Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

EM GÁI CỦA TRỜI 3-4

Chương 3 - 4


Chap3

Những ngày tháng trẻ con vụng dại ấy rồi cũng trôi qua nhanh chóng , vẫn chiếc ngựa chiến ấy , tôi chở nó băng băng qua tuổi thơ , băng qua những ngày tháng cuối cùng của đời học sinh ở trường huyện , nhưng tôi ko còn cố tình phóng nhanh để cho nó hoảng sợ nữa , tôi ko còn bắt nó đi bộ một đoạn rất xa khi gần đến trường để tránh bị phát hiện nữa. Tôi chở thẳng nó vào trường , như thể một thằng anh trai chở em gái đi học . Ừ , nó là em gái tôi mà, lần đầu tiên trong đời tôi có em gái , nó lại ngoan và hiền như thế , có lý do gì để tôi bắt nạt nó hoài cơ chứ…. Tôi nhận ra điều này ,tuy muộn nhưng ko trễ . Nó thấy tôi bắt đầu đối tốt với nó , ko còn quát mắng nó như xưa nữa, ko còn dọa đánh nó mỗi lần nó làm gì lớ ngớ nữa …Nó ko nói gì nhưng nó nhìn tôi lạ lắm , ko còn thái độ sợ sệt như trước đây nữa , hình như mắt nó có gì đó long lanh… Nếu nó là con cún con, tôi ắt hẳn nó sẽ vẫy vẫy cái đuôi bé tí….
Một ngày cuối năm lớp 9 , tôi đang ngồi học trong lớp thì nó ở đâu chạy vào , nước mắt nước mũi tèm nhem :’’Ba bị tông xe rồi anh Bi ơi, người ta đưa vô bịnh viện rồi …’’
Tôi chở nó phóng như bay vào bệnh viện , sáng nay có người mang ô tô đến chở ba tôi đi vào xã chích ngừa cho gia súc , bảo là chiều sẽ về……..
Vừa để nó xuống xe , tôi phóng như bay vào phòng cấp cứu , tôi biết nó ở chỗ nào vì bà ngoại tôi từng 2 lần nằm ở đây . Cô gì chú bác họ hàng tôi đứng chật ngoài phòng cấp cứu , ba tôi vốn hiền lành và tốt bụng nên được cả họ quý mến …Cô tôi thấy tôi đến thì chạy lại ôm chồm lấy tôi khóc nức nở . Tôi hoảng loạn mặt mày tái mét , miệng lắp bắp :’’ba …ba con..sao rồi cô ?’’ Cô ko trả lời mà đưa tay lên bụm miệng rồi nấc càng mạnh .. Tôi hoảng quá, chạy lại túm lấy anh tôi , chú tôi , bác tôi ….gào toáng lên :’’ba con sao rồi , ba con sao rồi….’’ . Không ai đủ dũng khí để nói gì với tôi , một thằng mất mẹ từ năm 3 tuổi ..Họ sợ phải chính miệng thốt ra với tôi rằng :’’ Bi à , ba con mất rồi…’’…….
Từ ngày ba tôi mất , tôi biến thành một người hoàn toàn khác , ko còn muốn quậy phá làng xóm nữa , ko còn muốn đùa giỡn chạy nhảy nữa , tôi gần như là một cái xác không hồn…. Bạn bè cũng nhìn tôi bằng ánh mắt khác , một ánh mắt đầy thương hại , lớp tôi còn tổ chức đến nhà tôi‘’thăm và chia sẻ’’ với tôi, tôi biết thế nên trốn sang nhà ngoại , tôi chẳng cần ai thương hại hết , tôi chẳng cần ai hết , tôi chỉ cần ba tôi mà thôi….ba ơi…. .
Con em gái tôi , từ dạo đó cũng trở nên ít nói hơn . Hằng ngày tôi vẫn chở nó đi học , vì tôi chỉ còn vài tháng ngắn ngủi nữa là hết cấp 2 rồi , dù sao thì như ngoại tôi nói , tôi phải cố học để ba mẹ tôi ở dưới suối vàng đc yên lòng . ..
Cô tôi sang nhà nói chuyện với mẹ kế của tôi về việc để tôi qua nhà cô ở , cô sẽ nuôi và chăm sóc tôi . Tôi ở trong buồng nghe mẹ kế nói , chậm rãi và từ tốn bằng giọng Huế khá nặng , rằng bà thương tôi như con , ba tôi mất rồi nên bà phải có trách nhiệm nuôi nấng tôi nên người , bà nhất định ko để tôi phải khổ……
Từ đấy mẹ kế tôi nuôi tôi và em gái bằng gánh hàng chợ nắng đắt mưa ế , bằng những buổi sáng dậy sớm tinh sương để nặn nặn gói gói chiên chiên xào xào . Tôi nghe hai mẹ con họ thì thầm , để tránh gây ồn ‘’cho anh Bi ngủ..’’, tôi nghe con em kể chuyện đi học ở trường , tôi nghe họ nói đến những gì cao xa và tốt đẹp lắm..….. Chiếc đèn hoa kì treo ở bếp in bóng hai người phụ nữ bé nhỏ ấy vào tường , in cả vào những giấc mơ của tôi sau này, giấc mơ có mùi hành phi thơm phức….. Con bé em tôi từ dạo đấy phải dậy sớm để phụ mẹ nên bị thiếu ngủ , có lần tôi chở nó đi học , quay xe lại nhìn thì thấy tay nó vẫn bám chặt yên , nhưng mắt thì đã nhắm nghiền từ lúc nào, lông mi nó dài và cong lắm…..
Nhiều lần tôi áy náy quá , cố dậy theo để phụ làm bánh , nhưng mẹ kế nhất quyết ko cho , nằng nặc bảo tôi đi ngủ ,bà nói rằng chỉ còn vài tháng nữa là thi chuyển cấp 3 rồi , tôi nhất định phải đậu trường chuyên trên tỉnh , cứ học giỏi vào là khổ bao nhiêu bà cũng chịu được , còn con Luyến ( em gái tôi ) thì chưa phải chuyển cấp nên để nó phụ. Bà xua tôi vào ngủ như xua tà …
Cuối cùng tôi cũng đậu vào trường chuyên trên thị xã thật , con em tôi là người biết đầu tiên . Nó cầm tờ giấy báo phóng ra ngoài mương câu cá để tìm tôi , bộ dạng nó hớn hở còn hơn cả tôi . Nó đưa tôi tờ giấy , mắt nó mở to và rạng rỡ :’’anh Bi xem này.’’ . Tôi cầm tờ giấy báo trên tay , vui thì ít mà nhớ ba tôi thì nhiều.. nếu ba tôi mà còn sống , chắc chắn ông sẽ vứt cả nạng mà chạy đi tìm tôi…… ‘’Bi phải thi khối B , làm hẳn bác sĩ , bác sĩ thật , chứ ko phải bác sĩ heo như ba …’’
Chap4
Trường mới cách nhà tôi gần 50km , tất nhiên là với chiếc xe đạp cọc cạch , tôi ko thể nào đạp xe đến trường với một khoảng cách xa như vậy được. Vì vậy chắc chắn nếu tôi đi học cấp 3 trên đấy , tôi phải trọ học , phải xa nhà. Vấn đề ở đây không phải là tôi ko muốn đi học xa , mà là vì nếu ở trọ thì sẽ có biết bao nhiêu vấn đề phát sinh . Tiền nhà trọ , tiền ăn , tiền học , tiền điện , tiền nước......Tiền tiền tiền , thứ mà nhà tôi thiếu nhất vào lúc này , khi trụ cột là ba tôi đã ko còn nữa...
Lúc ngồi ăn cơm , tôi bảo với mẹ kế : Thôi con ở nhà học cũng được , ở trọ rồi tiền đâu mà học , với lại con thích ở nhà thôi, lên đó biết chơi với ai . Bà nghe vậy thì dừng đũa , nói với tôi một cách nghiêm nghị nhất :’’ Con nghe cô , con nhất định phải đi học , cô còn lo được thì con cứ an tâm mà học hành , sau này cô già yếu ko còn sức nữa thì con còn phải thay cô lo cho con Luyến nữa chứ …’’ . Bà nói nhiều lắm , đại ý như là tôi phải hoàn thành tâm nguyện của ba tôi , sau này tương lai còn dài lắm , rồi thì cứ học thật giỏi , phải làm gương cho em.. . Bà ít học , nửa chữ cắn đôi bà cũng ko biết , nên bà cảm nhận được cái sự khổ của việc không được đến trường , được đi học.. Con Luyến nó cũng ngồi im nghe , nó cũng mong tôi đi học lắm , nó còn bảo sau này nó cũng muốn vào trường chuyên như tôi , nó sẽ học để làm cô giáo….
Một ngày cuối tháng tám , tôi dậy rất sớm để chuẩn bị lên đường , áo len mũ trùm kín mít vì trời lạnh . Chiếc balo đã chật cứng quần áo con Luyến nó xếp vào cho tôi hôm qua , một cái bao đựng hũ ruốc khô mẹ kế làm , một bao gạo đựng trong túi cám con cò , vài thứ vật dụng linh tinh…Ngày ấy phương tiện di chuyển còn ít , đi đâu xa xa là phải đi bằng oto than , mỗi lần ba tôi đi lên thị xã mua thuốc hay học lớp kỹ năng nông nghiệp về là áo quần ướt đẫm mồ hôi và bồ hóng bụi than thì bám đen kịt , lấm lem mặt mũi như Bao Công...
Đó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi rời khỏi cái phố huyện nghèo , nơi tôi sinh ra và lớn lên . Mẹ kế hôm đấy vẫn đi bán , vì nghỉ bán một ngày là cụt vốn ngay . Tối hôm trước bà đã dặn dò tôi đủ điều rồi , ngồi nghe căn dặn , tôi bắt đầu cảm nhận được tình cảm của bà dành cho tôi , đứa con riêng của chồng suốt ngày chị biết chống đối và quậy phá…
Tôi chở con Luyến qua nhà ngoại ,để nó ngồi sau ôm ba lô và đồ đạc cho tôi . Ngoại tôi biết là sáng nay tôi sẽ qua nên đã chống gậy đứng sẵn ngoài cửa chờ từ lúc nào . Ngồi nói chuyện với ngoại một lúc thì tôi chào ngoại về để kịp xe , ngoại dúi cho tôi một cục tiền lẻ cuộn tròn và cột chặt bằng dây thun , bảo tôi cầm lấy thỉnh thoảng ăn quà , cục tiền tròn vo và cũ kỹ , có lẽ ngoại đã dành từ rất lâu rồi… Ngoại dặn tôi phải học cho giỏi để làm bác sĩ , để về chữa bệnh đau lưng cho bà , để chữa mắt cho bà , để bà lại được dịp đi lòng vòng khắp xóm để khoe ‘’thằng cu Bi nhà tôi nó đậu to lắm , đậu trường to nhất trên thị xã…’’ … Giờ tôi cũng đã thành bác sĩ , nhưng ngoại tôi thì đã đi xa lắm rồi….
Bến xe quê tôi thực chất nó chỉ là một khu đất trống gần chợ , sáng thì nó là bến xe , quá trưa thì thành chỗ phơi cá khô của tiểu thương trong chợ, chiều thì thành chỗ đá bóng của trẻ con. Con Luyến nó nhất quyết chờ tôi lên xe rồi mới chịu về , tôi bị nhét ra hàng ghế sau cùng ,tôi úp mặt vào cửa kính phía sau xe , nhìn ra cái bóng bé tẹo của nó xa dần xa dần trong lớp sương mờ của buổi sáng miền núi .Sau này có dịp đi ô tô , xe bus , tôi thường chọn ình dãy ghế sau cùng , chỗ mà người ta tránh nhất , để thỉnh thoảng nhìn ra cửa kính , tìm kiếm một cái gì đó, một cái gì đó thật mơ hồ…..

Source http://sstruyen.com/doc-truyen/ngon-tinh/em-gai-cua-troi/chuong-3---4/280431.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.