Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Vài Dòng về Geneva

Geneva một thành phố đông dân đứng thứ nhì của Thuỵ Sĩ (Switzerland), chỉ sau thành phố Zurich. Thành phố có dân số khoảng trên 200 ngàn người, ngôn ngữ chính là tiếng Pháp, tuy nhiên tiếng Anh cũng rất thông dụng ở đây.




Có thể nói Geneva là một trung tâm tài chính thế giới, và nơi có nhiều tổng hành dinh của các tổ chức quốc tế được đặt tại đây, ví dụ như: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (United Nations), Hội Hồng Thập Tự (Red Cross), Hội Quốc Tế Lao Động (International Labour Organization - BIT), Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (World Trade Organization - WTO) v.v.  Cũng nơi đây, nhiều hiệp định quốc tế quyết định vận mạng của bao nhiêu quốc gia đã được ký kết.  

Cuối cùng, nói đến Geneva có lẽ không một người Việt Nam nào quan tâm đến lịch sử nước nhà lại chưa từng nghe địa danh thành phố này, bởi đây là nơi một hội nghị quốc tế đã xảy ra vài năm 1954 đưa đến việc chia đôi nước Việt Nam. Thêm một điều nữa, nếu ai đã từng là người tỵ nạn Việt Nam sau năm 1975 đều phải nhớ ơn đến Hội Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (United Nations High Commissioner for Refugees - UNHCR), một tổ chức đã giúp đỡ hàng ngàn mảnh đời tỵ nạn & tổng hành dinh của tổ chức này cũng được đặt tại Geneva.




Lịch sử Geneva bắt đầu từ thế kỷ thứ II trước Công Nguyên, năm 121 trước Công Nguyên bị chiếm đóng bởi Đế Quốc La Mã cho đến thế kỷ 14 thì được giao quyền tự trị.  Đến giữa thế kỷ16, cuộc cải cách Tin Lành giáo (Protestant Reformation) đã lan đến xứ này.  Người cầm đầu cuộc cải cách này, John Calvin trở thành nhà lãnh đạo tinh thần & đã lập ra nước Cộng Hòa Geneva (Republic of Geneva). Trong thế kỷ 18, Geneva chịu ảnh hưởng Công Giáo Pháp.  Đến ngày 1/6/1814, Geneva trở thành một phần của liên minh Thụy Sĩ (Swiss Confederation).  Năm 1907, chính quyền và giáo quyền được tách ra, và Geneva đã phát triển rực rỡ từ đó để trở thành một thành phố trung tâm của nhiều tổ chức quốc tế.



LÀNG NAM

Source: 
https://en.wikipedia.org/wiki/Geneva
https://en.wikipedia.org/wiki/1954_Geneva_Conference
https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Geneva


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.