Máy bay Boeing 797
(1000 hành-khách)
Một máy bay khổng lồ chở 1000 hành khách trên chặng đường 16.000 km ở vận tốc 0.88 mach, tương đương với 1061/km/giờ.
Dưới đây là giấc mơ mà Mỹ đã ra công sức từ lâu để thực hiện. Những hình ảnh do một phó nhòm tài tử chụp được
Hãng Boeing chuẩn bị tung ra loại máy bay mới này cho hành khách thế giới sử dụng, có thể làm
đảo lộn cả bộ mặt của kỹ nghệ du lịch hàng không dân sự.
Thiết kế của chiếc Boeing 797 này gồm việc kết hợp cánh và thân
máy bay làm một, doTrung Tâm Nghiên Cứu của Cơ Quan Quản Trị Hàng Không
& Không Gian NASA của Mỹ thực
hiện.
Con chim khổng lồ này có sải cánh (envergure)
là
265 feet (khoảng 87 mét) (so với 70 mét của 747) và sẽ có thể sử
dụng những đường bay thiết kế riêng cho máy bay Airbus A-380 mà sải
cánh
là 262 feet (khoảng 86 mét). Máy bay B-797 là một thách thức trực tiếp
của Boeing Mỹ trước A-380 Airbus của châu Âu - là hãng đã đạt được 159
đơn đặt hàng chắc chắn. Việc
cho ra chiếc B-797
có mục đích để… đè bẹp chiếc A-380…
Chiếc
A-380 đã nằm trên sàn thiết kế từ năm 1999 với phí tổn chi ra đã là 13
tỷ, thì coi như đã tạo lợi thế cho Boeing 797, vì chiếc Airbus vẫn lệ
thuộc vào lối thiết kế kinh điển, dùng thân máy bay chở người, mà vài
thập niên tới đây sẽ trở nên lỗi thời.Chiếc B-797 trên thực tế được coi là "cánh bay" chứ không còn là "máy bay" nữa!
Thiết kế "kết hợp cánh và thân" (fusion aile et fuselage) mang lại nhiều lợi điểm so với thiết kế kinh điển bấy lâu nay, mà quan trọng nhất là "lực bốc và cản" (Ascenseur et
Trainée nói theo tiếng Pháp, và Lift & Drag theo
tiếng Anh), coi như hữu hiệu hơn đến 50%; chưa kể trọng lượng tổng cộng
của máy bay sẽ giảm được 25%, và năng lượng sử dụng (xăng) sẽ hữu hiệu
hơn được 33%, so với A-380 của Airbus. Đó là chưa kể sự vững chắc (rigidité), là một yếu tố cốt lõi làm cho máy bay bền bỉ hơn.
Kết hợp cánh và thân còn làm máy bay ít bị ảnh hưởng của không khí xáo trộn bên ngoài (turbulences), tức là bay êm ả hơn cho hành khách, dù thời tiết xấu, góp phần thêm vào việc tiết kiệm năng lượng. Tổng hợp lại, thiết kế mới cho phép B-797 có vận tốc đường trường (vitesse de croisière. tiếng Anh là cruising speed) của nó
là 654 Miles/Hour (1061 Km/giờ), so với chiếc Airbus chỉ đạt được 570 MPH (924
Km/giờ)
.
Ngày
giờ chính xác B-797 được đua vào sử dụng thì chưa biết chắc, nhưng trận
chiến giành ưu thế trong vận chuyển hàng không dân sự coi như đã được hoạch định thật rõ ràng.
Boeing 797 Flight from Seattle to San Fransisco
Source Internet.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.