Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Thánh Gióng


Bài văn ca mt n hc sinh trung hc ph thông vi đ bài phân tích truyn Thánh Gióng va được phát tán trên mng, được xem như “bài văn l” mi, gây xôn xao cng đng. Nguyên văn bài viết như sau (xin đăng nguyên văn, k c mt s t tm gi là “li t vng” ca thế h 9X): 


“Truy
n thuyết k li thn tượng khi Thánh Gióng ba tui chưa biết nói cười nhưng khi gic Ân đến thì thot cái vươn vai đ tr thành người ln trong phút chc, ngay sau đó thì đã dùng gy st, cưỡi nga st uýnh tan gic. Wow, thm chí ông còn dùng c bi tre làm vũ khí! Xong xuôi thì thay vì  li đ nhn huân chương kháng chiến, ông li vi vã bay ngay lên tri, đ li mt lot fan và người hâm m ngơ ngác. Chc là ông tuy thành người ln nhưng tui vn tr con nên d ngượng trước đám đông, hoc có th ôngy khiêm tn và không mc bnh thành tích như người ln bây gi! Em hâm m ông, à… anh y lm (mà sao tr thế h li c bt gi là ông nh?)! Nếu anh y mà không bay mt chi người hâm m s chết mê chết mt. Ôi, anh Gióng tht manly, tht cool – thn tượng ca em!
Nhưng em không ch hâm m mà còn thương anh y lm, mi ba tui ranh, chưa biết gì mà đã buc phi thành người ln, phi làm chuyn người ln trong khi chưa kp hưởng tui thơ, tui thn tiên, tui mng mơ, tui ômai như ti em…Tht bun, tht ghét chiến tranh đã cướp đi mt tui thơ ca anh y!
Em thì ngược li, em có tui thơ và thi con tr đy đ đến phát chán. Thc s thì em ch mong cái tui thơ này kết thúc nhanh nhanh và thành người ln cùng thn tượng ca em sm nht có th vì quá tui thơca chúng em quá nhiu lý do đ bc bi.
Này nhé: Tui thơ lúc nào cũng phi đi hc, đim kém thì b chi mng, thm chí dính chưởng ca phhuynh, mun hc gii thì li phi quay cóp khi đi thi, em thì li vng nên quay toàn b l. Lp em ti nó quay siêu lm, có đa còn được nhà trang b đin thoi xn đ nhn đu bài, đa thì móc vi giám thquăng phao cho. Em không biết dùng phao, chết đui phi roài, hic hic…
Tui thơ lúc nào cũng bt đi s thú. Đi riết chán m vì chng có gì đ xem. Có my con thú m nhom cđng vy hoài. Mà nghe nói mt con voi mi t nhiên lăn đùng ra chết, người ta bo nó b bnh him nghèo, em nghĩ là nó đói thôi. Ba em do này làm ăn chng khoán hay đt đai gì đó mà v quu nhà hoài, kêu làm ăn thế này thì có mà chết đói c lũ! Đy, người còn chết đói na là voi… Nên em ch mun nhanh làm người ln.
Tui thơ chán chết vì mun đi chơi chng biết đi đâu và đi bng gì. Xe công cng thì va bn va hôi, li chen chúc và luôn chm gi, chng nh lúc nào cũng bt gia đình cho quá giang. Em thích đi chơi ngoài thiên nhiên lm mà không có ch nào đi, li dơ và nguy him nên m không cho. Mà sao c đi xa là người ln li s tr con làm chuyn by b nh? Sao h c suy bng ta ra bng người thế? Đi gn thì có mi chduy nht là siêu th. Do này kinh tế khó khăn nên chng ai mua gì, c đi vào chơi cho mát. Ch khu game thì lúc nào cũng phi xếp hàng, tiếng đng m ĩ nhc hết c đu, haizzz… Nên em ch mun nhanh làm người ln.
Tui thơ tht chán vì không có gì đ xem. Ca nhc thì nhm, li chng có bài vui cho la tui ti em. Csut ngày yêu nhau, b nhau nhm pà c! Mà trong my cuc thi Talent trên Ti vi thì ti tr con cũng toàn bt chước người ln mi được gii cao đy thôi, ai mà coi trng con nít! Phim Vit thì va chán va toàn chuyn người ln, my cái phim M hành đng thì hay, vy mà cái hay nht chun b chiếu thì li bcm mt vì nghe nói quá bo lc. My đa bn nhà giàu nó còn được bay qua Thái, qua Sin xem ch em thì potay. Mà l tht, tr con bên y giàu hơn nhưng li thích bo lc hơ nhà mình nh? Ôi, ước gì em được như Phù Đng, ước gì em nhanh làm người ln.
Tui thơ thì lúc nào cũng bt đc sách. Em cũng thích đc lm, nht là my cun Manga v tranh đp cc! Đc li và ch nhiu đang chán, đc truyn tranh đang thích thì m li cm vì bo trong đó toàn cnh phn cm ca con nít làm chuyn người ln…huhu. Nếu mà thế gi là làm chuyn người ln thì em cũng thích làm người ln. Thích thế nhưng mà rt khó, my đa con trai cùng lp thnh thong c hay rđi chơi xa, vào nhà ngh làm chuyn người ln. Thích đy nhưng mà quá nguy him, nh L. lp kế bên đi chơi riết ri t nhiên có em bé đó, kỳ lm. Nhưng  nhà cũng ghê thy m à, my cha hàng xóm mc dch và biến thái c hay g qua nhà làm chuyn người ln ri cho tin, cho ko… Sao làm tr con kh thế!? Nên em ch mun nhanh làm người ln.
Mà làm người ln cũng d t ch có gì đâu. Em nghe nói nh kia chưa đến 18 đã khai man đ có bn trai sm. Mà va my ba trước thy nó còn m nhom trên ti vi, nghe dì Năm nói nó gii phu thm mĩ vòng 1 siêu khng, nâng mũi dc da, mt my ngàn đô ln, thế ri thành hotgirl, được người ta r đi chơi mà tr ti hai chc ngàn đô ln. Cho nên chc em s phn đu thành hotgirl trước, ri sau đó s đăng ký vô my cuc thi Miss sìtyn đ kiếm vn may. Làm người ln va có giá, va t do chng ai qun lý. M cm đoán em chc ch vì thiếu tin, ch em mà kiếm được my cha đi gia thì s bao c nhà ăn chơi nhòe luôn.
Đy, sao c phi thi chiến mi tr thành người ln l được? Mà nói ri mi nh và tiếc thn tượng ca em. Giá anh Gióng mà không bay v tri thì  li thành đi gia là chc. Đp trai, tin thưởng nhiu nhưthế thì thiếu gì hotgirl xin chết?
Vy xét cho cùng thì đâu ai cn tui thơ nh? Em ch mun làm mt vic gì có ý nghĩa, em mun hc tp Thánh Gióng nhanh đ tr thành người ln, em ch mun có nhiu tin, nhưng làm thế nào nh? Haizzzz…”.
Nhn xét ca giáo viên: “Bài không nhng lc đ mà tư tưởng có vn đ! Đ ngh gia đình chú ý giáo dc! 0 đim" 

theo TTVH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.