Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

PHẠM THIÊN THƯ - NGƯỜI TU SĨ LÃNG MẠN


 

Sài Gòn có mt quán café "Hoa vàng", trước kia còn gi là "Đng hoa vàng". Quán n Ngã Tư By Hin, trang nhã, tĩnh mch và rt nên thơKhách thường là nhng người đng tui. Ai vào, nếu d ý s thy mt “lão nông” ngi lng l  góc nhà. Đó chính là thi sĩ Phm Thiên Thư, tác gi ca nhng bài thơ ni tiếng được Phm Duy ph thành nhng tình khúc bt h.
 
Sinh ra  Hi Phòng, năm 1954 khi mi 14 tui, Phm Thiên Thư theo cha m di cư vào min Nam, cư ng ti khu Tân Đnh, Sài Gòn. Hc xong Tú tài, ông theo hc trường Pht hc Vn Hnh, chn ca Pht làm chn dng chân.
 
Ông xut hin trong làng thơ như mt người tu sĩ, rao ging Pht Pháp bng thi ca như Kinh Ngc, Kinh Hin, Kinh Thơ, Chiêu Hn Ca, Đon Trường Vô Thanh,..
 
Ngày xưa Hoàng Th… 
 
 
Có th nói rng, vào nhng năm ca thp k 70, bài thơ "Ngày xưa Hoàng Th.." là mt tuyt tác. Sau khi Phm Duy ph nhc, tác phm đã tr thành mt hin tượng ti min Nam. Thanh Thúy là ca sĩ đu tiên th hin thành công bài hát này. Lúc by gi, người ta thường đt du hi, nhân vt chính trong "Ngày xưa Hoàng Th" là ai?... Đến khi các phóng viên gp Phm Thiên Thư hi chuyn, ông nói rng, nhân vt trong ca khúc là cô Hoàng Th Ng, nhưng không hiu ti sao nhiu người vn không tin ?
 
Ngày  Xưa  Hoàng th
 
Theo ông, Hoàng Th Ng trong bài thơ "Ngày xưa Hoàng Thch là k nim, mt mi tình thong nh vu vơ thi trai tr. Trong nhng năm Tú tài, ông đã đ ý mt cô bn hc cùng lp tên là Hoàng Th Ng, cô gái đó quê gc Hi Dương và  gn nhà ông.
 
Ngày y, mi khi xếp hàng vào lp, cô gái đng  đu hàng bên n, ni bt vi mái tóc dài xoã trên b vai mnh d. Ông ch im lng ngm nhìn. Khi tan trường, cô gái mt mình trên đường vnhà, ông li là k lo đo theo sau: "Cô y ôm cp đi trước, tôi đi theo nhưng không dám lên tiếng...". Và mt ln đm chìm trong cm xúc y, ông đã cm bút viết lên bài thơ "Ngày xưa Hoàng Th".
Em tan trường v
Đ
ường mưa nho nh
Chim non gi
u m
D
ưới ci hoa vàng.
............................}
 
Mt ln, có người hi ông "Thế khi nào mi người mi biết ti nhng bài thơ ca bác?" Phm Thiên Thư tr li: "Khi chúng tôi nh nhc s Phm Duy ph nhc 10 bài Đo ca do tôi viết li". Phm Duy đc tp thơ ca tôi, và li thích bài thơ 'Ngày xưa Hoàng th', ông đ ngh ph nhc bài thơ đó.
 
Sau này, Phm Thiên Thư có tìm li c nhân nhưng người hàng xóm cho biết, bà Ng đã bán nhà và dn đi nơi khác t lâu.

Thoáng h
ương qua  => Em l chùa ny 

 
 
Năm 1964, nhà thơ Phm Thiên Thư xung tóc, đi tu  mt ngôi chùa vi Pháp danh là Thích Tu Không. Trong 9 năm tu hành (1964 -1973), ông đã chng kiến mt cuc tình gia chú tiu và mt cô bé Pht t. Chàng 16 tui và nàng cũng ngn tui đy. C mi ln, chú tiu đánh chuông, cô bé đng bên nhìn, tng nim và nguyn cu...
{Ðu xuân em l chùa này 
Có búp lan vàng khép nép 
V
ườn trong thoáng làn hương bay 
Bãi sông l
c con bướm đp
.......................................}
Cui mùa Đông năm y, cô bé chết vì chiến tranh...Gia đình an tang cô sau chùa. Mi bui chiu, chú tiu đến bên m, thp hương và ngi mãi cho đến khi hoàng hôn buông xung...
 
Câu chuyn hoàn toàn có tht, Phm Thiên Thư xúc đng và sáng tác bài thơ ni tiếng: "Thoáng hương qua". Sau này, Phm Duy ph thành nhc ph“Em l chùa này” và ca khúc đã đi vào lòng người cho mãi đến gi.
 
EM LỂ CHÙA NÀY
 
Sau này, Phm Duy còn ph nhc thêm mt s bài thơ tình khác ca ông như: Đưa em tìm đng hoa vàng, Gi em là đoá tình su,...Tt c nhng ca khúc này đu ni tiếng và được mi người biết đến.
 
Đưa Em Tìm Động hoa vàng
 
Sau 1975, Phm Thiên Thư lui v  n. T năm 1976 đến 1981, đ mưu sinh, Phm thi sĩ mquán ht tóc  Lăng Cha C. Giai đon (1981 - 1983), ông bán tp hoá, rượu thuc, trà đá... đường Lý Chính Thng. Sau 1983, Phm Thiên Thư nghiên cu, sáng lp và truyn bá môn dưỡng sinh PHATHATA (Pháp-Thân-Tâm). Sau đó, ông được bác sĩ, ngh sĩ Trương Thìn, Vin trưởng Vin Y hc dân tc mi v cng tác vi Vin. Trong sut thi gian này, Phm Thiên Thưthnh thong cho đăng báo nhng bài thơ ngn.
 
Thi gian sau này, Phm Thiên Thư thc s tr li và hoà nhp vi văn đàn khi trường ca "Đon Trường Vô Thanh" ca ông được tái bn mt cách trang trng.

Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.