Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Chuyện thật: Chuyến bay Delta 15



Jerry Brown
 
Vào sáng ngày Thứ Ba, 11 Tháng Chín năm 2001, chúng tôi đã rời khỏi Frankfurtkhoảng 5 giờ đồng hồ rồi và đang bay qua Bắc Đại Tây Dương.
Thình lình tấm màn ngăn cách giữa buồng lái với khoang tàu chứa hành khách vén mở và tôi được gọi vào buồng lái gặp phi công trưởng ngay lập tức.
Vừa bước vào buồng lái là tôi để ý nhận thấy ngay nét nghiêm trọng lộ trên khuôn mặt mọi ngườiPhi công trưởng đưa cho tôi một bản in ra vừa nhận từ trụ sở chính của hãng Delta Airlines ở Atlanta viết vỏn vẹn câu: "Mọi tuyến không lưu trên lục địaHoa Kỳ đều ngăn cấm giao thông hàng không thương mại. Hãy đáp khẩn cấp càng sớm càng tốt xuống phi trường nào gần nhất. Hãy thông báo điểm đáp. "
 
Không ai nói một lời nào cho tôi biết điều này mang ý nghĩa gì. Chúng tôi biết đây là một tình thế nghiêm trọng và chúng tôi cần phải tìm đất liền để đáp ngayPhi công trưởng xác định sân bay gần nhất là phi trường Gander, Newfoundland, cách 400 dặm. Ông liên lạc với trạm không lưu Canada để xin cho thay đổi tuyến bay và được chấp thuận ngay mà không cần hỏi lý doTất nhiên sau đó chúng tôi đã hiểu ra lý do tại sao họ chấp thuận không do dự.
 
Trong khi phi hành đoàn chuẩn bị cho máy bay hạ cánh, một tin nhắn đến từ Atlantabáo cho chúng tôi biết có hoạt động khủng bố trong khu vực New York. Vài phút sau tin cập nhật cho biết có không tặc.
    
Chúng tôi quyết định nói dối với hành khách trong khi chúng tôi vẫn còn ở trên không. Chúng tôi nói với họ rằng máy bay gặp một trục trặc nhỏ về cơ khí và cầnphải hạ cánh tại sân bay gần nhất ở Gander, New Foundland để kiểm tra. Chúng tôi hứa sẽ cung cấp thêm thông tin sau khi hạ cánh ở Gander. Có nhiều hành kháchphàn nàn, nhưng điều đó không có gì mới lạ! Bốn mươi phút sau, chúng tôi hạ cánh xuống Gander. Giờ địa phương lúc bấy giờ tại Gander là 12:30 PM tức là 11:00 AM New York.
 
Khi chúng tôi đáp thì đã có khoảng 20 máy bay khác trên mặt đất đếtừ khắp nơi trên thế giới và họ cũng đã phải chọn lối đi vòng này trên đường đến Hoa Kỳ.  
 
Sau khi chúng tôi đã đậu trên phi đạo chờ lệnh mớiphi công trưởng thông báo như sau: "Thưa quý vị, chắc quí vị thắc mắc phải chăng tất cả các máy bay xung quanh chúng ta có vấn đề cơ khí tương tự như chúng ta. Thật ra chúng ta đang ở đây là một lý do khác." Sau đó, ông tiếp tục giải thích thêm đôchút cho chúng tôi biết về tình hình tại Hoa Kỳ. Có những tiếng thở hổn hển ồ to lên và những tia nhìn hoài nghi thảng thốtPhi công trưởng thông báo cho hành khách biết rằng giới hữu trách của phi trường Gander bảo chúng tôi giữ yên tại chỗ.
 
Bấy giờ trách nhiệm và quyền quyết định về tình trạng của chúng tôi tùy thuộc ở chính phủ Canada và lệnh của họ là không ai được ra khỏi máy bay. Và cũng không ai dưới đất được phép đến gần bất kỳ phi cơ nào. Chỉ có cảnh sát sân bay cứ lâu lâu lại đến dòm ngó chúng tôi một lúc, xong đi qua các máy bay khác. Trong khoảng một giờ đồng hồ kế tiếp, thêm nhiều máy bay hạ cánh và sau cùng Gander tiếp nhận tất cả là 53 máy bay từ khắp nơi trên thế giới, 27 chiếc trong số đó là phi cơ hàng không thương mại của Mỹ.
 
Trong khi đó, những mảnh tin tức bắt đầu phát ra trên hệ thống âm thanh của phi cơ. Lần đầu tiên chúng tôi được biết các phi cơ bị không tặc đã đâm vào Trung TâmMậu Dịch Thế Giới ở New York và vào Lầu Năm Góc trong vùng Washington DC. Mọi người cố gắng ng điện thoại di động của họ, nhưng không thể kết nối  hệ thốngtruyền sóng ở Canada khác. Một số người gọi thông qua được, nhưng chỉ có thể vớitổng đài ở Canada  họ cho biết rằng các làn sóng nối kết vào đất Mỹ đã bị chặn hoặc bị nghet.
   
Khoảng vào buổi tối trong ngày, tin tức cho chúng tôi rằng hai tòa cao ốc Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới đã sụp đổ và chiếc phi cơ thứ tư bị không tặc đã đâm xuống đất. Bấy giờ hành khách đều kiệt sức về thể chất lẫn cảm xúc, không kể nỗi sợ hãi, nhưng tất cả mọi người đều bình tĩnh đáng kinh ngạc. Chúng tôi chỉ cần nhìn ra ngoài cửa sổ thấ52 phi cơ bị lạc khác để nhận ra rằng chúng tôi không phải là người duy nhất trong tình trạng khó khăn này.
 
Trước đó chúng tôi được thông báo rằng họ sẽ cho phép hành khách lần lượt ra khỏi máy bay mỗi lần một chiếcLúc 6 giờ chiều, sân bay Gander nói với chúng tôi rằngphiên chúng tôi được phép rời phi cơ sẽ  11 giờ sáng hôm sau. Hành khách không hài lòng tí nào, nhưng họ cũng buông xuôi chấp nhận tin không vui này mà khôngphản đối ồn ào; họ bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng để ở qua đêm trên máy bay.
 
Gander hứa với chúng ta sẽ chăm sóc y tế, nếu cần thiết, nước, và dịch vụ vệ sinh. Và họ đã giữ lời. May mắn thay chúng tôi không có tình huống y tế nào phải lo lắng. Chúng tôi có một phụ nữ trẻ mang thai 33 tuần. Chúng tôi đã chăm sóc rất chu đáocho thai phụ đó. Đêm trôi qua không gặp biến cố nào ngoại trừ sự xếp đặt chỗ ngủ không được thoải mái.
   
Khoảng 10 giờ 30 sáng ngày 12, một đoàn xe buýt trường học chạy đến. Chúng tôi ra khỏi máy bay và được đưa đến nhà ga, nơi chúng tôi thông qua thủ tục nhập cảnh và quan thuế, và sau đó phải ghi danh với Hội Hồng Thập Tự.
 
Sau đó chúng tôi (phi hành đoàn) được tách ra khỏi đám đông hành khách và được xe van đưa đến một khách sạn nhỏ. Chúng tôi không biết hành khách của chúng tôi được đưđi đâuNhân viên của Hội HTT cho chúng tôi biết rằng thị trấn Gander có dân số 10.400 người và họ đang có khoảng 10.500 hành khách phải chăm sóc từ tất cả các máy bay đã buộc phải đáp xuống GanderHọ bảo chúng tôi hãy yên tâm nghỉ ngơi tại khách sạn và họ sẽ liên lạc khi các phi trường Mỹ mở và hoạt động trở lại, nhưng chắc cũng mất một thời gian.
  
Chỉ khi chúng tôi đếkhách sạn và bật TV lên, chúng tôi mới biết hết toàn diện của cuộc tấn công khủng bố ở quê nhà (nước Mỹ), 24 giờ sau khi  bắt đầu diễn ra.
 
Trong lúc đó, chúng tôi có rất nhiều thì giờ rảnh rỗi và nhận thấy rằng người dân Gander vô cùng thân thiện. Họ bắt đầu gọi chúng tôi là "người máy bay." Chúng tôihưởng nhận tính hiếu khách của họ, khám phá thị trấn Gander kết cuộc đã trải qua một khoảng thời gian khá tốt đẹp.
 
Hai ngày sau, chúng tôi đượgọi và được đưa trở lại sân bay. Trên máy bay, chúng tôi đoàn tụ với các hành khách và km phá những gì họ đã làm trong hai ngày qua. Những điều chúng tôi khám phá đó thật không thể tin được.
 
Gander và tất cả các cộng đồng xung quanh (trong vòng bán kính 75km) đã đóng cửa tất cả các trường trung học, hội trường, nhà nghỉ, và bất kỳ nơi tập hợp lớn nàokhác. Họ biến đổi tất cả các cơ sở vật chất đó thành chỗ trú ngụ chung cho tất cả lữkhách lỡ đường. Có chỗ thì trải chiếu, chỗ thì trải nệm, chỗ thì trải túi ngủ và gối nằm.
   
Tất cả các học sinh trung học được kêu gọi tình nguyện thì giờ để chăm sóc cho"khách." 218 hành khách của phi cơ chúng tôi được đưa tới một thị trấn có tên là Lewisporte, cách Gander khoảng 45 cây số, nơi đó họ được trú ngụ trong một trường trung học. Hành khách phụ nữ nào muốn có khu ngủ riêng cũng được sắp xếp theo ý muốn. Các hành khách đi chung cả gia đình cũng được giữ lại chung với nhau. Tất cả các hành khách lớn tuổi được đưa tới nhà riêng. 
 
Các bạn còn nhớ người phụ nữ trẻ mang thai chứBà ấy được đưa đến một nhà riêng đối diện bên kia đường với một cơ sở chăm sóc khẩn cấp 24 giờ. Có một nha sĩ được cử sẵn nếu cần đến, các y tá nam và nữ túc trực cạnh đám đông trong suốt thời gian tạm trú.
 
Các cuộc gọi điện thoại và e-mail cho Mỹ và thế giới được thiết lập sẵn để tất cả mọi người có thể dùng mỗi ngày một lần. Vào ban ngày, hành khách được cung cấp các chuyến "du ngoạn". Một số chọn đi du ngoạn bằng tàu thuyền trên các hồ và bến cảng. Một số chọn đi băng đồng trong các khu rừng của địa phương. Các tiệmnướng bánh địa phương tiếp tục mở cửa để làm bánh mì tươi cho khách hàng.
 
Thức ăn được các cư dân nấu nướng ở nhà rồi mang đến cho các trường học. Ngườinào thích dùng bữa ở nhà hàng theo sự lựa chọn của họ cũng được đưa đi và đượccung cấp các bữa ăn tuyệt vời. Tất cả mọi người đều được cấp phiếu đến các tiệmgiặt địa phương để giặt quần áo vì tất cả hành lý vẫn còn giữ trên máy bay.
 
Nói cách khác, mỗi nhu cầu thuần nhất của lữ khách lỡ đường cũng đều được đáp ứng đầy đủ. Hành khách đã khóc khi kể lại với chúng tôi những câu chuyện này.
 
Cuối cùng, khi có tin tất cả phi trường ở Mỹ đã mở cửa trở lại, họ được chở đến sân bay đúng giờ và không thiếu một hành khách nào. Hội HTT địa phương đã nắm đầy đủ tất cả các thông tin của mọi hành khách và đã đưa trả hành khách về lại đúng chuyến bay. Họ phối hợp tất cả mọi thứ một cách tốt đẹpThật đúng là hoàn toàn không thể tin được.
 
Khi hành khách đã trên tàu, nó giống như họ vừa mới đi một chuyến du hành trên biển. Tất cả mọi người đều biết tên nhau. Họ trao đổi những câu chuyện của họ trong mấy ngày quakhoe với nhau xem người nào được đối xử tốt hơn.
 
Chuyến bay của chúng tôi về đến Atlanta trông giống như một chuyến bay du ngoạn ăn chơi được thuê bao. Phi hành đoàn tránh ra để họ tự doThật không thể tưởng.Hành khách hoàn toàn hàn gắn với nhau và gọi nhau bằng tên một cách thân mật,cùng nhau trao đổi số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ email.
 
Và sau đó là một điều rất lạ thường xảy ra. Một trong những hành khách của chúng tôi đến gần tôi và hỏi tôi rằng ông ta có thể dùng hệ thống âm thanh của phi cơ để nói vài lời được không. Chúng tôi không bao giờ cho phép điều đó. Nhưng lần này thì khác. Tôi nói "tất nhiên" và đưa máy vi âm cho ông. Ông nhắc mọi người về những gì họ vừa trải nghiệm trong mấy ngày qua. Ông nhắc nhở họ về lòng hiếu khách mà họ đã nhận được từ tay của những con người hoàn toàn xa lạ. Ông tiếp tục nói rằng ông muốn làm một điều gì đó để đền đáp lại cho những cư dân tốt bụng của Lewisporte.
   
Ông cho biết ông sẽ thành lập một Quỹ tín thác dưới tên của DELTA 15 (Số hiệu chuyến bay của chúng tôi). Mục đích của quỹ tín thác là cung cấp học bổng đại học cho học sinh trung học của Lewisporte. Ông kêu gọi mọi khách đồng hành cùng chuyến bay đóng góp bất kỳ số tiền bao nhiêu cũng được. Khi chúng tôi đã gom góp đủ hết các tờ giấy ký hứa có ghi số tiền, tên họ, số điện thoại và địa chỉ, tổng số khoản tài trợ  trên $14.000!
 
Người đề xướng đó là một bác sĩ ở Virginia, ông hứa phần ông sẽ đóng góp bằng với số tiền đó và sẽ tiến hành thủ tục giấy tờ lập học bổng. Ông cũng nói rằng ông sẽ chuyển đề nghị này đến Công Ty Hàng Không Delta và sẽ yêu cầu họ cùng hiến tặng.
 
Khi tôi viết bài này, quỹ tín thác đã lên hơn $1.5 triệu và đã hỗ trợ 134 học sinh theo học đại học.
 
Tôi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện này bởi vì bây giờ chúng ta cần những câu chuyện đẹp như thế này. Nó mang lại cho tôi một chút hy vọng khi biết rằng người ta dù ở nơi xa xôi vẫn có thể đối xử tử tế với người lạ trôi dạt tới. Nó nhắc tôi thế giới này có bao nhiêu điều tốt đẹpBất chấp mọi điều xấu xa chúng ta thấy đang diễn ra trong thế giới ngày nay, câu chuyện này khẳng định rằng vẫn còn rất nhiều người tốt và thánh thiện trên thế giới và họ sẽ hiện ra khi tình thế xấu tệ đi.
 
Xin thượng đế ban phước cho Hoa Kỳ. Xin thượng đế ban phước cho người dânCanada... và đặc biệt là xin thượng đế ban phước cho người dân Newfoundland."
   
(Phan Hạnh chuyển ngữ)

It is almost 11 yrs since 9/11 and here is a wonderful story about that
   terrible day .
 
Jerry Brown Delta Flight 15 . . . (true story)
 
   Here is an amazing story from a flight attendant on Delta Flight 15,
   written following 9-11:
 
    On the morning of Tuesday, September 11, we were about 5 hours out of
   Frankfurt, flying over the North Atlantic .
  
 
   All of a sudden the curtains parted and I was told to go to the
   cockpit, immediately, to see the captain . As soon as I got there I
   noticed that the crew had that "All Business" look on their faces . The
   captain handed me a printed message . It was from Delta's main office in
   Atlanta and simply read, "All airways over the Continental United
   States are closed to commercial air traffic . Land ASAP at the nearest
   airport . Advise your destination . "
 
   
   No one said a word about what this could mean . We knew it was a serious
   situation and we needed to find terra firma quickly . The captain
   determined that the nearest airport was 400 miles behind us in Gander ,
   Newfoundland .
 
   
   He requested approval for a route change from the Canadian traffic
   controller and approval was granted immediately -- no questions asked .
   We found out later, of course, why there was no hesitation in approving
   our request .
 
 
   While the flight crew prepared the airplane for landing, another
   message arrived from Atlanta telling us about some terrorist activity
   in the New York area . A few minutes later word came in about the
   hijackings .
 
   
   We decided to LIE to the passengers while we were still in the air . We
   told them the plane had a simple instrument problem and that we needed
   to land at the nearest airport in Gander , New Foundland, to have it
   checked out .
 
   
   We promised to give more information after landing in Gander . There was
   much grumbling among the passengers, but that's nothing new! Forty
   minutes later, we landed in Gander . Local time at Gander was
   12:30 PM! . . . . that's 11:00 AM EST .
 
   
   There were already about 20 other airplanes on the ground from all over
   the world that had taken this detour on their way to the U . S .
 
   
   After we parked on the ramp, the captain made the following
   announcement: "Ladies and gentlemen, you must be wondering if all these
   airplanes around us have the same instrument problem as we have . The
   reality is that we are here for another reason . " Then he went on to
   explain the little bit we knew about the situation in the U . S . There
   were loud gasps and stares of disbelief . The captain informed
   passengers that Ground control in Gander told us to stay put .
 
   
   The Canadian Government was in charge of our situation and no one was
   allowed to get off the aircraft . No one on the ground was allowed to
   come near any of the air crafts . Only airport police would come around
   periodically, look us over and go on to the next airplane . In the next
   hour or so more planes landed and Gander ended up with 53 airplanes
   from all over the world, 27 of which were U . S . commercial jets .
 
   
   Meanwhile, bits of news started to come in over the aircraft radio and
   for the first time we learned that airplanes were flown into the World
   Trade Center in New York and into the Pentagon in DC . People were
   trying to use their cell phones, but were unable to connect due to a
   different cell system in Canada . Some did get through, but were only
   able to get to the Canadian operator who would tell them that the lines
   to the U . S . were either blocked or jammed .
 
   
   Sometime in the evening the news filtered to us that the World Trade
   Center buildings had collapsed and that a fourth hijacking had resulted
   in a crash . By now the passengers were emotionally and physically
   exhausted, not to mention frightened, but everyone stayed amazingly
   calm . We had only to look out the window at the 52 other stranded
   aircraft to realize that we were not the only ones in this predicament .
   
 
   We had been told earlier that they would be allowing people off the
   planes one plane at a time . At 6 PM, Gander airport told us that our
   turn to deplane would be 11 am the next morning . Passengers were not
   happy, but they simply resigned themselves to this news without much
   noise and started to prepare themselves to spend the night on the
   airplane .
 
   
   Gander had promised us medical attention, if needed, water, and
   lavatory servicing . And they were true to their word . Fortunately we
   had no medical situations to worry about . We did have a young lady who
   was 33 weeks into her pregnancy . We took REALLY good care of her . The
   night passed without incident despite the uncomfortable sleeping
   arrangements .
 
   
   About 10:30 on the morning of the 12th a convoy of school buses showed
   up . We got off the plane and were taken to the terminal where we went
   through Immigration and Customs and then had to register with the Red
   Cross .
 
   
   After that we (the crew) were separated from the passengers and were
   taken in vans to a small hotel . We had no idea where our passengers
   were going . We learned from the Red Cross that the town of Gander has a
   population of 10,400 people and they had about 10,500 passengers to
   take care of from all the airplanes that were forced into Gander ! We
   were told to just relax at the hotel and we would be contacted when the
   U . S . airports opened again, but not to expect that call for a while .
 
   
   We found out the total scope of the terror back home only after getting
   to our hotel and turning on the TV, 24 hours after it all started .
 
   
   Meanwhile, we had lots of time on our hands and found that the people
   of Gander were extremely friendly . They started calling us the "plane
   people . " We enjoyed their hospitality, explored the town of Gander and
   ended up having a pretty good time .
 
   
   Two days later, we got that call and were taken back to the Gander
   airport . Back on the plane, we were reunited with the passengers and
   found out what they had been doing for the past two days . What we found
   out was incredible .
 
   
   Gander and all the surrounding communities (within MATCH about a 75
   Kilometer radius) had closed all high schools, meeting halls, lodges,
   and any other large gathering places . They converted all these
   facilities to mass lodging areas for all the stranded travelers . Some
   had cots set up, some had mats with sleeping bags and pillows set up .
 
   
   ALL the high school students were required to volunteer their time to
   take care of the "guests . " Our 218 passengers ended up in a town called
   Lewisporte, about 45 kilometers from Gander where they were put up in a
   high school . If any women wanted to be in a women-only facility, that
   was arranged . Families were kept together . All the elderly passengers
   were taken to private homes .
  
 
   Remember that young pregnant lady? She was put up in a private home
   right across the street from a 24-hour Urgent Care facility . There was
   a dentist on call and both male and female nurses remained with the
   crowd for the duration .
 
  
   Phone calls and e-mails to the U . S . and around the world were available
   to everyone once a day . During the day, passengers were offered
   "Excursion" trips . Some people went on boat cruises of the lakes and
   harbors . Some went for hikes in the local forests . Local bakeries
   stayed open to make fresh bread for the guests .
 
  
   Food was prepared by all the residents and brought to the schools .
   People were driven to restaurants of their choice and offered wonderful
   meals . Everyone was given tokens for local laundry mats to wash their
   clothes, since luggage was still on the aircraft . In other words, every
   single need was met for those stranded travelers .
 
    
   Passengers were crying while telling us these stories . Finally, when
   they were told that U . S . airports had reopened, they were delivered to
   the airport right on time and without a single passenger missing or
   late . The local Red Cross had all the information about the whereabouts
   of each and every passenger and knew which plane they needed to be on
   and when all the planes were leaving . They coordinated everything
   beautifully .
 
   
   It was absolutely incredible .
 
  
   When passengers came on board, it was like they had been on a cruise .
   Everyone knew each other by name . They were swapping stories of their
   stay, impressing each other with who had the better time . Our flight
   back to Atlanta looked like a chartered party flight . The crew just
   stayed out of their way . It was mind-boggling .
 
   
   Passengers had totally bonded and were calling each other by their
   first names, exchanging phone numbers, addresses, and email addresses .
 
   
   And then a very unusual thing happened .
 
   
   One of our passengers approached me and asked if he could make an
   announcement over the PA system . We never, ever allow that . But this
   time was different . I said "of course" and handed him the mike . He
   picked up the PA and reminded everyone about what they had just gone
   through in the last few days . He reminded them of the hospitality they
   had received at the hands of total strangers . He continued by saying
   that he would like to do something in return for the good folks of
   Lewisporte .
 
 
     "He said he was going to set up a Trust Fund under the name of DELTA 15
   (our flight number) . The purpose of the trust fund is to provide
   college scholarships for the high school students of Lewisporte . He
   asked for donations of any amount from his fellow travelers . When the
   paper with donations got back to us with the amounts, names, phone
   numbers and addresses, the total was for more than $14,000!
 
   
   "The gentleman, a MD from Virginia , promised to match the donations and
   to start the administrative work on the scholarship . He also said that
   he would forward this proposal to Delta Corporate and ask them to
   donate as well .
 
   
   As I write this account, the trust fund is at more than $1 . 5 million
   and has assisted 134 students in college education .
 
   
   "I just wanted to share this story because we need good stories right
   now . It gives me a little bit of hope to know that some people in a
   faraway place were kind to some strangers who literally dropped in on
   them .
 
   
   It reminds me how much good there is in the world . "
 
   
   "In spite of all the rotten things we see going on in todays world
   this story confirms that there are still a lot of good and Godly people
   in the world and when things get bad, they will come forward .
 
      
   "God Bless America . . . God Bless the Canadians . . . and, especially, God bless the Newfoundlanders . "


Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.