Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Những phố chợ mùa Xuân


Trong những lần rong ruổi lữ hành, chúng tôi phát hiện rằng ở mỗi thành phố, dù ở bất kỳ quốc gia nào, luôn tồn tại những không gian vui tươi, nhộn nhịp, đầy màu sắc. Đó là những phố chợ bán hàng tươi sống, rau quả sạch xanh và những đặc sản địa phương không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Những khu chợ truyền thống rất đời thường, thật thà và gần gũi.

Từ thế giới mới
Tại Melbourne, có một địa chỉ mà nhiều phụ nữ yêu thích công việc nội trợ thường đến thăm là Queen Victoria Market, hay gọi thân mật theo kiểu cư dân nơi đây là “QVM”. Đây là khu chợ lộ thiên, hoạt động từ năm 1878 đến nay và mỗi năm là điểm đến tham quan của
nhiều triệu lượt khách Úc và quốc tế.
Hơn 50% các loại hàng hóa bán trong khu chợ rộng lớn này của bang Victoria là hàng tươi sống , từ rau củ, trái cây đến các oại thịt, thủy hải sản và sản phẩm từ sữa, các loại bánh...

Khi thăm QVM vào một buổi sáng cuối tuần hồi cuối năm, tôi bị một dòng sản phẩm rất đỗi “tầm thường” thu hút mạnh. Có lẽ vì chúng có màu sắc rất bắtmắt và lại phát tỏa hương thơm thật quyến rũ. Đó là những cục xà bông làm toàn bằng những nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên ở quanh vùng. Mùi cam, mùi chanh vàng, mùi chanh xanh, mùi xoài, mùi lê, mùi táo..., tha hồ mà chọn.

Đảm bảo không hóa chất, tắm gội xong, da không bị mẩn đỏ, không bị ngứa ngáy khó chịu. Vì đây là hàng “thiên nhiên” mà! Và bạn cũng có thể tìm mua được tại QVM rất nhiều quà lưu niệm cho chuyến du lịch Úc, cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng giá rẻ khác. Đặc biệt, có một khu vực được gọi là chợ vang, mà vang Úc thì nay nổi tiếng thế giới. Có những chai với hương cực thơm, vị cực ngon mà giá bán lẻ chỉ từ 6 - 10 đô Úc.

Điểm nổi bật khác của QVM là The Deli Hall, khu vực chuyên bán các loại thực phẩm, bánh kẹo, đồ nguội... với rất nhiều đặc sản của nhiều cộng đồng người di dân đến từ Hy Lạp, Ý, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ... Chả trách với sự phong phú hương và vị như thế nên Melbourne được mệnh danh là “Thủ đô ẩm thực quốc tế” của nước Úc.

Tại Sydney, thành phố du lịch Úc nổi tiếng thế giới, ngay trong khu thị tứ City có mấy chợ rất hấp dẫn, nhưng cám dỗ nhất vẫn là Paddy’s Market, rất gần Phố Tàu.

Bạn có thể tìm mua được rất nhiều loại hàng trong ngôi chợ lớn này vì có đến hơn 1.000 gian hàng, từ quần áo, giày dép, nón, đồ thể thao, đồ lưu niệm đến trái cây, rau củ, thủy sản... Bạn sẽ vui thích hòa mình vào đám đông đi chợ màhầu hết là khách du lịch đến từ rất nhiều nước. Dĩ nhiên, bạn sẽ có cơ hội nói tiếng Việt với du khách Việt và cả những chủ sạp hàng cũng là Việt kiều Úc.
Đã đến Sydney rồi thì nên thu xếp thời gian tham quan, khám phá chợ cá Sydney Fish Market. Chợ cá này được công nhận là một trong ba chợ chuyên kinh doanh hải sản tươi sống lớn nhất thế giới và còn hiện diện trong Nhóm 10 chợ thực phẩm hay nhất thế giới, theo bình chọn của CNN Traveler 2013.

Tọa lạc ở Pyrmont, cách khu thị tứ Sydney khoảng 2km, chợ cá Sydney mở cửa bảy ngày trong tuần, là nơi bạn có cơ hội thưởng thức bữa tiệc hải sản ngay bên bến cảng, trong nhà hàng Fish Market Cafe. Gọi thêm chai vang trắng Sauvignon Blanc hoặc Riesling thì bạn sẽ có bữa ngon nhớ đời.

Trở về thế giới cũ

Rất có thể các bạn, những doanh nhân lữ hành, từng rảo bộ ngắm cảnh và mỹ nhân trên La Rambla, phố đi bộ rộng và dài 1,2km từ Quảng trường Placa Catalunya, trung tâm thành phố Barcelona, đến tận bến cảng Port Vell, nơi sừng sững tượng nhà thám hiểm Christopher Columbus.

Lần sau có đi trên phố này, hãy chú ý, theo hướng từ Quảng trường đổ xuống bến tàu, phía bên tay phải, bạn sẽ thấy hiện ra một cái hẻm rộng có cổng chào bằng những thanh sắt uốn cong với hàng chữ “Mercat de Sant Josep de la Boqueria” (Chợ Thánh Yuse thành Boqueria).

Hãy bước vào bên trong không gian với mái vòm làm bằng sắt và kính, bạn sẽ có những giây phút thú vị ngập tràn màu sắc, hương vị, âm thanh. Và dám chắc rằng, sau nhiều lần khứu giác, vị giác, thị giác bị kích thích cao độ, bụng của bạn sẽ sôi lên, miệng của bạn sẽ muốn ăn, muốn uống. Vậy thì nên chọn ăn gì, uống gì khi thăm chợ La Boqueria này?
Hãy ghé sạp tạp hóa mua ngay một khúc xúc xích, vài trăm gam giăm bông heo Iberico, vì đây chính là đặc sản Tây Ban Nha lừng danh thế giới. Và hãy mua luôn một chai vang đỏ Porto, ổ bánh mì baguette dài, to, một góc phô mai làm từ  sữa dê. Thế là bạn sẽ có bữa trưa ngon lành khi ngồi bên bến cảng ngắm dòng đời trôi trên biển Baleare.

Xin biết rằng, La Boqueria mới đây được CNN Traveler xếp hạng nhất trong Nhóm 10 chợ xuất sắc nhất thế giới năm 2013. Nó cũng là phố chợ hàng tươi sống nổi tiếng nhất châu Âu và là một trong những địa chỉ thu hút rất nhiều khách du lịch khi họ đặt chân đến Barcelona.

Được biết chợ La Boqueria đã hình thành từ năm 1217, chẳng hề theo một quy hoạch, bản thiết kế nào cả. Buổi ban đầu chỉ là vài cái bàn gỗ bày bán các tảng thịt heo, thịt bò, thịt cừu... Vậy mà bây giờ là nơi bạn có thể đến gọi ngay một món ăn ngon nổi tiếng khác của Tây Ban Nha: cơm chiên hải sản áp chảo paella. Người dân Barcelona có thói quen chỉ dùng bữa rưa khi đồng hồ đã chỉ 14g30 và bữa tối
diễn ra lúc 22g!

Lữ hành sâu xuống miền Nam, bạn đến Istanbul, thành phố mà cách nay 560 năm mang tên Constantinopolis, kinh đô của Đế chế La Mã phương Đông. Và tại thành phố trù phú nhất đất nước Thổ Nhĩ Kỳ này có một địa chỉ mà mọi du khách đều tìm đến, gồm cả gã điệp viên 007 (phim Skyfall) và tài tử Liam Neeson trong vai người bố đi tìm con gái và vợ bị bọn khủng bố bắt cóc (phim Taken 2).

Đó là Grand Bazaar, có lẽ là một trong những khu chợ rộng lớn và lâu đời nhất thế giới với hơn 4.000 cửa hàng trải khắp 60 con phố hợp nhất dưới mái nhà khổng lồ, mỗi ngày thu hút khoảng 400.000 khách. Rất nhiều thảm, đủ kiểu đèn, muôn vàn dạng nữ trang, kim hoàn, đồ cổ, đồ giả cổ, đồ sành sứ, áo da, túi xách... Đây là chợ tạp hóa hình thành từ năm 1461 và nay có thêm nhiều nhà hàng kebab, quán trà, cà phê.
Kết thúc một vòng tham quan Grand Bazaar, có thể bạn sẽ nhận thấy, hầu hết người bán hàng là các ông, các anh trang phục rất bảnh bao, vóc dáng cao ráo và họ đều rất lanh lợi, liến thoắng. Họ chào bán hàng cực kỳ giỏi, họ kiên nhẫn cả tiếng đồng hồ lần lượt trải rộng ra mấy chục tấm thảm đủ kiểu, đủ màu, đủ kích cỡ để thuyết phục bạn mua. Đây là cơ hội cho bạn trổ tài trả giá.

Và có thể bạn cũng sẽ cảm nhận được rằng người Thổ Nhĩ Kỳ rất thích ăn ngọt, các loại kẹo truyền thống Thổ, gọi chung theo tiếng Anh là Turkish Delights, ngọt kinh khủng! Và cách thức người Thổ thưởng thức trà nóng cũng khác hẳn người châu Á nói chung và người
Việt nói riêng.

Hầu hết mọi du khách ngoại quốc khi đến thăm Sài Gòn đều tìm đến chợ Bến Thành, chợ Bình Tây. Du khách Việt khi xuất ngoại tham quan cũng hãy thăm phố chợ, vì đó là cách hay nhất để nắm bắt được phần nào lối sống và cách hưởng thụ, ăn, uống của người địa
phương.

Chẳng hạn, có đi bộ qua phố chợ hàng tươi sống trên đường Poncelet, cách Khải Hoàn Môn ở Kinh thành Ánh sáng Paris chỉ mươi phút đi bộ, du khách nước ngoài mới khám phá được hiện nay còn rất nhiều người Pháp thích ăn thịt... ngựa hơn thịt bò. Những hình đầu ngựa
cùng tấm biển ghi hàng chữ “Boucherie Chevaline” như dấu chỉ hùng hồn rằng đây là nơi bán thịt ngựa 100%, không hề có chuyện thịt ngựa giả thịt bò như đã từng gây xì-căng-đan tại nhiều nước châu Âu khác trong năm 2013.
Ngay phía đối diện là Bacchus, một cửa hàng kinh doanh đủ loại vang Pháp đầy mời mọc. Mỗi ngày, chợ ở đường Poncelet này nhóm họp lúc bình minh, đến trưa là tan. Nhưng đây là một địa chỉ du lịch thu hút nhiều khách tham quan. Thì ra Paris nào chỉ có các shop đắt tiền ở

Quảng trường Vendôme, các đại lộ Champs Élysées, Haussman, Saint Germain des Près... mới hút khách. Còn tại phố chợ chiếm trọn một vỉa hè rộng, dài của con đường dẫn đến tòa tháp Montparnasse và nhà ga xe lửa cùng tên, bạn biết thêm người Pháp cũng thích món gà rôti, kẹo nougat nhân hạt dẻ... Và tại các phố chợ Pháp không thể thiếu các quầy, các sạp đầy ắp các loại phô mai, xúc xích, giăm bông và gan ngỗng ở đủ các dạng khác nhau, từ sơ chế đến đóng hộp.

Như nhiều phố chợ khác mà chúng tôi đã tìm đến để xem rồi ăn, uống và mua ít quà đặc biệt trong những lần chu du trước đây, tại Amsterdam, Basel, Brussels, Florence, Lisboa..., các chợ hàng tươi sống tại Paris cũng có nhiều sạp bán sôcôla, bánh kẹo đặc sản, đủ loại trái cây, rau củ sạch xanh và đủ loại hoa thi nhau khoe sắc, tỏa hương thơm quyến rũ.

Đúng vậy, phố chợ là nơi quanh năm luôn có sắc Xuân!
 

P.NGUYỄN DŨNG
Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.