tối, ăn xong cảm thấy rất nhẹ bụng dễ chịu ...

8) Soba - Đây là một món mì khô (mềm nhưng không có nước súp), sợi nhỏ được làm từ bột lúa kiều mạch nên có màu hơi đậm hơn mì Udon.  Món này cũng có thể ăn nóng hoặc lạnh chấm với nước sốt mentsuyu, món này được làm sẵn và bán nhiều ở những super market.  Đây là một món ăn nhanh & nhẹ bụng, nhưng theo LN thì không được ngon lắm.

Ngoài ra ở Tokyo nói riêng & Nhật nói chung có những món phổ biến khác như: Tempura - đồ biển hoặc rau chiên bột; Kare raisu - Món cơm với cà ri; Shabu shabu - một món giống kiểu lẩu của Việt Nam nhưng ở Nhật thì cái gì cũng ít hơn & nhỏ hơn một chút; Yakitori - một món tạm gọi là món nướng lụi kiểu Việt Nam, thường là thịt gà, nhưng cũng có khi là thịt heo, bò, cá v.v.; Gyudon - Món cơm với thịt bò xào cộng thêm một vài gia vị, LN không thích món này lắm ...



Ở Nhật các món ăn làm sẵn được bày bán ớ rất nhiều nơi, nhất là trong supermarket hoặc những convenience stores. Nói chung với những món ăn của Nhật thường ăn xong LN cảm thấy rất dễ chịu, sạch sẽ (chẳng bao giờ sợ bị chột dạ), không dầu mỡ như ăn những món ăn Tàu.  Tuy nhiên nếu ăn mỗi ngày & trong một thời gian dài khoảng vài tuần chắc cũng hơi ngán.


Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

8/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.