Trần Mạnh Hảo
Phạm
Duy - (từng là ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng nhất của nền tân nhạc Việt Nam,
từng là giáo sư dạy trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn, một nhà nghiên cứu
âm nhạc xuất sắc, một nhà văn, nhà báo có phong cách riêng khi viết
báo, viết hồi ký) - kể từ bài hát đầu tiên phổ thơ Nguyễn Bính, bài “Cô hái mơ”
viết năm 1942 đến nay, đã có hàng mấy trăm bài hát (có người còn cho
ông đã viết đến con số trên dưới 1000 bài?) làm xúc động lòng người Việt
Nam suốt hơn 70 năm nay. Phạm Duy không chỉ là một hiện tượng âm nhạc
vắt qua hai thế kỷ; hơn nữa, ông còn là một hiện tượng xã hội, một hiện
tượng văn hóa, một hiện tượng lịch sử, cần phải có nhiều nhà Phạm Duy
học mai sau nghiên cứu về ông.
Thuở
nhỏ, thời kháng chiến chống Pháp, kẻ viết bài này từng nghe bà mẹ mình -
một người hát thánh ca trong ban Ca vịnh nhà thờ - từng dùng nhạc Phạm
Duy ru con. Những lời ca, giai điệu Phạm Duy đã thấm vào hồn tôi từ thơ
bé qua tiếng hát ru của mẹ như bài “Nương chiều”:
“Chiều
ơi, lúc chiều về rợp bóng nương khoai, trâu bò về giục mõ xa xôi, ơi
chiều…Chiều ơi, áo chàm về quảy lúa trên vai, in hình vào sườn núi chơi
với, ới chiều…”
Bài “Nhạc tuổi xanh”:
…“Rừng ta ta cứ đi, nhà ta ta cứ xây, ruộng ta ta cứ cày…Diệt xong quân Pháp kia cười vang ta hát câu tự do…”
Thỉnh
thoảng, khi buồn vui, mẹ tôi lại khe khẽ hát mấy bài Phạm Duy viết
trong kháng chiến chống Pháp, ví như : “Cây đàn bỏ quên”, “Khối tình
Trương Chi”, “Bên cầu biên giới”, “Tiếng đàn tôi”, “ Mười hai lời ru”…
Những
bài hát của Phạm Duy, của Văn Cao (trước 1945) của mẹ tôi được chép
trên giấy học trò; có khi là những bản chép nguyên cả khuôn nhạc in bột
trên giấy bản nhầu nát; có khi, bố tôi (một người hát nhạc nhà thờ trong
ban Ca vịnh biết chơi đàn và biết xướng âm bản nhạc) phải dùng hộp bao
diêm làm dụng cụ kẻ nhạc, đặng chép lại bản nhạc cho rõ ràng giúp mẹ
tôi…
Cải
cách ruộng đất, gia đình tôi bị quy lên địa chủ, các bản nhạc chép tay
kia của Phạm Duy, Văn Cao… đều bị mất. Nhưng mẹ tôi thi thoảng buồn, lại
ngồi một mình khe khẽ hát nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Đỗ Nhuận... Những bản
nhạc tuyệt vời của Phạm Duy, Văn Cao, Đặng Thế Phong, Dương Thiệu Tước,
Thẩm Oánh, Lê Yên, Văn Chung, Doãn Mẫn, Canh Thân, Đoàn Chuẩn, Việt
Lang, Hoàng Qúy, Tô Vũ, Hoàng Giác…bị quy là nhạc vàng, nhạc phản động,
đồi trụy, bị cấm.
Tôi
thường
sang nhà người bà con hàng xóm, cùng với ông em họ (lớn tuổi hơn
tôi) tên là chú Bá, ghé tai vào cái radio hiệu Siêng Mao nghe đài Sài
Gòn phát nhạc vàng thời tiền chiến, mặt lấm la lấm lét như hai tên ăn
trộm…Một hôm chú Bá vừa đi đường vừa nghêu ngao bài “Nhớ Chiến khu” của
Đỗ Nhuận (thực ra bài này chính là bài nhạc cách mạng, nhưng âm giai
buồn buồn da diết giọng nhạc vàng của “Suối mơ”, “Bến Xuân”…)
nên Bá bị công an xã bắt, quy lên hát nhạc vàng của "bọn Mỹ Diệm" phát
ra
từ cái radio phản động…Chiếc radio Siêng Mao của Bá bị công an xã tịch
thu…
Từ
đó, suốt tuổi thơ, tôi không còn được nghe những giai điệu tiền chiến
bất hủ kia nữa. Cho mãi tới sau này, khi ở trong rừng miền Nam, trở
thành một nhà báo và mua được cái radio bé tí, tôi lại tiếp tục được
nghe (lén) nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương, Cung
Tiến…dưới hầm hào bom đạn…
Ngày
30/4/1975, từ rừng Lộc Ninh về Sài Gòn, chưa kịp hoàn hồn, tôi đã bị
Sài Gòn đánh chiếm bằng văn hóa, bằng văn học, bằng sách vở, âm nhạc.
Phạm Duy và Trịnh Công Sơn đã tái chiếm tâm hồn tôi; và hình như tôi, đã
tự nguyện quy hàng thứ âm nhạc, thứ văn học, văn hóa mà chế độ mới đang
kết án, cho là văn hóa phản động, đồi trụy. Các loại sách dịch gần như
vô tận của Sài Gòn còn sót lại sau đại họa đốt sách của chế độ mới đã
xâm lược đầu óc tôi, giải phóng tôi thoát khỏi ngục tù của dốt nát, của u
mê, của cuồng tín ngớ ngẩn một thời, “bắt” tôi vào trường tự nguyện “học tập cải tạo” đến giờ chưa chịu thả ra…
May
mắn thay, đầu tháng 5/1975, anh Trịnh Công Sơn đã cho tôi và Trần Nhật
Thu mượn cái máy nghe nhạc cũ kỹ mà anh không còn dùng tới. Suốt mấy
tháng trời, các kiệt tác âm nhạc của bên thua trận như Phạm Duy, Trịnh
Công Sơn, các bài hát tuyệt vời của Phạm Đình Chương, Cung Tiến, Văn
Phụng, Hoàng Trọng, Phạm Thế Mỹ, Tuấn Khanh, Hoàng Thi Thơ, Lam Phương,
Trần Thiện Thanh, Y Vân, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Lê
Uyên Phương, Trần Trịnh, Phạm Mạnh Cương, Trường Sa, Anh Bằng, Khánh
Băng, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Trung Cang, Lê Trọng Nguyễn, Hoàng Nguyên,
Văn Giảng, Đan Thọ, Vũ Đức Sao Biển, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Đức
Quang…qua tiếng hát của các danh ca : Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Hà
Thanh, Thanh Lan, Duy Trác, Sĩ Phú, Anh Khoa, Elvis Phương… đã bắt sống
tâm hồn tôi làm tù binh, cùng với thơ Nguyên Sa, thơ Nhã Ca, văn Võ
Phiến, Mai Thảo, Phan Nhật Nam, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam…nhốt thế giới
tinh thần tôi vào trang sách, vào khuôn nhạc khóa sol năm dòng kẻ của họ
và “lưu đày” tâm hồn tôi lại mãi với những bài ca đích thực con người…
Tôi
yêu các nhạc sĩ có một bài hát bất hủ để đời, ví như: “Xuân và tuổi
trẻ” (La Hối phổ thơ Thế Lữ), “Cô láng giềng” của Hoàng Qúy, “Em đến
thăm anh một chiều mưa” của Tô Vũ, “Biệt ly” của Doãn Mẫn, “Giáo đường
im bóng” của Nguyễn Thiện Tơ, “Hướng về Hà Nội” của Hoàng Dương, “Nắng
chiều” của Lê Trọng Nguyễn, “Ai lên xứ hoa đào” của Hoàng Nguyên,
“Trăng mờ bên suối” của Lê Mộng Hoàng, “Chiều tím” của Đan Thọ, “Ai về
sông Tương” của Văn Giảng, “Thu ca” của Phạm Mạnh Cương, “Sang ngang”
của Đỗ Lễ, “Thương nhau ngày mưa” của Nguyễn Trung Cang, “Thu hát cho
người” của Vũ Đức Sao Biển, “Tôi đưa em sang sông” của Nhật Ngân và Y
Vũ…
Huống
hồ, với thiên tài Phạm Duy đã có hàng mấy chục bài hát bất hủ để đời,
trong đó có đến vài chục bài thuộc hàng kiệt tác, thì tôi càng kính phục
ông hơn, yêu mến ông biết là chừng nào. Chính vì vậy, ngay từ khi chưa
biết chữ, nghe mẹ tôi hát nhạc Phạm Duy, đôi tai tôi đã bị ông này lấy
mất, để rồi ông thả tâm hồn tôi suốt hơn sáu mươi năm nay lang thang
cùng nỗi “khóc cười theo vận nước nổi trôi” của Phạm tiên sinh.
Chúng
tôi xin phép kể ra các ca khúc tuyệt vời và rất hay của nhạc sĩ Phạm
Duy mà cá nhân tôi yêu thích, đã góp phần làm thay đổi cuộc đời tôi:
“Nương
chiều”, “Tình ca”, "Nhạc tuổi xanh", “Bên cầu biên giới”, “Ngậm ngùi”,
“Áo anh sứt chỉ đường tà”, Ngày trở về, Mùa thu chết, Thuyền viễn xứ, Bà
mẹ Gio Linh, Về miền Trung, Bà mẹ quê, Cây đàn bỏ quên, Nghìn trùng xa
cách, Việt nam Việt nam, Bên ni bên nớ, Còn chút gì để nhớ, Nha trang
ngày về, Đưa em tìm động hoa vàng, Kỷ niệm, Ngày xưa Hoàng thị, Giọt mưa
trên lá, Tình hoài hương, Tiếng đàn tôi, Đố ai, Tiếng sáo thiên thai,
Nụ tầm xuân, Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà, Cành hoa trắng, Cô gái Bắc kỳ
nho nhỏ, Thương tình ca, Thà như giọt mưa, Cỏ hồng, Người về, Đường em
đi, Chuyện tình buồn, Nhớ người thương binh, Con đường tình ta đi, Ông
trăng xuống chơi, Chiến sĩ vô danh, Tuổi ngọc, Phượng yêu, Còn gì nữa
đâu, Thương ai nhớ ai, Gọi em là đóa hoa sầu, Em đi lễ chùa này, Ngày đó
chúng mình, Tìm nhau, Kiếp nào có yêu nhau, Yêu là chết ở trong lòng,
Khối tình Trương Chi, Tóc mai sợi vắn sợi dài, Nước mắt mùa thu, Chiều
về trên sông, Tôi đang mơ giấc mộng dài, Hẹn hò, Nước mắt rơi, Kỷ vật
cho em, Tiễn em, Trả lại em yêu, Chủ nhật buồn, Vết thù trên lưng ngựa
hoang, Ta yêu em lầm lỡ, Giết người trong mộng, Bao giờ biết tương tư,
Em hiền như Masoeur, Đừng nhìn nhau nữa em ơi, Nước non ngàn dặm ra đi,
Ai đi trên dặm đường trường, Gió đưa cành trúc la đà, Con đường cái quan
….
Những
kiệt tác ca, tuyệt tình ca trên gồm đủ thể loại ca nhạc như cách mạng
ca, sơn hà ca, quê hương ca, tình ái ca, tâm tư ca, trường ca, rong ca,
đạo ca, thiền ca, tâm ca, tâm phẫn ca, tục ca, vỉa hè ca, thiên địa ca,
vô thường ca, hư vô ca, nhật nguyệt ca, vũ trụ ca, sầu mộng ca, hoan lạc
ca, Phật ca, Chúa ca, quỷ ca, Càn khôn ca, Ta bà ca, Lão Trang ca, Thần
tiên ca, sinh diệt ca, liêu trai ca, mộ địa ca, hú hồn ca, yêu tinh ca,
du mục ca, tang bồng ca, ma xó ca, ngật ngưỡng ca, túy lúy ca, siêu
hình ca, vô ngôn ca…
Phạm
Duy còn có đóng góp lớn là món NGOẠI CA, tức công việc chuyển ngữ cho
các kiệt tác âm nhạc nước ngoài vào thị hiếu âm nhạc Việt Nam mà khi hát
lên, nhiều người vẫn cho là ca khúc Phạm Duy…
Những
tuyệt tác ngoại quốc được Phạm Duy chuyển ngữ và chỉnh sửa, phỏng lời,
hoặc nắn lại nốt nhạc cho hợp tai người Việt Nam gồm : Ave Maria, Mối
tình xa xưa, Dòng sông xanh, Khúc hát thanh xuân, Chiều tà, Dạ khúc, Trở
về mái nhà xưa, Mơ màng, Ánh đèn màu, Vũ nữ thân gầy, Tình vui, Chuyện
tình, Em đẹp nhất đêm nay, Cánh buồm xa xưa, Giàn thiên lý đã xa, Vai áo
màu xanh, Hận tình trong mưa, Nắng thu, Bài ca ngợi tình yêu,
Emmanuelle, Himalaya, Hờn ghen, Khi xưa ta bé, Không cần nói anh yêu,
Khúc hát thanh xuân, Lại gần hôn em, Nắng xuân, Ngày tân hôn, Người yêu
nếu ra đi, Biết ra sao ngày sau, Tình yêu ôi tình yêu, Vĩnh biệt người
tình, Vĩnh biệt tình ta….
Thật
không thể nào tin được, một ông Phạm Duy bằng xương bằng thịt lại có
thể viết được ngần ấy bài tuyệt tình ca hay đến thế, mê hoặc hồn người
Việt Nam đến thế. Có cảm giác chỉ một mình Phạm Duy đã là cả một thời
đại tân nhạc Việt Nam. Có cảm giác trong người ông Phạm Duy còn giấu ẩn
cả trăm nghìn người khác; hoặc trong thân xác ông còn giấu cả trăm nghìn
bộ óc khác, trăm nghìn trái tim khác; trong hồn ông còn giấu trăm nghìn
hồn khác; trong đôi tai ông còn giấu trăm nghìn đôi tai khác. Cho nên
ông mới đủ sức làm ra một gia tài âm nhạc vô cùng đồ sộ, với một chất
lượng không thể nào tưởng tượng ra được, rằng đây là sản phẩm của chỉ
một con người?
Khi
nghe tin nhạc sĩ Phạm Duy bước vào tuổi 93 đang lâm trọng bệnh, tôi
ngồi trong nhà, một mình tha thẩn ngoài sân nghe lại một cách hệ thống
mấy chục album nhạc Phạm Duy trên Internet suốt cả nửa tháng trời mà lấy
làm vô cùng thán phục ông. Hình như ông Phạm Duy chính là lò sản xuất
ma xó vào loại lớn nhất thế giới? Trong mỗi bài hát, chừng như Phạm Duy
đều gài vào năm dòng kẻ nhạc khóa sol của ông một con ma xó, hầu hớp hồn
người nghe?
Tôi
đồ rằng tâm hồn ông Phạm Duy có chứa một cái dạ dày (tất nhiên là dạ
dày tinh thần) to bằng cả bầu trời? Quái kiệt giời sai xuống trần gian
có tên là Phạm Duy có cái dạ dày tâm hồn biết tiêu hóa muôn muôn sự vật,
từ sự vật thể chất đến sự vật tinh thần, rồi biến chúng thành giai
điệu, thành lời ca. Không có cái gì chúng ta nhìn thấy, cảm thấy, mơ
thấy, sờ thấy, ngửi thấy, nghe thấy, mơ thấy mà không có trong âm nhạc
Phạm Duy. Từ góc sân nhà nơi ta lẫm chẫm tập đi, tập nhìn, tập nghe, tập
khóc, tập cười, tập bú mớm, tập ăn, tập uống, tập làm người, thảy thảy
đều có trong âm nhạc Phạm Duy.
Con
sâu cái kiến, con giun, con dế, con chuồn chuồn, con chim, con cá, con
kênh, con sông, con bê, con nghé, con mèo, con chó, con lợn , con gà,
con voi, con vịt, con đom đóm, con người…đều hốt nhiên tìm đến năm dòng
kẻ nhạc, năm đại lộ Phạm Duy mà leo, mà bò, đi lại, chạy, chảy, bay, bơi
trong âm nhạc Phạm Duy…Cái cây, cái cối, cái chày, cái thằng con nít,
cái nồi, cái niêu, cái chum, cái vại, cái nhà, cái xe, cái mâm, cái
chết, cái sống, cái hư vô, cái thực tại, cái vô thường, cái hữu hạn, cái
vô vi, cái sinh diệt, cái ác, cái thiện, cái tốt, cái xấu, cái sai, cái
đúng, cái đẹp, cái thoáng chốc, cái muôn đời, cái đểu, cái chân, cái
mê, cái tỉnh, cái giả, cái buồn, cái vui, cái bất tử, cái siêu hình, cái
yoni (cái l…) cái Linga (cái c…), cái vợ, cái con, cái váy, cái khăn,
cái nón, cái mồm, cái tay, cái chân, cái tóc, cái lông, cái dại, cái
khôn, cái mùi, cái mát, cái tai, cái âm dương, cái phồn thực, cái mất,
cái còn…đều được cái dạ dày âm nhạc khủng long của Phạm Duy tiêu hóa mà
biến thành muôn vàn âm giai, muôn vàn làn điệu, muôn vàn lời ca ma ám,
ám lấy hồn người?
Phạm
Duy, ông có phải là thượng đế của âm giai, phù thủy của khóa sol, ma xó
của bảy thanh âm: đồ rê mi pha sol la xi, thần linh của tiết tấu, quỷ
sứ của nhịp điệu, con ma của ngôn từ…hay không mà hàng trăm bản nhạc của
ông không hề bị hội chứng đều đều, lặp lại (monotone) trêu chọc, phá
đám?
Phạm
Duy, có phải ngay từ trong bụng mẹ, máu Sông Hồng đã ngấm vào máu ông,
hồn cốt Thăng Long trong ca dao, dân ca, Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm,
Cung oán ngâm khúc, thơ Hồ Xuân Hương, thơ Nguyễn Trãi, thơ thiền Lý
Trần cùng với heo may Hồ Gươm, mưa phùn Hồ Tây, gió bấc Kinh Bắc, hương
cốm mùa thu chim ngói Mễ Trì, thoang thoảng hương hoa các làng hoa Ngọc
hà, Nghi tàm, Nhật tân, Quảng bá ngát hơi xuân…đã làm nên máu thịt hồn
ông? Nên đất ấy, hồ ấy, thu ấy, khí thiêng ấy, chim ấy, thơ văn ấy, gió
bấc ấy, hương hoa ấy, làn điệu chèo ấy, quan họ ấy… đã mượn hồn ông mà
hát lên cõi u u đất trời, hát lên nỗi lòng con người buồn vui khóc cười
xứ Bắc?
Từ
tấm bé, qua gia đình, cha mẹ, qua khí trời bàng bạc thu Hà thành, qua
sách vở nhà trường, qua nỗi mơ hồ thiên địa, Phạm Duy đã tắm mình trong
tâm hồn dân tộc. Từ năm 1947, ông đã có một định hướng nghệ thuật hết
sức đúng đắn : để cả cuộc đời nghiên cứu dân ca, ca dao, tiếp thu tinh
hoa âm nhạc dân tộc, phát triển và nâng cao chúng để kết hợp với nhạc
Tây phương vừa du nhập vào nước ta qua nhạc nhà thờ, qua các bản giao
hưởng cổ điển trong đĩa nhạc, các ca khúc Pháp, Ý… tân thời hát trong
tiệm nhảy, quán café được thanh niên trí thức Hà thành học đòi bắt
chước…
Có
thể nói, Phạm Duy là nhạc sĩ đầu tiên đã nghiên cứu âm nhạc dân tộc một
cách hệ thống, rốt ráo, đã học tập, tiếp thu tinh hoa cha ông trong
nhạc ngũ cung, nâng cao lên để kết hợp với trào lưu “âm nhạc cải cách”
(musicque renovée) thời 1938-1945 mà thành phong cách phi phong cách
(một phong cách đa phong cách không dừng lại ở một air nhạc nào) có tên
là phong cách Phạm Duy, khiến người nghe nhạc ông không hề cảm thấy sự
nhàm chán …
Phạm
Duy, ông không phải là tháp Bayon bốn mặt của đền đài Angkor Thom,
Angkor Wat xứ Chùa Tháp. Nhưng ông chính là tháp Bayon muôn mặt của dòng
tân nhạc Việt Nam suốt 70 năm qua. Gương mặt tâm hồn ông, gương mặt âm
nhạc ông quả là muôn mặt: mặt dịu hiền, mặt thiết tha êm đềm êm ái, mặt
tinh khiết, mặt tươi như mặt thiếu phụ đêm xuân yêu chồng, mặt cau có
đau khổ như mặt gã trai thất tình, mặt quằn quại, mặt vò xé tang thương,
mặt mê ly khoái lạc, mặt dúm dó nhàu nát, mặt thất thần, mặt điêu linh,
mặt lênh đênh phiêu bạt, mặt thất sắc vô hồn, mặt hoen rỉ tối tăm, mặt
hư vô hư ảnh, mặt nết đa đoan trang, mặt đĩ thõa, mặt giập nát, mặt sáng
bừng như trăng, mặt hoa da phấn, mặt ngây ngô, mặt tiếu lâm, mặt hồng
diện đa dâm thủy, mặt nạ người, mặt yêu tinh, mặt nạ dòng vớ được giai
tơ, mặt hoài nghi khôn xiết, mặt thăm thẳm vực sâu, mặt buồn đêm ngơ
ngác…Tất cả muôn mặt đó họp chợ lại thành gương mặt Phạm Duy - một mình
làm cả một nền âm nhạc…He he he he…
Đi
tận cùng tâm hồn dân tộc, Phạm Duy đã gặp tinh hoa thế giới và trở
thành hiện đại bằng sự sáng tạo mang chất thiên tài của mình.
Xin quý bạn đọc nghe vài người khác nói về nhạc sĩ Phạm Duy:
Nhạc
sĩ Nguyễn Văn Tý: “Trong
‘gia tài’ của Phạm Duy, có những tác phẩm mà qua lăng kính của mình ông
đã nói lên những triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như ‘Nghìn trùng xa cách,
người đã đi rồi. Còn gì đâu nữa mà khóc với cười’… Công tâm mà nói,
trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, Phạm Duy là một nhạc sĩ có nhiều tác
phẩm để đời và mãi mãi còn trong lòng người Việt Nam qua nhiều thế hệ”.
(Trong bài viết Phạm Duy, người bạn, người anh, người thầy của tôi).
Nhạc sĩ Lê Uyên Phương: “Như
tiếng chuông vọng đến từ hư vô. Như những tia chớp sáng ngời trong đêm
tối. Như những tia nắng ấm đầu tiên của một ngày trong mùa Đông giá
lạnh. Như những tia nắng chiều rực rỡ của một ngày đầy vui buồn của kiếp
sống. Âm nhạc Phạm Duy đã đến trong mỗi cuộc đời Việt Nam như không khí
trong bầu khí quyển của ca dao, tục ngữ, của truyện Kiều, của Cung Oán
Ngâm Khúc, của Chinh Phụ Ngâm, của ngôn ngữ, của âm thanh, của cảm xúc
Việt Nam. Trong đáy lòng của mỗi người Việt Nam, từ đã từng là một thiếu
niên trong thời kháng chiến hay đến hôm nay là một thanh niên ở cuối
thế kỷ 20, đều mang một dấu vết nào đó còn sót lại của bầu dưỡng khí đã
nuôi lớn tâm hồn họ trong gần nửa thế kỷ này” (Trích bài viết Phạm Duy, nắng chiều rực rỡ)
Thi sĩ Nguyên Sa: ‘Hôm
nay, có những người thích Rong Ca, có những người mê Bầy Chim Bỏ Xứ, có
những người ngất ngây với Hoàng Cầm Ca, có những tín đồ của Thiền Ca.
Có những người yêu Phạm Duy của new age, của nhạc giao hưởng, của mini
opera và của thánh ca hơn Phạm Duy của Tình ca, Phạm Duy của dân ca,
Phạm Duy của Kháng chiến ca, Phạm Duy của thơ phổ nhạc. Và ngược lại, có
những người, với họ, chỉ có Phạm Duy của Tình ca mới là Phạm Duy. Chỉ
có Phạm Duy Kháng Chiến Ca. Chỉ có Phạm Duy thơ phổ nhạc. Chỉ có Phạm
Duy, chỉ có Phạm Duỵ... Nhưng đó, bạn thích Phạm Duy nào, tùy bạn. Cũng
vậy thôi, viên kim cương có một ngàn mặt. Khác biệt với tấm gương chỉ có
một mặt. Cho nên phải chọn lựa, phải bàn cãi, phải bất đồng, phải suối
ngàn đầu, sông trăm nhánh chảy về vĩnh viễn một đại dương”.
Source - NNS Lá Thư Úc Châu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.