Không
phải ai cũng biết rằng, một số vũ khí mà chúng ta nhìn thấy ngày nay
thực tế đã từng tồn tại từ trước đó rất lâu. Hãy cùng quay ngược thời
gian và xem tiền thân của một số vũ khí "quái chiêu" thời xưa như thế
nào…
1. Hỏa thương - "anh cả" của các loại súng
Các
loại súng có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội loài người và đã tồn tại hàng
trăm năm trong lịch sử. Tổ tiên sớm nhất của súng là hỏa thương.
Chữ
“thương” ban đầu là vũ khí chính của bộ binh, có cán dài như giáo, dùng
để đâm hay đập. Sau đó, người ta đã bổ sung một ống lửa nhỏ gắn trên
“thương”. Từ đó, một loại vũ khí mới ra đời và được gọi là: hỏa thương.
Minh họa đầu tiên của thương lửa và lựu đạn (phía trên bên phải) vào thế kỷ X.
Những
bức tranh và sách cổ cho thấy, từ thế kỷ X, hỏa thương đã được sử dụng
trong các trận chiến, sau đó hỏa thương "phổ biến" rộng rãi trong
khoảng thời gian đời nhà Tống (960-1279).
Loại
vũ khí này là một ống nhỏ có bầu đựng thuốc súng và nòng súng, khai hỏa
bằng cách châm ngòi dẫn. Đuôi hỏa thương có lỗ tra cán có thể gắn lên
các loại vũ khí như giáo, mác…
Một loại hỏa thương vào thế kỷ XIV.
Loại
súng này rất yếu, thời gian chuẩn bị bắn lâu và chỉ có thể bắn trúng
mục tiêu ở cự ly rất gần. Vì vậy, lúc này “súng” ít được dùng do hiệu
quả thấp. Người ta vẫn chủ yếu dùng “thương” trong chiến đấu. Dần dần,
lưỡi thương còn lại là lưỡi lê của súng trường. Trái lại, cái ống lửa
lại phát triển thành vũ khí chính.
Vào
thế kỷ XV, người ta đã tạo hệ thống kích nổ cho các loại súng gọi là
chốt. Mở đầu cho sự phát triển của các loại súng cầm tay đầu tiên.
2. Xe tăng bọc giáp
Một
trong những thiết kế xe tăng đầu tiên của nhân loại thuộc về Leonardo
da Vinci (1452 - 1519). Đây cũng chính là một trong những phát minh vĩ
đại nhất của ông.
Da
Vinci đã đề xuất một ý tưởng về cỗ máy chiến tranh siêu hạng - cỗ xe
tăng bọc thép với Ludovico Sforza - Công tước của Milan. Chiếc xe tăng
bọc thép được chạy bởi sức của 8 người đàn ông. Cỗ máy có hình dạng
thiết kế giống mai rùa, được trang bị 36 khẩu súng ở bên trong.
Nó
vận hành bằng những chiếc bánh liên kết với nhau, để có thể cùng tiến
hoặc cùng lùi. Những người bên trong được bảo vệ bởi lớp vỏ chắc chắn
bên ngoài vì thế, họ có thể di chuyển bằng tốc độ đi bộ vào giữa trận
chiến mà không bị bất kì thương tổn nào. Những chiếc súng có thể bắn ở
mọi hướng sẽ gây ra thiệt hại tối đa cho quân địch.
Tuy
nhiên, mẫu vẽ xe tăng bọc giáp trong quyển sổ tay của Da Vinci chứa một
sai sót: trục di chuyển ở bánh trước bị ngược hướng với trục di chuyển
ở bánh sau.
Gần
như chiếc xe tăng chỉ là bản thiết kế trên giấy, nó hoàn toàn không di
chuyển được. Với trí thông minh của ông, việc mắc phải những lỗi này là
điều không thể.
Người
ta đưa ra giả thuyết rằng, thực tế Da Vinci không muốn những cỗ máy
chiến tranh này được tạo thành hoặc mẫu thiết kế đó rơi vào tay kẻ thù.
Vì vậy, ông thiết kế chúng không thể di chuyển được để không ai có thể
tạo ra chiếc xe tăng này ngoài chính ông.
3. Tàu ngầm hiệu “con rùa”
Sự
quan tâm của con người đối với tàu ngầm ngày một lớn. Cho đến năm 1727,
chỉ tính riêng ở Anh đã có khoảng 14 công trình sáng chế tàu ngầm được
cấp bằng phát minh.
Tuy
nhiên, chiếc tàu ngầm tham gia tác chiến dưới nước sớm nhất trên thế
giới lại là một chiếc tàu ngầm siêu nhỏ có biệt hiệu "con rùa" (The
Turtle) do David Bushnell (1740 - 1824) - một người Mỹ thiết kế ra vào
năm 1776. Đây là chiếc tàu ngầm đã tham gia vào cuộc chiến giành độc
lập của Mỹ.
Chiếc
tàu ngầm có cái tên độc đáo này được chế tạo từ gỗ cây cao su, cao
khoảng 2m, rộng gần 1m, hình dáng giống một quả trứng ngỗng to có đầu
nhọn quay xuống dưới.
Trên
tàu có lắp đặt hai ống thông khí. Ống thông khí tiến hành trao đổi khí
thông qua phao nổi, khi thân tàu nổi lên sẽ tự động mở ra, khi thân tàu
chìm xuống lại tự động đóng lại.
Một
lần, “con rùa” nhăm nhe đánh chìm tàu quân sự của Anh khi buộc một khối
lượng thuốc súng vào đuôi tàu. Nhưng sự việc đã không diễn ra như người
ta mong muốn, khối thuốc nổ đã không hoạt động.
Một
thời gian ngắn sau, "con rùa" nhanh chóng bị bỏ rơi. Mặc dù không đạt
được thành công như mong đợi nhưng mẫu thiết kế này đã đóng góp công
lớn trong việc hình thành nên những mẫu thiết kế tàu ngầm hiện đại ngày
nay.
Lính thủy, sưu tầm,
Nguồn: P.B - theo màn ảnh sân khấu.
Lính thủy, sưu tầm,
Nguồn: P.B - theo màn ảnh sân khấu.
Source Internet.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.