Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Nhật Hàn Du Ký 20

8) Thủ Đô Nam Hàn - Seoul (서울) 


Từ Busan đi xe lửa cao tốc KRail chừng hơn hai tiếng thì đến Seoul.  Di chuyển bằng xe lửa so với máy bay có một điểm thú vị là được ngắm phong cảnh trên đường.  Nam Hàn kiến trúc nhà cửa rất giống Nhật Bản, tuy nhiên nhà cửa ở Nam Hàn có lẽ lớn hơn so với nhà cửa ở Nhật.  Một điểm giống nhau nữa giữa Nam Hàn & Nhật Bản là ở vùng quê thường có chung cư cao tầng.  Có lẽ mật độ dân số cao nên việc xây chung cư ở vùng quê cũng là một ý tưởng hay.  Cảnh đồng ruộng nằm cạnh ngay những khu nhà cao tầng chắc mai đây sẽ là một cảnh rất thông thường cho nhiều quốc gia trên thế giới khi dân số tăng cao ...

Một cổng thành cổ ở Seoul


Seoul là thành phố lớn nhất ở Nam Hàn và là thành phố lớn đứng thứ 16 của thế giới, dân số khoảng 10 triệu người. Một thành phố có tổng sản lượng kinh tế được xếp hạng thứ 4 trên thế giới vào năm 2014. Seoul là một thung lũng được bao quanh bởi núi đồi, thành phố nằm bên cạnh sông Hàn (có lẽ vì vậy mà người Việt gọi là Hàn Quốc chăng?).  Lịch sử của nơi này trải dài gần 4 ngàn năm, bắt đầu từ thế kỷ 18 trước Công Nguyên. Seoul có 4 di tích lich sử được UNESCO liệt vào danh sách tài sản văn hóa thế giới.   Trong khu vực quanh Seoul vẫn còn một số tường thành cổ còn tồn tại với niên đại gần 4 ngàn năm.

Đường phố Seoul


Như đã đề cập ở bài trước, Seoul là một thành phố bị chiếm & được tái chiếm nhiều lần giữa quân đội Bắc Hàn (được ủng hộ bởi Nga & Trung Quốc) & quân đội Nam Hàn (được ủng hộ bởi Mỹ & Đồng Minh). Thành phố đã bị tàn phá nặng nề trong cuộc chiến, theo ước lượng có khoảng ít nhất 191 ngàn buildings, 55 ngàn căn nhà và khoảng 1 ngàn nhà máy bị phá hủy.

Một khu chợ trời ở Seoul


Sau cuộc chiến Bắc Nam, Seoul được xây dựng lại, nền kinh tế Nam Hàn bắt đầu phát triển mạnh vào thập niên 1960s, công cuộc đô thị hóa đã cuốn hút nhiều nhân công đến Seoul làm việc.  Đến thập niên 1970s khu vực Seoul đã được nới rộng đến những vùng lân cận.  Theo kết quả thống kê năm 2012, dân số Seoul chiếm khoảng 20% dân số Nam Hàn.

Một khu chợ trời ở Seoul


Seoul là nơi tổ chức Thế Vận Hội vào năm 1988, FIFA World Cup năm 2002.  Seoul có sân bay quốc tế Incheon được bầu là sân bay số một trên thế giới suốt 9 năm liền (từ 2005 đến 2013).  Ngoài ra Seoul còn có Lotte World Tower cao 556 mét với 123 tầng, với một phòng trưng bày nghệ thuật (Art gallery) cao nhất thế giới, một rạp chiếu phim Lotte Cinema có màn hình lớn nhất thế giới, và một khu mua sắm dưới lòng đất Seoul COEX Mall cũng lớn nhất thế giới.

Seoul By Night


LN không có dịp đến khu mua sắm COEX Mall, chỉ có dịp đến khu shopping ở trung tâm Seoul nhưng cũng đã choáng ngợp với tầm cỡ của khu shopping này.  Nếu so sánh với những khu shopping ở Melbourne hay Sydney ở Úc, theo nhận xét của LN thì những khu shopping ở Seoul lớn hơn rất nhiều. Bởi thế nếu ai có tính thích mua sắm khi đến Seoul chớ bỏ qua những khu shopping ở đây.

Seoul By Night


Đến Seoul quý vị cũng nên cố gắng đi xem Nanta show một lần, vì đây là show độc nhất vô nhị chỉ có ở Seoul.  Nanta có thể tạm diễn tả là một màn trình diễn âm nhạc với nhạc cụ là những dụng cụ nấu nướng (nồi niêu xoong chảo) với bối cảnh cảnh một nhà bếp, mỗi diễn viên đóng một vai trò nào đó từ bếp trưởng đến hầu bàn dọn dẹp vv.

Sân Khấu Nanta Show


Điều độc đáo ở đây là các diễn viên trình diễn nhạc qua những động tác làm bếp & màn trình diễn này không đơn thuần chỉ là những màn trình diễn âm nhạc mà được pha trộn với những tính chất độc đáo của một chút hài hước, một chút ảo thuật & cả luôn một chút võ thuật.  Toàn show chỉ là những màn trình diễn không lời nhưng khán giả có thể cảm nhận được rất rõ ràng tính nghệ thuật pha trộn với tính hài hước, vì thế mà những tràng vỗ tay cùng những tràng cười như không bao giờ dứt, nhất là những khán giả trẻ.

Sân Khấu Nanta Show


Trong một bài trước đây LN có đề cập đến tắm Onsen ở Nhật, ở Nam Hàn cũng có nhiều nơi quý vị có thể thưởng thức một cách tắm tương tự.  Ở Seoul LN có ghé đến Siloam Sauna gần ga xe lửa trung tâm Seoul (địa chỉ: 49, Jungnim-ro, Jung-gu, Seoul, Korea - 서울특별시 중구 중림로 49 (중림동)).



So với Spa World ở Osaka thì Siloam Sauna có phần nhỏ hơn.  Siloam Sauna gồm 4 tầng, tầng dưới cùng dành cho spa (các hồ hồ tắm nước nóng & lạnh), tầng này là tầng tắm khoả thân nên nam nữ riêng biệt. Tầng 2,3 & 4 dành chung cho cả nam lẫn nữ nên quý vị lên những tầng này cần mặc quần áo được để sẵn ở những nơi thay đồ.

Cảnh phố đêm gần khu Siloam Sauna


Tầng 4 dành riêng cho sauna (các phòng xông hơi nóng & lạnh), các phòng xông hơi nóng có nhiệt độ từ 27oC cho đến 86oC, có một phòng lạnh nhiệt độ là âm 16oC (-16oC).  Điều khác biệt giữa các phòng sauna ở đây đối với các phòng sauna ở Úc là nhữnh phòng này tầm cỡ lớn hơn rất nhiều, dưới nền được trải sỏi hay muối khoáng. Quý vị có thể nằm ngâm mình trong sỏi và muối khoáng, có những phòng được thiết kế những ô nằm cá nhân để quý vị có thể nằm ngủ ở đây.

Cảnh phố đêm gần khu Siloam Sauna


Tầng 2 & 3 có nhà hàng ăn uống, phòng tập thể dục vv. Ngoài tầng dưới cùng ra, các tầng còn lại được thiết kế với nhiều không gian cho sinh hoạt gia đình hay một nhóm bạn. Ở những nơi sinh hoạt chung này LN thấy mọi người ăn uống ngồi nằm thoải mái, có người còn nằm ngủ nhưng không khí có vẻ yên tĩnh nhẹ nhàng, không ồn ào.  Vào khu sauna & spa này quý vị có thể ở đây cả ngày thư giãn với giá tương đối rẻ từ 10 cho đến 15 ngàn Won khoảng ($10-$15 đô Úc) cho một người.

Một cổng thành cổ ở Seoul


Đến đây LN xin được kết thúc loạt bài Nhật Hàn Du Ký, hy vọng LN đã chia sẻ một vài điều thích thú nào đó với quý vị & cũng hy vọng trong thời gian nào đó trong tương lai LN sẽ có cơ hội đi thăm một nơi thú vị nào đó & sẽ vẫn còn duyên để chia sẻ với quý vị ...

Một xe bán cá nướng dạo ở Seoul


****

Một sự ngẫu nhiên khi viết những bài về Nhật & Nam Hàn này thì cũng là lúc vùng này đang trở thành một nơi biến động nhất thế giới.  Bắc Hàn liên tục thử hỏa tiễn liên lục địa, bom nguyên tử & có những hành động khiêu khích đến Nam Hàn, Nhật Bản & Mỹ.  Nam Hàn, Nhật, Mỹ & đồng minh tập trận ở vùng biển Triều Tiên. Trung Quốc & Nga cũng tập trận trong vùng biển này.  Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ xoá sổ Bắc Hàn nếu Bắc Hàn có hành động đe doạ đến nước Mỹ v.v. làm cho cả thế giới lo lắng theo dõi.

Khu chợ trời gần trung tâm Seoul


Theo LN nếu Bắc Hàn nằm ở một vị trí địa lý cách xa Trung Quốc & Nga, có lẽ Kim Jong Un đã cùng chung số phận với Saddam Hussein ở Iraq hay Muammar Gaddafi ở Lybia.  Một số nhà bình luận cho rằng nếu chiến tranh xảy ra, có lẽ Bắc Hàn sẽ chọn Seoul làm mục tiêu tấn công đầu tiên.  Nhật & ngay cả Mỹ & Úc cũng nằm trong tầm bắn của Bắc Hàn.

Toà Nhà Bưu Điện Seoul


Qua chuyến du lịch hai nước vừa qua, LN thật sự có cảm tình với đất nước, con người & và văn hóa của hai quốc gia này.  Chỉ cầu mong cho khu vực này nói riêng & cho thế giới nói chung được hoà bình, vì nếu chiến tranh xảy ra ở đây cơ hội rất cao nó sẽ là một cuộc chiến tranh nguyên tử, mà chiến tranh nguyên tử thì thế giới chẳng biết ai mất ai còn ....

Gần khu trung tâm shopping Seoul


Nhà khoa học Albert Einstein đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Alfred Werner năm 1949: "I know not with what weapons World War III will be fought, but World War IV will be fought with sticks and stones."
Tạm dịch "Tôi không biết vũ khí nào sẽ được xử dung trong Đệ Tam Thế Chiến, nhưng vũ khí cho Đệ Tứ Thế Chiến sẽ là gậy và đá".  Qua câu nói này chúng ta có thể hiểu ông tiên đoán nếu Đại Chiến thế giới lần thứ 3 xảy ra, thì ai may mắn tồn tại cũng sẽ trở về sống lại với thời kỳ đồ đá ...

Sân bay Incheon


Những con người bình thường trên thế giới này có lẽ ai cũng mong rằng một cuộc đại chiến mới sẽ không bao giờ xảy ra.  Chỉ hy vọng những tham vọng của các đế quốc đang trỗi dậy không làm mờ đi lý trí về sự tồn vong của cả nhân loại ...

Sân bay Incheon


Làng Nam


09/2017

1 nhận xét:

  1. LN miêu tả nhiều chi tiết kỹ và phong phú.
    Cảm ơn LN viết loạt bài du ký chia sẽ kinh nghiệm và kiến thức.
    Viết như LN không phải dễ cả về thời gian lẫn vốn từ và kiến thức.
    Cảm ơn LN nhiều.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.