Nắng chiều (bài hát) – Wikipedia tiếng Việt
Nhạc Sĩ Lê Trọng Nguyễn sinh ngày 1 tháng 5 năm 1926 tại Điện Bàn, Quảng Nam. Cha mất sớm, mẹ ông nuôi hai con đến tuổi trưởng thành. Em gái lập gia đình và sớm qua đời, Lê Trọng Nguyễn và mẹ nuôi ba đứa cháu nhỏ.
Ông từng học ở Hà Nội trong khoảng 1942 đến 1945, thời gian đó ông có làm bạn với nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát. Trước 1954, Lê Trọng Nguyễn từng phụ trách âm nhạc cho toàn thể Liên khu Năm (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), nhưng sau đó ông rời bỏ và về cư trú tại Hội An.
Lê Trọng Nguyễn có dạy âm nhạc tại trường trung học Nguyễn Duy Hiệu. Sau khi theo học hàm thụ trường Ecole Universelle của Pháp, ông tốt nghiệp và trở thành hội viên của S.A.C.E.M. - Hội Nhạc Sĩ Pháp (La Société des auteurs, compositeurs et éditeurs de musique) với một số tác phẩm, trong đó được biết đến nhiều hơn cả là bản Sóng Đà Giang.
Tuy là một nhạc sĩ, nhưng Lê Trọng Nguyễn không sống bằng âm nhạc. Năm 1965, ông làm Giám Đốc Công Ty Centra Co., một công ty thương mại của Pháp. Từ năm 1968, ông là Giám Đốc Điều Hành của Công Ty Sealand tại Đà Nẵng. Năm 1970 sau khi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Nga, ông từ bỏ chức vụ Giám đốc công ty SeaLand về sống tại Sài Gòn. Năm 1973, ông làm Giám Đốc Nhà Máy Dầu Hỏa Cửu Long. Sau biến cố 1975, ông mở lớp dạy nhạc tại nhà và tự chế tạo các loại đàn do chính tay ông làm để sinh sống.
Lê Trọng Nguyễn đến Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 1983, định cư tại Rosemead, California cùng vợ và bốn người con. Ông mất ngày 9 tháng 1 năm 2004 tại bệnh viện City of Hope, Duarte, California vì bệnh ung thư phổi.
Lê Trọng Nguyễn viết ca khúc đầu tay Ngày Mai Trời Lại Sáng năm 1946. Ông sáng tác không nhiều, nhưng các nhạc phẩm của ông đều giá trị nghệ thuật cao, với giai điệu và lời ca trau chuốt, nhiều hình ảnh đẹp. Trong những tác phẩm của Lê Trọng Nguyễn, nổi tiếng và phổ biến rộng rãi hơn cả là bản Nắng Chiều, được ông sáng tác vào năm 1952. Nhạc phẩm này không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà nó còn được biết tới nhiều ở Nhật Bản, Đài Loan và ở Hồng Kông với tên Bản Tình ca Việt Nam. Nắng Chiều cũng là ca khúc trong bộ phim cùng tên năm 1971 của đạo diễn Lê Mộng Hoàng với sự có mặt của diễn viên nổi tiếng Thanh Nga.
Khoảng năm 1958 có một đoàn nhạc Nhật Bổn Toho Geino sang VN, đoàn nhạc Nhật Bổn muốn ca sĩ của đoàn hát một số nhạc của VN. Nhạc sĩ Nguyễn Hiền đưa ra mười hai bản nhạc và bản nhạc “Nắng Chiều” được đoàn nhạc Nhật Bổn chọn. Ca sĩ Midori Satsuki là một ca sĩ Nhật rất nổi tiếng, đã trình bày nhạc phẩm “Nắng Chiều” bằng tiếng Nhật lần đầu tiên tại Hội Chợ Thị Nghè, và sau đó một tuần lễ bản “Nắng Chiều” được phát trên các Đài phát thanh Việt Nam và cả Đài Đông Kinh.
Đến năm 1960 thì Đoàn nhạc Trung Hoa Dân Quốc đến Việt Nam với mục đích trao đổi văn hóa Á Châu. Trong đoàn nhạc Trung Hoa Dân Quốc hồi đó có Nữ Ca sĩ Ki Lo Ha, không hề quen biết với Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn, nhưng đã biết nhạc phầm “Nắng Chiều”, sau đó muốn gặp Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn và trên đường trở về Đài Loan bà viết lại bản “Nắng Chiều” bằng lời Hoa. Bản nhạc này Bà đã trình bày tại Đài Loan và sau đó trong một thập niên bản nhạc được giải thưởng và mệnh danh là “Bản Tình Ca Đẹp Nhất” trong thập niên 1970 ở Đài Loan.
Trong một cuộc phỏng vấn, Lê Trọng Nguyễn đã nói: "Tôi viết bản đó ở Huế, thời gian sau khi bỏ vùng kháng chiến về thành... Tâm sự tôi trong bài Nắng Chiều nó như thế này, kể anh nghe cho vui. Sau cuộc đảo chính của Nhật vào đêm 9 tháng 3 năm 45, có một gia đình công chức Nam triều từ Quy Nhơn chạy ra tạm trú ở Hội An, mà tôi cũng ở Hội An lúc đó. Gia đình đó có một người con gái. Tôi yêu người con gái ấy!"
Năm 2003, ông viết xong "Nghệ Thuật Viết Nhạc", sẽ được gia đình cho xuất bản trong tương lai.
"Lê Trọng Nguyễn không chỉ là một nhạc sĩ có tài, ông còn là một học giả uyên bác về âm nhạc mà tôi thường bàn luận trong nhiều dịp sáng tác ..." như lời nhận xét của Phạm Đình Chương, người bạn thân của ông.
VIDEO
- Nắng Chiều (1973) (phim)
Nắng chiều
(Nhiếp ảnh)
***
Nắng chiều của Ngô Đức Hùng.
Lời tựa: "Bất chợt một buổi chiều nắng, những người công nhân đi làm về, nắng chiều đuổi theo một chút bâng khuâng khó diễn tả bằng lời".
Ảnh chụp bằng máy Nikon D40, ống kính 55-200mm. Thông số ảnh: 1/800 giây, f/5.6, 190mm, ISO 200.
Câu chiều của Ken Arch.
Lời tựa: "Nắng buông bóng xế chiều tà / Hiu hiu gió thoảng mượt mà lao xao / Dạt dào sóng gợn ven hồ / Một con thuyền nhỏ, nhấp nhô mái chèo / Ngư ông buông lưới, thả câu / Im lìm thư thái, mái đầu bạc phơ / Lơ thơ nước chảy, mây trôi / Một mình một cõi, đất trời thênh thang...".
Ảnh chụp bằng máy Nikon D80, ống kính Tamron 35-80mm. Thông số ảnh: f/8, 35mm, ISO 100.
Hoàng hôn chiều tàn của Exile Black.
Ảnh chụp bằng máy Nikon D700, ống kính 24-70mm. Thông số ảnh: 1/8000 giây, f/5, 24mm, ISO 640.
Hoàng hôn biển Dinh Cậu (Phú Quốc) của Le Ngoc Minh.
Ảnh chụp bằng máy Canon 7D, ống kính Tokina 12-24mm. Thông số ảnh 3,2 giây, f/22, 13mm, ISO 100.
Nắng chiều của Nguyen Manh Duc.
Lời tựa: "Một chút nắng chiều, một cô bé chơi bản tình ca trên đồng cỏ mênh mang. Bản tình ca em chơi chiều nhạt nắng / Vụng trộm một lần để mãi nhớ về anh."
Ảnh chụp bằng máy Nikon D700, ống kính Nikkor 70-200mm VR. Thông số ảnh: 1/3200 giây, f/3.5, 70mm, ISO 100.
Chiều về của Vu Dang Khoa.
Ảnh chụp tại đồi cát Mũi Né.
Thiết bị: máy Nikon D300s, ống kính 18-105mm. Thông số ảnh: 1/100 giây, f/5.6, 18mm, ISO 200.
Chiều về 2 của Vu Dang Khoa.
Thiết bị: máy Nikon D300s, ống kính 18-105mm. Thông số ảnh: 1/100 giây, f/5.6, 18mm, ISO 200.
Bến chiều của Nguyễn Quang Anh.
Ảnh chụp tại bến Vân Long, Gia Viễn, Ninh Bình.
Ảnh chụp bằng máy Nikon D7000, ống kính Tokina 11-16mm f/2.8. Thông số ảnh: 1/50 giây, f/5.6, 16mm, ISO 400.
Chiều về trên Đầm Chuồn của HuuTam 246.
Ảnh chụp tại Đầm Chuồn, Phú Vang, Huế.
Thiết bị: máy Nikon D300s, ống kính 24mm f/2.8. Thông số ảnh: 1/50 giây, f/22, 24mm, ISO 100.
Hoàng hôn của HuuTam 246.
Ảnh chụp tại Phá Tam Giang.
Thiết bị: máy Nikon D300s, ống kính 80-200mm f/2.8. Thông số ảnh: 1/640 giây, f/6.3, 80mm, ISO 100.
Linh Chi
Source Internet.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.