Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Tìm hiểu Ikebana - nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản



    Ikebana, từ tiếng Nhật dành cho nghệ thuật cắm hoa, ngày càng trở nên phổ biến hơn. Từ Ikebana có nghĩa là “hoa tươi”, nhưng nếu giải thích cho sát nghĩa hơn thì nó có nghĩa là “cách sắp đặt các loài thực vật”, Ikebana hướng tới việc thể hiện qua các biểu tượng sự kiện thiên nhiên và nghệ thuật liên quan tới cuộc sống hàng ngày như thế nào.

    Các trường phái cắm hoa

    Có ba trường phái cắm hoa ở Nhật Bản. 

    Trường phái quy cách Shincó lối cắm hoa thẳng đứng trong các bình bằng đồng đặt trên giá gỗ tếch được trạm trổ cẩn thận. 

    Trường phái Gyo, là trường phái bán quy cách, theo lối cắm với đường nét chảy dài, và sử dụng nhiều loại bình cắm khác nhau. 

    Và trường phái So, một trường phái bất quy cách, cắm hoa trong các giỏ, các bình bằng tre, bằng gỗ và bằng gỗ thiên nhiên.

    Cả ba trường phái đều có chung một khái niệm. Tất cả đều sử dụng ba cành hoa chính với độ dài khác nhau để đạt được sự cân đối không đối xứng và tác dụng của không gian ba chiều.

    Cả ba trường phái đều diễn đạt bằng biểu tượng mối quan hệ giữa trời, đất và người.

    Các kiểu cắm hoa Nhật Bản
    Rikka
    Thiết kế của kiểu Rikka là rộng lớn, thanh tú và nổi bật. Sự sắp xếp cơ bản của ba cành tạo thành khung cho những cánh hoa. Những cành hoa này thường cân đối và to lớn về tỉ lệ. Một bình hoa Rikka trung bình có kích thước từ ba đến năm lần chiều cao hoặc chiều rộng của bình cắm. 

    Một khi chiều dài của cành hoa chính đã được định, những cành còn lại được cân đối theo tỉ lệ với cành chính đó. Một bình hoa Rikka cắm xong sẽ có dạng hình cầu với không gian rất lớn.

    Nageire
    Nageire có nghĩa là quăng, ném. Do đó, kiểu Nageire cho người ta cảm giác thanh thoát, tự nhiên. Kiểu cắm Nageire cần bình cắm cao và những vật đỡ để giữ những cành hoa. 

    Cành hoa chính có thể bằng hoặc gấp đôi chiều cao cộng thêm với một lần chiều rộng của bình. Cành thứ hai bằng ba phần tư chiều dài cành chính, và bằng ba phần tư cành thứ hai.

    Shoka
    Kiểu cắm Shoka cổ điển có nét dài và hẹp và sử dụng tối đa hai loại vật liệu. Kiể u cắm Shoka hiện đại thường sử dụng ba loại vật liệu. Đây là một trong những kiểu lâu đời nhất trong nghệ thuật cắm hoa.

    Kiểu thiết kế Shoka sử dụng ba cành chính vươn lên từ miệng như một đơn vị duy nhất. Theo thiết kế này thì không có tàn lá nào trong khoảng từ 7 đến 10cm từ miệng bình trở lên. Các cành được giữ bởi một loại vật đỡ đặc biệt. Hoa được tập trung vào cành thứ ba.
    Moribana
    Kiểu cắm hoa Moribana không được dử dụng trong các nghi thức tôn giáo, và nó cũng không thể hiện biểu tượng gì của đạo đức hay triết lý.

    Người cắm sẽ dựa vào bình cắm hoặc vật liệu để đưa ra thiết kế. Kiểu cắm này dựa trên nghệ thuật không đối xứng, tạo cho người cắm một cảm giác về chiều sâu sự khao khát.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.