Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Cái đẹp vĩnh hằng của nghệ thuật...





Sc đp ca con người tàn phai
nh
ưng cáđp ca ngh thut thì vĩnh hng
Leonard de Vinci

Bc tranh phương Tâđt giá nht châu Á

TTO - Bestiaire Et Musique, b
c tranh sơn du phá cách ca ha sĩ bc thy Marc Chagall va được bán vi giá 4,18 triu USD ti mt cuc đu giá  Hong Kong và tr thành tác phm hi ha phương Tâđt giá nh châu Á t trước đến nay.

Bestiaire Et Musique, ki
t tác ca Marc Chagall

Marc Chagall đ
ược xem là bc thy ca trường phái hi ha hin đi vi nhng cách tân trong ngh thut và ý tưởng. Bestiaire Et Musique được ông sáng tác năm 1969, miêu tmt cô dâu và con cua bay trên bu tri đêm gia các ngh sĩ xiếc và đng vt. Bc tranh được mua vi giá 4,18 triu USD ti cuc đu giá Seoul Auction  Hong Kong và tr thành bc tranh phương Tâđt giá nh châu Á.

Theo các nhà t
 chc, vic lp k lc ln này đã chng t châu Á là khu vc ngày càng nm gi nhiu hơn th trường ngh thut toàn cu. 
10 Ha sĩ vĩ đi nht TK XX

Cu
c bình chn 200 ngh sĩ to hình ln nht thế gii thế k 20 do tp chí The Times, Anh t chc đã thu hút s tham gia ca 1,4 triu người.
Sau đây là k
ết qu chn top 10 ha sĩ vĩ đi nht thế k 20:

1. Pablo Picasso (1881 - 1973): đ
ng đu top 200 ngh sĩ to hình ln nht thế gii thếk 20 vi 21.587 phiếu
Pablo Picasso
Sinh ra t
i Tây Ban Nha nhưng Picasso gn bó nhiu hơn vi nước Pháp. Cùng vi Georges Braque, ông được coi là cha đ ca trường phái Lp th trong hi ha và điêu khc. Sau khi qua đi, Pablo Picasso đ li di sn gn 50.000 tác phm ngh thut thuc nhiu th loi như tranh, điêu khc, đ gm, ký phác tho…

Tác ph
m "Les Demoiselles d'Avignon" (Nhng cô nàng  Avignon).

2. Paul Cezanne (1939 - 1906): 21.098 phi
ếu

Chân dung t
 ha ca Paul Cezanne.
Thiên tài ng
ười Pháp, thuc trường phái Hn tượng. Ông được coi là người ni nhp cu gia Hi hn tượng thế k 19 vi Hi ha lp th thế k 20. Ch sng 6 năm trong thế k 20 nhưng snh hưởng to ln ca Cezanne đã đm bo cho tên ông luôn xut hin trong danh sách nhng cây c vĩ đi nht thế k này. Hai danh ha Pablo Picasso và Henri Matisse đu tha nhn, Cezanne chính là "bc thy" ca h trong ngh thut hi ha.
B
c "The card Players" (Người chơi bc) ca Cezanne.

3. Gustav Klimt (1862 - 1918): 20.823 phi
ếu
H
a sĩ Gustav Klimt.

H
a sĩ người Áo, là cây c xut chúng ca trường phái Tượng trưng. Ông v nhiu v hình th người ph n, khai thác v đp sexy quyến rũ ca h, bt lun là trong nhng trang phc kín đáo hay trng thái kha thân nóng bng.
Tác ph
m "The Kiss" (N hôn) ca Klim

4. Claude Monet (1840 - 1926): 20.684 phi
ếu
Claude Monet.

Là ng
ười sáng lp, đi din xut sc ca trường phái n tượng Pháp. Chính khái nin tượng được cho là có ngun gc t tên bc tranh n tượng, mt tri mc ca ông. Claude Monet ni tiếng vi tranh phong cnh. Nhng tác phm ca ông mang đến cm giác nhnhàng, lãng mn, nên thơ và thư thái.

B
c "Impression, soleil levant" (n tượng, mt tri mc).

5. Marcel Duchamp (1887 - 1968): 20.647

Marcel Duchamp.

H
a sĩ người M gc Pháp vi nhng tác phm gn gũi vi trường phái Da da và Siêu thc. Ngoài tài năng hơn người, Duchamp còn được nh đến bi tính cách nghch ngm, phá phách vi ngh thut ca ông. Ông coi "Ngh thut là trò chơi gia mi người và mi thi đi". Ông chính là người đã v ria, thêm râu lên bc tranh Mona Lisa ni tiếng ca Leonardo da Vinci, m đu cho làn sóng biến tu tác phm Mona Lisa v sau.

Mona Lisa (trái) c
a Leonardo da Vinci và bc tranh nhi (phi) ca Marcel Duchamp.

6. Henri Matisse (1869 - 1954): 17.096 phi
ếu
T
 ha ca Henri Matisse.

Ngh
 sĩ người Pháp, là người tiên phong ca trường phái Dã thú. Ông được đánh giá là bc thy trong ngh thut s dng màu sc. Matisse và Picasso là hai người bn ngoài đi, đng thi là nhng đi th cnh tranh khc lit trong ngh thut.
B
c "Woman with a Hat" ca Matisse.

7. Jackson Pollock (1912 - 1956): 17.051 phi
ếu
Jackson Pollock.

Là ngh
 sĩ ni bt ca trường phái Biu hin tru tượng. Pollock đin hình cho kiu nghsĩ lm tài nhiu tt. Trong cuc sng bình thường, ông là người hung hăng, thích gây s. Pollock còn mc chng nghin rượu nng. Ông qua đ tui 44, trong mt tai nn vì lái xe trong lúc quá chén.

B
c "Moon-Woman Cuts the Circle"
(Ng
ười đàn bà - mt trăng ct vòng tun hoàn) ca Pollock.

8. Andy Warhol (1928 - 1987): 17.047 phi
ếu

Andy Warhol.

H
a sĩ người M ni tiếng vi trường phái Ngh thut Đi chúng Pop Art. Ông là tác ginhng bc chân dung v các nhân vt ni tiếng như Đ nht phu nhân Jacqueline Kennedy, n din viên đinh Marilyn Monroe, ch tch Mao Trch Đông… Ngoài vtranh, ông còn làm phim, viết sách…
Nh
ng bc v Marilyn Monroe ca Andy Warhol.

9. Willem De Kooning (1904 - 1997): 17.042 phi
ếu
Willem De Kooning.

H
a sĩ người Hà Lan, đi din ca trường phái Biu hin tru tượng. Ông là người tng khiến dư lun kinh s vi nhng tác phm v người ph n xu xí, ma quái.

Tác ph
m "Woman III" ca Willem De Kooning.

10. Piet Mondrian (1872 - 1944): 17.028 phi
ếu
T
 ha ca Piet Mondrian.

H
a sĩ người Hà Lan, ni tiếng vi trường phái Tân to hình. Phong cách ca ông nh hưởng ln đến c kiến trúc, đ ha, thiết kế công nghip…
B
 cc vi màu đ, xanh, vàng ca Piet Mondrian.
H.L. (theo The Times)
Lính thuỷ, sưu tầm.

Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.