Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

Sa La Lu Du Ký - 3

Những người hành khất trên đất San Franc ...

Nói đến mặt phải thì cũng nên nói đến mặc trái của San Francisco. So với Las Vegas & LA có lẽ SF là nơi mà tiểu mỗ gặp nhiều người hành khất nhất. Những người hành khất này có kẻ lịch sự nhưng có kẻ cũng không kém sỗ sàng. Mấy hôm đầu mới đến tiểu mỗ cũng rộng tay nhưng sau đó thấy số lượng hành khất nhiều quá (có lẽ không bằng VN nhưng cũng tương đối nhiều) nên cũng đành làm ngơ.

Hành khất có kẻ ngồi đàn hát nghêu ngao, có kẻ làm xiếc , có kẻ gõ lon gõ trống rồi ai đi qua muốn cho thì cho, nhưng có lắm kẻ sỗ sàng gán ép. Có khi mình đang ngồi uống cafe hay ăn sáng họ xông vào nài nỉ; có khi họ chặn mình ngoài đường để vòi; có kẻ đứng ngoài đường mặc đồ fancy đưa kẹo free cho con nít (chắc chắn chúng không từ chối) rồi dụ bọn con nít chụp hình chung với họ nhưng sau đó chắc chắn bố mẹ sẽ bị vòi tiền, mà chỉ nhận tiền giấy không nhận tiền cắc (tiền cắc là ít hơn $1US).

Hình thức hành khất ở SF thật phong phú, đủ kiểu trên đời. Chẳng hạn tiểu mỗ nhìn thấy một lão hành khất ngồi ngất ngưởng với tấm bảng "Why lie, I need some money for a beer ..." tạm dịch là "dối làm gì, tôi cần ít tiền để uống bia ...". Có lão bẻ một nhánh cây tương đối rập rạp rồi núp sau nhánh cây ấy ngồi bên vệ đường, chờ thiên hạ đi qua xông ra hù một cái rồi nhe răng cười xin tiền.

Một trường hợp sỗ sàng nhất là một buổi tối hơi khuya một chút, tiểu mỗ ghé vào một tiệm ăn gần khách sạn mua food to go (take away food) cho con trai, gặp một tên da đen to lớn mở & giữ cửa cho mình vào. Tiểu mỗ bước vào và nói "thank you", mặt hắn lành lạnh trả lời "You don't need to thank me, pay me when you get out ...". Hắn nói kiểu nửa đùa nửa đe dọa, chắc hy vọng nếu có kẻ yếu bóng vía nào đó hơi lạnh chân một chút sẽ cho hắn kha khá chăng. Nhưng hắn hơi xui gặp tiểu mỗ tính hơi ngang tàng, nên nghĩ thầm "nếu nị lịch sự thì ngộ cho, nị cà chớn ngộ đếch cho xem nị làm gì ngộ ...". Bởi thế khi bước ra khỏi tiệm ăn tiểu mỗ cứ tỉnh bơ như chưa từng gặp hắn bao giờ, thế cũng huề cả làng thôi.

Đã kể đến kẻ hành khất thô lỗ nhất tưởng cũng nên nhắc đến kẻ hành khất lịch sự nhất mà tụi này đã gặp, đó là (tạm gọi) một chàng sồn sồn ngồi bơm bong bóng rồi nặn thành hình con này con kia phát free cho con nít qua đường. Tụi này tưởng anh chàng này lại dở trò dụ khị con nít rồi đòi tiền cha mẹ, nhưng anh ta cứ tỉnh bơ phát free đứa nào muốn lấy cái nào thì lấy. Anh chàng này quả cao cơ vì tụi này chờ thử một lúc vẫn chẳng thấy anh ta vòi vĩnh gì cả, và thế là một anh bạn trong nhóm đã móc ra mấy đồng để tặng cho anh ta, dân du lịch lịch sự ai mà lấy không bao giờ ...





Xin xem tiếp kỳ sau ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.