Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Trở về từ cát bụi ...

Hôm nay tôi nhận được một đoạn video clip dài chỉ vỏn vẹn 30 giây, kèm những dòng sau ...

"Đây là tiếng nói phút cuối cùng của Ba tôi, ông đã ra đi ... Ngày đó đã xa và xa lắm năm 1972.  Ông mất năm Mùa Hè Đỏ Lửa, người ta gọi là Lam Sơn 719 Quảng Trị, lúc đó tôi chỉ là đứa trẻ con chưa đầy 10 tuổi, làm sao tôi nhớ nổi khuôn mặt của Người .... Mẹ tôi cùng 5 anh em chúng tôi sống trong cảnh không có cha .  Chiến tranh đã dành mất người cha trụ cột của gia đình .  Cuộc sống mẹ góa con côi đã trở thành định mệnh, số phận của con người ... Thời gian đi qua 46 năm cảnh đã dời sao đã đổi, bỗng nhiên Ba tôi lại trở về  ... từ cát bụi ... Tôi đã nhận ra ông, một người cha đã vĩnh viễn ra đi từ dạo đó ... Ba tôi 100% là Ba của tôi ... Tôi, Mẹ tôi, anh em cùng cô dì chú bác và bà con đều nhận ra ông là ba của chúng tôi ... Ông trở về bằng một đoạn video chiến tranh ... Lúc đó ông đang bị thương và được một nhà báo, nhiếp ảnh viên phỏng vấn ông, nhờ vậy tôi mới có được đoạn băng ghi âm và hình ảnh 30 giây ... Tôi xin thành thật cảm ơn và cảm ơn thật nhiều các nhà báo, nhiếp ảnh gia thời chiến tranh .  Tôi cùng gia đình hôm nay nhìn được mặt Ba mình cũng như tất cả bà con họ hàng xin tri ân đoạn phim trên! ... Chúng con cùng bà con cầu nguyện để Ba sớm siêu thoát và bên cạnh gia đình vẫn có Ba, còn Ba và suốt đời vẫn nhớ bóng hình Ba ..."

Đọc và xem đoạn clip tôi không tránh khỏi xúc động ... Nghĩ đến những cảnh tang thương của chiến tranh đã xảy đến với gia đình anh nói riêng và biết bao gia đình ở Việt Nam nói chung ... Năm 1972, gia đình tôi cũng đã mất đi hai người thân, lúc đó tôi chưa lớn lắm nhưng vẫn nhớ và nhận thức được cảnh tang thương ngày ấy ...

Nhân cuối tuần này ngày 2/9 là ngày của những người Cha (Father's Day) ở Úc, tôi đã xin tặng anh những dòng sau ...

Đây tiếng nói hình ảnh Ba giờ phút cuối
Ba ra đi Ba mãi mãi ra đi
Trong chiến dịch Lam Sơn Quảng Trị ...
Con vẫn nhớ ngày ấy xa xôi lắm
1972 trong ký ức con thăm thẳm
Ôi một mùa Hè Đỏ Lửa!!!
Con chưa lên 10 ... Ba đã không còn nữa ...
Con quá nhỏ để nhớ gương mặt Ba
Năm anh em đã sống cảnh không cha
Cùng với Mẹ tảo tần hôm sớm
46 năm qua bây giờ con đã lớn
Bỗng hôm nay Ba đột ngột trở về
Nhìn nghe Ba lòng con những tái tê
Ba đã trở về ... trở về từ cát bụi 
Ba có biết Mẹ và anh em con ... vẫn bao ngày mong đợi ...

Ba đã trở về từ một cõi xa xăm
Con vẫn nhận ra Ba sau chừng ấy năm
Ba của con đúng là Ba của con đó
Bao ký ức của một thời bé nhỏ
Chợt ùa về với hình bóng của Ba
Những ngày phép ngắn ngủi Ba về thăm nhà ...

Xin tri ân những người ghi hình ảnh 
Của Ba tôi của ngày tháng xa xôi
Ba ... Ba ơi! Ba vẫn ở trên đời
Với Mẹ & các anh em con Ba mãi luôn còn đó ...

***

Xin gởi lời chúc "Happy Father's Day" đến mọi người ...

Làng Nam

08-2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.