Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

BÀI QUYỀN ÂN TÌNH


Nghe qua cái "tựa" chắc người đọc hơi thắc mắc. "Bài Quyền" thì nghe có vẻ "võ" rồi, nhưng "Ân Tình" là cái gì? Nghe sao mà tình cảm ướt át quá nhỉ. Không chừng có người lại tưởng tượng ra hình ảnh một anh chàng nào đó "lụy tình" rồi sáng tác một bài quyền múa trong đêm trăng để giải sầu chăng?

Trước khi giải thích cái tựa, tôi xin phép dài dòng một chút. Lúc trước tôi có đọc được hai câu sau đây (của ai đó tôi không còn nhớ):

"Văn không Võ, Văn thành nhu nhược
Võ không Văn, Võ hoá bạo tàn ..."

Ngẫm đi nghĩ lại cũng chí lý lắm lắm ...

Tôi xin mạo muội tạm suy diễn theo ý riêng của mình. "Văn" ở đây có thể là kiến thức về: xã hội, lịch sử, văn chương, thi ca, nghệ thuật v.v. (mental). Còn Võ trong thời đại này, theo tôi, không nhất thiết là một môn võ nào nhưng có thể thay thế bằng một môn thể thao chẳng hạn. Nói chung là một hình thức luyện tập thể lực (physical).

Cái quan niệm ngày xưa cứ "thư sinh" là phải "trói gà không chặt", hoặc "dân võ" thì chỉ có "vai u thịt bắp", có lẽ không còn thích hợp. Cứ nhìn cách sống của người Tây Phương ngày nay, những nhà lãnh đạo tài ba, thiên hạ không chỉ nể họ với những bộ óc xuất chúng mà còn nể sức khỏe của họ không kém ai. Còn những vận động viên hàng đầu thế giới, khi được phỏng vấn thì nói chuyện như nước chảy mây trôi, kiến thức trùng trùng ... Chúng ta sẽ không ngạc nhiên cho lắm khi theo dõi tin tức truyền thông, các ông các bà lãnh đạo đó vẫn thường tập thể dục thể thao hàng ngày, còn các vận động viên đa phần là những người mê đọc sách, ham học hỏi v.v.

Lấy ví dụ, ông Tony Abbott đương kim Thủ Tướng Úc Đại Lợi hiện nay, nói về "Võ" (physical) có một số nhà báo Úc bình luận & sắp hạng cho Ông là một trong những nhà lãnh đạo quốc gia "khỏe nhất thế giới". Họ xếp Ông là số 1 và Ông Puttin Tổng Thống Nga là số 2. Tôi nghĩ sự xếp thứ hạng này cũng không quá thổi phồng nếu ai biết thành tích của Ông Tony. Cách đây không lâu, Ông đã tham gia môn Ironman (tạm dịch là người thép). Môn này nếu tôi nhớ không lầm bao gồm: bơi 4km, đạp xe 180km, chạy bộ 40km. Ở cái tuổi 50 mà Ông dám chơi như thế thì có lắm người phục Ông sát đất cũng có lý lắm. Còn nói về "Văn" Ông có: một bằng Cử Nhân Kinh Tế, một cử nhân Luật ở một đại học nổi tiếng ở Sydney (Úc). Sau đó Ông lấy thêm một bằng Cao Học về văn chương ở đại học Oxford nổi tiếng thế giới. Ông còn là tác giả của ít nhất 4 cuốn sách ....


Có lẽ cái quan niệm & cách sống ngày xưa có khác, bởi thế những người "văn võ song song" (xin lỗi cho cách nói của tôi) có vẻ đặc biệt, nhưng thời đại bây giờ đường biên phân biệt giữa văn & võ có lẽ rất mờ nhạt theo tôi. Và cái quan niệm "học võ để làm gì?" chắc có lẽ cũng đổi khác nhiều. Riêng đối với tôi, một trong những Ông Tổ Sư võ mà tôi phục nhất là người sáng tạo ra Tài Chi (có người gọi là Thái Cực Quyền), vì Ông đã đem lại sức khỏe cho cả triệu triệu người trên thế giới. Và một Ông Sáng Tổ đào tạo ra không ít môn sinh & chẳng mấy khi giảng về "võ đạo" mà cái đạo (theo tôi) nó đã thấm sâu vào từng đòn thế, đó là Ông Tổ Aikido (có người gọi là Hiệp Khí Đạo).

Nói chuyện lang mang cũng không ngoài mục đích nói lên cái ý rằng: có lẽ những người tập võ hiện nay cũng nên ngày càng "văn vẻ & thi vị hoá" cái "Võ" của mình cho nó trở nên "nghệ thuật" hơn & để phù hợp với thời đại hiện tại hơn ...


Trở lại cái tựa ban đầu, "Bài Quyền" thì xin thưa đúng là Võ, còn chữ "Ân Tình"... là vì cách đây không lâu tôi có một "món nợ" với một anh bạn mà tôi gọi là "món nợ ân tình". Tôi tìm cách "đền đáp" nhưng anh một mực chối từ, và đây là vài mẩu đối thoại (qua email) đại loại:

- Bác làm thế N áy náy lắm lắm ...

- Không có dễ zdậy đâu nhá! Ông cứ chuẩn bị đi là vừa rồi đấy, mai mốt thế nào cũng gặp mà gặp là ông phải múa võ và ngâm thơ cùng một lúc đấy!

- N văn dổm võ dở mà Bác yêu cầu thế thì còn khó hơn bắt Tào Thực đi 3 bước làm thơ ...

- Thôi múa võ trước rồi ngâm cũng được – Chọn cái gì trước tùy ông ...

- Thôi dẫu "văn dốt võ nát" nhưng vì món nợ ân tình N cũng liều mình ...

Thế là một bài thiệu (thơ) ra đời:

Để tâm về với hư không
Muộn phiền trút bỏ trải lòng nhân gian
Trời cao vút cánh đại bàng
Rừng sâu hổ ngọa long tàng bấy lâu
Ngựa xích thố tung vó câu
Thiền sư tĩnh lặng ngang đầu chắp tay
Tề thiên nhẹ lướt trên mây
Đại ngưu thử sức đổ cây rung đồi
Gió cuồn cuộn sóng tung trời
Kình ngư phỉ sức biển khơi trùng trùng
Giao long vực thẳm vẫy vùng
Núi cao mãnh hổ vươn mình gầm vang
Quang Trung đại đế đăng quang
Gió yên biển lặng giang san thâu về ...


Bài này tôi lấy cảm xúc từ một bài quyền Thiếu Lâm Hồng Gia, bởi tính "chậm hiểu" nên hơn 5 năm mà tôi luyện vẫn chưa đâu vào đâu. Thêm phần ông Thầy là người Hoa (gốc Singapore), Ông chỉ giảng tiếng Anh & lâu lâu pha vài câu tiếng Hoa tôi nghe như đàn gảy tai trâu. Có lẽ, sau bao năm "ấm ức" gặp cơ hội "trả nợ ân tình" với anh bạn tôi vớ ngay bài này & Việt hóa nó một chút...


Không lâu sau đó, một hôm tán gẫu với mấy một số thân hữu trên FB về chuyện võ, chuyện Hoàng Phi Hùng, chuyện Thiếu Lâm v.v. tôi cao hứng post bài này lên. Và có lẽ bởi Duyên, nên chỉ trong một đêm bên kia bờ đại dương, một người bạn mới quen trên FB (Nguyễn Quốc Bảo) đã sáng tác ra một bài quyền mới.


Tôi xin mạo muội gọi cái DUYÊN này là "Bài Quyền Ân Tình":


ĐỂ TÂM VỀ VỚI HƯ KHÔNG - Thức đầu tiên để chào tổ sư.

MUỘN PHIỀN TRÚT BỎ TRẢI LÒNG NHÂN GIAN - Xoay tay kéo về ngang hông, như đặt tay của trung bình tấn thôi.

TRỜI CAO VÚT CÁNH ĐẠI BÀNG - Co chân lên Bạch Hạt, sử dụng tay ưng làm đôi cánh.

RỪNG SÂU HỔ NGỌA LONG TÀN BẤY LÂU - Đặt chân co xuống và bước chân kia lên một tay dùng hổ trảo đánh hạ bộ đối phương, tay còn lại dùng long trảo đánh vào mặt đối phương.

NGỰA XÍCH THỐ TUNG VÓ CÂU - Bước chân phía sau lên trước, chân còn lại đá ngược về phía sau giống như thế Hồi Tẩu Mã.

THIỀN SƯ TĨNH LẶNG NGANG ĐẦU CHẮP TAY - Khi đá Hối Tẩu Mã thì người phải chòm về phía trước, đồng thời chấp tay lên đầu dùng để đón dao và kiếm.

TỀ THIÊN NHẸ LƯỚT TRÊN MÂY - Dùng chân phía sau khi đá Hồi Tẩu Mã đá lên phía trước. Nhưng đá phi cước (đá bay) từ 3 đến 5 đòn, tùy theo khả năng người thi triển.

ĐẠI NGƯU THỬ SỨC ĐỖ CÂY RUNG ĐỒI - Khi tiếp đất dùng hai tay đấm thẳng về phía trước giống như thế Song Long Quá Hải.

GIÓ CUỘN CUỘN SÓNG TUNG TRỜI - Đá vòng xoay 360 độ.

KÌNH NGƯ PHỈ SỨC BIỂN KHƠI TRÙNG TRÙNG - Khi đá 360 độ rơi xuống ta dịch tấn chân trước tới và dùng chân sau đánh bằng gối tới giống như Ngư Ông Tùy thế.

GIAO LONG VỰC THẨM VẪY VÙNG - Khi đánh gối tới ở thế Kình Ngư Phỉ Sức Vẫy Vùng, ta hạ chân gối xuống rồi dịch tấn lên phía trước và dùng tay sau đánh tiếp theo bằng đòn long trảo, nhưng dùng trỏ để vuốt theo.

NÚI CAO MẢNH HỔ VƯƠN MÌNH GẦM VANG - Vừa đánh tay long trảo xong, thì dùng tay còn lại đánh hổ trảo vào mang tai đối thủ. Đồng thời dùng chân sau đá tấn vào khớp gối của đối thủ.

QUANG TRUNG ĐẠI ĐẾ ĐĂNG QUANG - Chân đá tấn vừa hạ xuống ta dùng Đảo Sơn cước để đá rồi xoay thân về.

GIÓ YÊN BIỂN LẶNG GIANG SAN THÂU VỀ - Lập tấn như tiền, hồi đầu bái tổ.


LÀNG NAM
11/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.