Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Sơ lược lịch sử của sách


Sơ lược lịch sử của sách
 A brief history of books

***
Từ những tấm bảng đất sét tới Kindle

 


VIDEO

 
 
    Sách đã có mặt rất lâu trên thế giới này. Ngay từ những năm 3500 trước Công Nguyên, người Sumerian với chữ nêm và những bảng đất sét đã bắt đầu ghi chép lại những điều xung quanh họ. Đây có thể coi là khởi nguồn của sách.
 
 
    Năm 2400 trước Công Nguyên người Ai Cập và những dân tộc sống quanh sông Nile đã phát minh ra giấy làm từ cói (papyrus). Giấy sau đó đã được người Hy Lạp và La Mã sử dụng.

 
    Năm 105 sau Công Nguyên, một người Trung Quốc tên là Cai Lun đã phát minh ra cách làm giấy. Giấy bắt đầu được sản xuất ngày một nhiều và được lan truyền ra khắp thế giới. Song song với giấy, hệ thống chữ viết tay cũng được dần dần cải tiến và hoàn thiện. Cho tới năm 868 sau Công Nguyên, quyển sách đầu tiên đã được in tại Trung Quốc. Người Trung Quốc đã dùng các bản khắc mộc tẩm mực để có thể sản xuất ra nhiều trang sách giống nhau cùng một lúc.
 
 
    Năm 1440, Johann Gutenberg (người Đức) đã phát minh ra máy in – đánh dấu một bước chói sáng trong việc phát triển khoa học của nhân loại. Nhờ phát minh của Gutenberg mà khoa học và các kiến thức phổ thông mới được lan truyền nhanh như hiện nay.
 
    Năm 1501, Aldo Manuzio đã thiết kế ra các loại sách nhỏ và rẻ hơn so với các loại sách to, nặng và đắt lúc đó. Năm 1774, Clo được phát hiện ra và được sử dụng để làm tẩy trắng các trang sách.
 
    Năm 1933 là một trong những năm đen tối trong lịch sử khi chế độ phát xít Đức đã cố gắng đốt càng nhiều sách càng tốt. Thật đau lòng khi một người Đức phát minh ra máy in và cả một thế hệ sau đó đã cố gắng đốt đi những gì nhân loại đã mất công ghi chép bấy lâu.
 
    Năm 1986, lần đầu tiên một cuốn Bách khoa toàn thư vốn chỉ được lưu giữ ở dạng sách đã được đưa lên CD-ROM (cuốn the American). Năm 1991, Internet phát triển và tới năm 1995 thì sách bắt đầu được bán qua mạng.
 
    Năm 2007, Kindle, một thiết bị đọc sách điện tử kiểu mới do Amazon phát triển đã được tung ra thị trường đánh dấu một kỷ nguyên mới cũng như một trải nghiệm mới về sách.
 
 
    Cho dù Kindle càng ngày càng trở nên tiện lợi, tôi chắc chắn với bạn rằng cảm giác cầm từng quyển sách khác nhau, loại giấy khác nhau và mùi thơm khác nhau của từng quyển sách sẽ còn rất lâu, rất lâu nữa mới có thể thay thế được. Thêm nữa, Kindle chắc chắn sẽ chỉ là bước tiến đầu tiên trong việc chế tạo ra các thiết bị đọc sách điện tử vì với công nghệ, các thiết bị đọc sách điện tử phiên bản sau sẽ cho phép người dùng làm được nhiều việc hơn và giống với sách thật hơn (ví dụ có thể uốn cong màn hình). 

Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.