Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

'' Cái Giếng '' Của Đời Người



- Một trong những câu chuyện tôi yêu thích :

" Có chú ếch ngoài biển một hôm vào thăm bạn sống dưới
 một đáy giếng -- gặp nhau mừng rỡ , 
chú ếch ở đáy giếng hỏi bạn :

-- Này bạn, biển của bạn có lớn bằng một phần của cái 
giếng của tôi không ?
-- Lớn hơn nhiều .
-- Vậy bằng một nữa à ?
-- Không, lớn hơn nhiều .
-- Không lý bằng cả cái giếng của tôi ?
-- Không, lớn hơn rất nhiều .
-- Không thể tin được , tôi phải đi để nhìn tận mắt biển 
của bạn lớn bao nhiêu

Thế là chú ếch ở đáy giếng cùng bạn ra tận biển để xem có 
đúng vậy không, ra đến biển, chú ếch bàng hoàng sững sốt 
trước sự mênh mông to lớn của biển, kinh hoàng đến nổi ếch 
ta phình to cái bụng đến mức nổ tung .

Còn chúng ta thì sao ? Trong mấy chục năm cuộc đời và xuyên
 suốt vô số kiếp quá khứ trôi lăn trong luân hồi, chúng ta bị nhốt 
trong cái hang đông " ngũ uẩn " đầy dục vọng, mỗi con người 
chúng ta đã xây dựng nên cả một hệ thống đan xen chặt chẽ 
của định kiến tri thức và định kiến cảm xúc, những thói quen của 
thân và tâm mà chưa một lần tự hỏi mình có đúng hay không để
 tỉnh ngộ , thì đến bao giờ chúng ta mới buông xả để vượt thoát 
ra khỏi, để nhìn thấu được sự mênh mông vô cùng tận của 
vũ trụ thiên nhiên !

Chính suy nghĩ và cái nhìn hạn hẹp của chúng ta giam nhốt
 chúng ta trong kiếp đời sinh tử lăn trôi...

'' Giới hương, định hương và tuệ hương
Giải thoát, giải thoát tri kiến hương..'' EmojiEmoji

Như Nhiên -ThichTanhTue

Source: Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.