Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Nhật Hàn Du Ký 17

6) Hiroshima (広島)

Cái tên Hiroshima đã quá phổ biến sau chiến tranh thế giới II với vụ Mỹ thả trái bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới xuống thành phố này vào năm cuối cùng của cuộc chiến.

Từ Osaka quý vị có thể đón xe lửa JR tốc hành (bullet train) đến Hiroshima mất chừng 2 tiếng rưỡi.  Với dân số chỉ trên một triệu người, thành phố Hiroshima trông có vẻ vắng vẻ (giống thành phố Melbourne của gần 30 năm trước đây).

Quang cảnh phố gần ga xe lửa trung tâm Hiroshima

LN chỉ có một ngày để thăm thành phố vì thế chỉ có thể thăm viếng được hai nơi đó là Công Viên Tưởng Niệm Hoà Bình Hiroshima (Hiroshima Peace Memorial Park) & đền Itsukushima (Itsukushima Shrine).  Nếu quý vị đến đây trong một ngày thì LN xin góp ý quý vị có thể đón xe bus hoặc xe điện (Electric Railway) từ ga xe lửa trung tâm Hiroshima (JR Hiroshima Station) đến khu Công Viên Tưởng Niệm Hoà Bình Hiroshima (Hiroshima Peace Memorial Park).

Xe điện (Electric Car) Hiroshima
Sau khi thăm chơi ở đó xong quý vị có thể đón tiếp xe điện (Electric Railway) từ đây đi cho đến trạm cuối & đón phà (ferry) ra đảo Itsukushima thăm khu đền Itsukushima (Itsukushima Shrine).  Tuy nhiên lúc đi từ bến phà ở đền Itsukushima về ga trung tâm, quý vị có thể đón xe lửa để đỡ mất thời gian.

Bản đồ xe bus & xe điện ở Hiroshima


a) Một chút lịch sử về Hiroshima 

Hiroshima được thành lập vào năm 1589 bởi một lãnh chúa quyền lực Mōri Terumoto, ông ta đã chọn nơi này làm thủ phủ của ông và cho xây dựng lâu đài Hiroshima (Hiroshima Castle) vào năm 1593.  Từ năm 1619 đến năm 1871, Hiroshima được cai trị bởi gia tộc Asano.

Sau khi chế độ lãnh chúa bị xóa bỏ vào năm 1871, Hiroshima đã trở thành một thành phố lớn, những trường dạy tiếng Anh được chính quyền mở ra tại đây.  Trong thập niên 1880, thị trưởng thành phố Hiroshima đã cho xây dựng cảng Ujna biến Hiroshima trở thành một thành phố cảng quan trọng.

Trạm xe bus phía sau ga trung tâm Hiroshima
Trong cuộc chiến Trung Nhật lần đầu, đường xe lửa đã được xây dựng nối đến cảng Hiroshima cho mục đích quân sự.  Chính quyền Nhật cũng đã tạm thời dời về đây trong thời gian này. Nhật Hoàng Meiji đã cư ngụ tại lâu đài Hiroshima từ 15/9/1894 đến 27/4/1895.  Nhiều nhà máy kỹ nghệ đã được xây dựng tại Hiroshima trong thế kỷ 19.  Thành phố càng được kỹ nghệ hoá hơn nữa để sản xuất hàng cho quân đội trong cuộc chiến Nga Nhật năm 1904.

Trong Đệ Nhất Thế Chiến Hiroshima trở thành một trọng điểm của quân đội Nhật, khoảng 500 tù binh người Đức (vì Nhật nằm về phe đồng minh trong Đệ Nhất Thế Chiến) được giam giữ ở đảo Ninoshima thuộc vịnh Hiroshima.  Sau Đệ Nhất Thế Chiến, thành phố Hiroshima tiếp tục phát triển bởi đây là một địa điểm truyền giáo chính của giáo hội Công Giáo ở Nhật .

Trong Đệ Nhị Thế Chiến, bộ tổng chỉ huy Quân Đoàn 2 đóng ở Hiroshima, & bộ chỉ huy của Thủy Quân Lục Chiến Nhật đóng ở cảng Ujina.  Thành phố này đã trở thành một trong những trung tâm quân sự lớn của Nhật.

Toà nhà (The A-Bomb Dome) nguyên thủy còn tồn tại sau vụ thả bom nguyên tử trong khu Công Viên Tưởng Niệm Hoà Bình (Peace Memorial Park)


Vào ngày Thứ Hai 6/8/1945 lúc 8:15 sáng, một trái bomb nguyên tử đã được thả xuống thành phố Hiroshima bởi một chiếc máy bay B-29, con số thương vong trực tiếp vào khoảng 70 ngàn người.  Đến cuối năm đó, số thương vong của những người bị thương & do  ảnh hưởng phóng xạ tăng lên đến khoảng 166 ngàn người, 70% các kiến trúc trong thành phố bị tàn phá.

Năm 1949, một thiết kế đã được chọn để xây dựng công viên Tưởng Niệm Hoà Bình Hiroshima (Hiroshima Peace Memorial Park).  Khung của một toà nhà còn tồn tại gần nhất nơi trái bom nguyên tử phát nổ đã được chọn nằm trong khu công viên Tưởng Niệm này.  Khu tưởng niệm đã được mở cửa vào năm 1955.

Ngày 27/05/2016, Barrack Obama vị tổng thống Mỹ đầu tiên đã viếng thăm thành phố Hiroshima kể từ sau vụ thả bom nguyên tử.


b) Đền Itsukushima (Itsukushima Shrine - 厳島神社 Itsukushima-jinja) 

Đến Hiroshima quý vị nên cố gắng thăm đền Itsukushima. Đây là một ngôi đền nằm trên đảo Itsukushima, được UNESCO công nhận là di sản thế giới & được chính quyền Nhật đặt trong danh sách di sản bảo tồn quốc gia.

Cổng nổi của khu đền Itsukushima


Ngôi đền nổi tiếng với một cổng đền nổi, cổng đền được xây lấn ra biển, mỗi khi thuỷ triều lên cổng đền trông như một kiến trúc nổi trên mặt nước.  Tuy nhiên nếu quý vị đến đây lúc thuỷ triều xuống thấp, quý vị có thể đi bộ ra đến sát chân cổng đền để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của nó.

Chuyến phà từ đất liền ra đảo Itsukushima
Trên chiếc phà từ đất liền chạy ra đảo, khi gần tới đảo quý vị có thể nhìn thấy cổng đền từ xa cùng những kiến trúc khu đền dựa vào chân núi trông vừa đẹp vừa thanh thoát.

Cảnh đền Itsukushima nhìn từ xa


Kiến trúc cổng đền được xây lần đầu tiên vào năm 1168, tuy nhiên cổng đền mà quý vị có thể thấy hiện nay đã được xây lại vào năm 1875.  Cổng đền được xây với một loại gỗ có thể chống lại sự hủy hoại của nước biển.

Một ngôi tháp trong khu đền Itsukushima

Ngôi đền đã bị tàn phá & được trùng tu nhiều lần.  Kiến trúc đầu tiên của khu đền được xây vào thế kỷ thứ 6.  Ngôi đền hiện nay được xây dựng vào giữa thế kỷ 16, nó được mô phỏng theo kiến trúc của khu đền được xây vào thế kỷ 12 bởi lãnh chúa Taira no Kiyomori vào năm 1168.

Một kiến trúc trong khu đền Itsukushima có mái được lợp bằng vỏ cây

Vào khu đền này quý vị sẽ được chào đón bởi những con nai (loại hươu sao) mình có đốm đi lại thong dong & hay thường tìm đến du khách để xin đồ ăn. Quý vị có thể mua những bánh đồ ăn khô cho nai ở những tiệm bán đồ lưu niệm trong khu đền. Itsukushima không phải là nơi duy nhất có nai được thả đi lại trong đền, ở Nara (và một vài khu đền khác ở Nhật) nai cũng được thả đi lang thang trước cổng các ngôi đền chùa (LN sẽ đề cập sau).

Những thanh gỗ khổng lồ được dùng làm móng sàng cho ngôi đền chính

Vào ngày 5/9/2004, trận bão lớn Songda đã tàn phá một phần các kiến trúc trong khu đền. Một số mái đền bị hư hại, khu đền đã được đóng cửa để sửa chữa một thời gian.  Nói đến mái đền ở đây, theo LN nhìn thấy, mái của một số kiến trúc trong khu đền được làm bằng vỏ cây (trông có vẻ giống vỏ cây thông).  Mái được tạo thành bằng lớp lớp vỏ cây ép lại với nhau trông rất lạ & đẹp.

Mái đền được lợp bằng vỏ cây
Ngôi đền này được xây để thờ ba vị nữ thần mà ông Kiyomori tin là đã phù hộ ông.  Ba vị nữ thần này được tin là con gái của thần Susano-o no Mikoto một vị thần của biển & bão tố, vị thần này được tin là anh của nữ thần mặt trời Amaterasu.

Cổng chính của đền được làm bằng đá
Đảo Itsukushima được tin là rất thiêng liêng, bởi thế những người dân thường trước đây không được lên đảo.  Về sau để những tín đồ có thể được phép đến viếng đền, ngôi đền đã được xây như một bến tàu nhô ra mặt nước trông giống như nó được tách ra khỏi đảo.  Chiếc cổng nổi được xây lấn ra biển cũng với cùng mục đích này, những người dân thường phải đi qua chiếc cổng nổi trước khi vào đền.

Cầu tàu dẫn vào đền


Để bảo vệ sự linh thiêng & tinh khiết của đảo, từ năm 1878, sự chết và sự sinh sản không được xảy ra trên đảo.  Cho cả đến hôm nay, những phụ nữ có thai sắp đến ngày sinh, những người bị bệnh nặng hoặc những người quá già yếu sẽ được chuyển vào đất liền.  Chôn cất người đã mất trên đảo cũng bị nghiêm cấm.

Phía trong khu đền chính



Xin xem tiếp kỳ sau ...

Làng Nam

09/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.