Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Vô Não (người điên)


Chuyn xy ra vào thi đc Pht còn ti thế.
 Có mt anh chàng thanh niên mi ln, khá tun tú, li con nhà giàu, thông minh, hiếu hc.... Cnh làng có mt ông thy dy võ nghkiếm cung rt ni tiếng, rt nhiu hc trò đến xin làm đ t...và ba má anh chàng khôi ngô tun tú kia cũng đến xin cho con ăn hđó...
Dù đến sau, nhưng vi cá tính d thương, siêng năng, cn mn mà li thông minh hiếu hc...anh tr thành mt hc trò gii  mà ông thy thương nht, là mt đi đ t, là đi sư huynh, có nghĩa là  mt v trí mà tt c các hc trò khác thèm mun, ưa thích, mong mi...
Do  thy thương quá mà chúng bn ganh t , sinh  ghen ghét mà anh ta không h hay biết!
 Ông thy tuy già nhưng li có mt cô v va tr li va đp, và người đp nào cũng biết mình đp, xem như ai cũng phi thy mình đp,  xem như ai cũng mê thích mình!
Cho nên các anh hc trò ganh t mi ny ra mt cách hi anh chàng thanh niên nói trên.
Các anh xúm nhau to nh, khiến ông thy thc mc mà tra gn, thì các anh đu nói là h thy anh chàng thanh niên kia sanh tâm mê thích cô v tr ca ông thy...!!!
Ông thy không tin, vì ông không bao gi thy anh có bt c thái đ gì kh nghi c, cho nên ông ry mng đám đ t xu mm, xu mép.
Thế ri li qua tiếng li, câu chuyn li thu đến tai cô v tr. Cô nghĩ thm rng rt có th anh chàng kia “mun” mình lm mà không dám t tình, vã li cô khá đp, chc hn hn phi thm thương trm nh...cho nên cô cũng chú ý nhiu v anh ta, dành nhiưu đi cho anh ta...và ch mt cơ hi gp g riêng...
 Và cơ hi đã đến , là có mt ngày ông thy đi vng, các hc trò khác phi đi công vic được giao phó...ch còn anh chàng thanh niên đó còn  nhà mt mình, cô v tìm cách li gn, to cơ hi cho anh ta gn mình...nhưng t đu chí cui, anh lúc nào cũng ngơ ngác, s st, min cưởng...và thm chí còn sa lưng nhc nh cô ta là bà thy...và s t khướt mnh m đến ni  t ái ca mt người con gái đp b va chm tht đau,  như vy là nghĩa gì? Qu tht ta không đáng đ anh ta cha trong mt? anh ta đã khinh thường ta thay vì anh ta phi quì dưới chân ta mà xin tình cm ca ta!
 Thế ri đêm hôm đó cô khóc lóc t tê, nói vi ông thy là tha lúc không có ai, anh chàng thanh niên đó đã làm hn, xâm phm tiết hnh, phm giá ca cô... cô thêu dt đ th mt cách chu đáo, cô chng nhng là người đp mà cũng là người khôn ngoan, khéo ăn, khéo nói và c khéo din, din như tht, khóc tht, khóc mt cách đau đn, đau lòng! vì t ái ca cô nó đang b va chm, cô thy đau tht!
 Bao nhiêu người đã nói, ông không tin, bây gi chính ming người đp  ca mình, chung thu vi mình nói thì làm sao không tin, đây là “git nước cui cùng làm tràn ly nước”...ông quyết đnh phi tr tên hc trò hn láo, xt xược này mt phen, không chết cũng  thân tàn ma di “ cho va vi ti dám “vut râu hùm”!
 Thế là ông gi anh chàng đến mà nói:
“ By lâu nay, con đ biết thy rt yêu thương con vì con siêng năng, chăm ch, con hc hành li sáng d hơn hết thy đám còn li...ta đã đem hết s đon, s trường trao truyn cho con, gn như khó tìm ai có th chng li con...nhưng ta còn mt bí truyn ca gia tc tht li hi, con mà hc được thì phi nói là bá ch thiên h, ta đã già, ta phi truyn cho mt k xng đáng nht nếu không s tht truyn... nhưng ngt mt ni là mun hc được nó phi có mt điu kin...”
Vi lòng tôn kính thy như cha m, xem như có x chết mình cũng cam lòng...vì ơn cha m, thy như tri bin...nên anh khng khái thưa trình:
“By lâu con  đây vi thy, thy dành cho con niưu ái con có cm nhn, thy thương con nhiu nht ai cũng biết...cho nên bt cđiu gì thy bo con dù chết cũng phi làm theo.”
 Ông thy vut râu mĩm cười thm nghĩ là cá đã cn câu mà rng:
“Chuyn này không phi mun con chết, mà là k khác chết....vì con không thc hin đúng theo yêu cu thì ta không th dy cho con bí kíp gia truyn này được.... đó là con phi giết chết cho đ 1000 nhân mng, khi đ s thì v gp thy, còn bây gi thì con đi đi...”
Qu là người quá hin lương, thy là trên hết, thy là l phi, thy khiến chết cũng phi chết!...đó là lut bt thành văn thi đó.
Cái gì  phi đến đã đến, anh bt đu giết người... mà li là k vô ti trong tay không mt tc st mà anh li là mt tay kiếm tr, gii giang! Ch cn vung gươm lên là có đu rươi, máu chy, ri tiếng la, tiếng khóc hi hùng ca k xung quanh... bao âm thanh hình nh đó đã làm anh, mt k hin lương tht s, chưa bao gi chng kiến cnh thê thm, mà li do anh làm ra, đó là mt s tht đã ri, không còn chi ci, không còn biến đi được na, anh không chu ni cnh này na, bt giác anh bng phát cười lên, cười sc sa và chng gươm đi vhướng rng núi!
Và k t đó cái tên “Ưng Qut Ma La” ca anh không còn ai nhc đến mà thay vào đó mt tên khác : “Vô Não” đng nghĩa vi “không có óc”, đng nghĩa vi “ thng điên, thng khùng!”...tuy điên khùng nhưng anh vn còn nh là phi giết cho đ 1000 mng người, c mi ln giết được mt người là anh ta cht mt lóng tay ,  kết vào dây, đếm ti đếm lui và mang vào c...
Anh  trong rng vì không ai dám chp cha anh, bà m nghe tin, thương con, len lén đem cơm đ gn đâu đó cho anh có thc ăn qua ngày đ  không chết đói, và như thói quen anh vn tìm thy cơ cùng ch mà nuôi kiếp sng tha, không ai tha nhn mt con người điên lon li sát nhân khét tiếng có máu lnh, li là người quá gii kiếm cung thì ai có th khng chế được anh!?
 Cho đến mt ngày, mt ngày mà ch cn giết thêm mt người na là anh hoàn tt nhim v... ngó quanh ngó qun, anh thy mt bà già,  đó chính là người m khn kh ca anh, đem cơm đến cho con, anh rút gươm đnh thanh toán...thì anh thy có mt sa môn va đến...
 Anh đi ý, đnh chém v sa môn này, nhưng l kỳ thay, anh thy sa môn chy vòng vòng, anh c chém ht hoài, anh bng la lên:” B sa môn, ti sao ông chy hoài, ông phi dng ngay, dng ngay tc khc!”....
 V sa môn này là đc Pht, ngài nói :” Ta đã dng li t lâu, ta đã dng li t vô lượng kiếp ( đã dng t vô s kiếp đã qua), ch còn có ngươi vn còn điên đo trong vòng luân hi!”
 Li nói ca ngài như mt dòng sui mát rót vào tâm khm anh, mt cái gì đau đn ut nghn t đáy lòng, có mt cái gì u ut khó din bày, anh cm thy mt nim thng kh dâng lên, mt ni cô đơn, lc lõng t vô thc sng li, anh bng sa nước mt đm đìa, trên đi này có l anh đang là người cùng kh nht, cô đơn nht, làm sao li có mt người thu hiu được mà nh đi mt cây gai nhn đã ghim sâu vào mt t huyt ca anh,  như người va qua mt cơn mê, mt cơn ác mng, cơn ác mng đo điên tâm hn anh,  cơn ác mng đo điên cuc đi anh,  anh cht tht rng:
” Con gp ngài tht quá tr! Quá tr tràng! Bây gi bàn tay con đã đm đy máu, bàn tay đã giết đi bao mng người vô ti con còn con đường nào đ mà đi?”
 Pht hi:” Gi s  có 1 căn phòng ti tăm c 500 năm, nếu có diêm qut,  phi cn bao lâu đ đt cho căn phòng sáng lên?”
 Anh nói:” Thưa ngài, ch cn trong tíc tc, khi đt cháy diêm qut là căn phòng sáng lên”
Pht nói:” căn phòng tăm ti 500 năm, nhưng ch cn đt diêm qut trong tíc tc là căn phòng sáng, mà không cn 500 năm mi sáng! ...cũng vchúng sanh vô minh t vô lượng kiếp, nhưng ch cn trong tíc tc, ánh sáng trí hu loé sáng lên là bóng ti vô minh, bóng ti  ti li  s  b đy lui ngay”
Thế  ri  anh xin quy y theo Pht...
 Sau đó không lâu, Vua x đó đến thinh xá viếng Pht, thy thn sc không an ca vua, Pht hi: ” vì c gì mà b h không vui?”
Vua tr li là:” Trm nghe nói trong núi gì đó, có mt tên ăn cướp, võ ngh cao cường, chuyên môn chn đường dân chúng đi qua núi, giết người cướp ca không gm tay, ngày nào chưa tìm ra tên cướp đó, trm qu tht ăn không ngon ng không yên!”
 Pht tr li:” Tên cướp mà ngài mun nói đng cách ngài by bước!”
 Vua git ny mình:” Ngài bo sao? Tht vy sao?”
Pht  nói :” ngài mun biết ngn ngành thì c đến hi!”
 Vua tht kinh ngc khi nhìn li là sa môn còn tr tui, thanh tú, hin khô... làm sao li là tên cướp khát máu ? Vua ln ti hi chuyn... thì ra chính là hn! Nhưng tht là ti tình! Bây gi không còn điên di, đã biết ci tà qui chính, nhà vua mng vì không cn lo nghĩchuyn làm sao bt tên cướp na và mun cúng dường sut đi cho vi sa môn này cho đến ngày đc qu...
 Sa môn tr nói:” H dân đã vi phm ti khó tha th, không biết bao gi chuc li hết li lm, b h tha chết đã là phước báu vô vàn...không lòng nào nhn ca cúng dường ca b h!”
Dù được vua đã quy y theo Pht nên có lòng nhân t, cm thông ni bt hnh ngoài  muy, nên ân xá, không bt ti; nhưng lut Nhân Qu đâu tha cho v sa môn này, mi ngày đi kht thc, lúc nào cũng mang đu đy máu me v vì thân nhân người chết còn oán hn, h chi đá, làm nhiu hành đng hung hãn đ tr thù cho h mi thù. Vì  đã là sa môn nên dù sao h cũng không quyết lit đòi mng, hơn na thy thái đ nhn nhc, khng chu mà không chút nào ta thán, mt thái đ đã phc thin, ăn năn, hi ci v nhng  ác nghip  đã to tác, nên h cũng không đành nhn tâm ly mng v sa môn này !
 y thế mà cái khó khăn tht s mà sa môn phi đi din là không th nào hành thin được! c bt đu đ tâm lng đng là bao nhiêu hình nh khng khiếp hin ra, bao nhiêu tiếng kêu la thm thiết, máu chy tht rơi đã được ghi nhn mt cách t nhiên, ri bây gi cũng t nhiên hin hành...khiến lòng ăn năn hi hn c dn xé tâm hn mãi.
Mãi cho đến mt hôm, sau khi đi kht thc v, thy thn sc lo âu  khác thường, Pht bèn hi sa môn:” Hôm nay có vic gì xy ra cho con vy?”
Sa môn nói:” Hôm nay trên đường v, ngay ngã ba, có mt chòi dng tm thi cho mt thiếu ph đang b sanh khó, đ nếu ai có th giúp được thì giúp, nghe tiếng kêu đau đn ca thiếu ph con cm thy xót xa mà không làm sao giúp cho thiếu ph này!”
 Pht nói:” Vy con hãy đến và nói vi người thiếu ph rng: Tôi xin hi hướng (trao, chuyn) tt c công đc mà tôi có được cho cô sanh d dàng, được m tròn con vuông”
 Sa môn đau kh mà rng:” Con nào có chút công đc gì đ hi hướng, ch có ti li giết người, biết bao gi con mi to ra được  chút công đc đ hi hướng!”
 Pht nói:” Con c nghĩ  đếcông đc k t khúc quanh cuc đi mà con đã quy y cho đến nay.
 Khi con nghe tiếng kêu khóc đau đn mà lòng con còn ni lên lòng thương xót, lòng bi thương chng t trong con, chng t (ht ging) lành, chng t công đc vn còn trong con, chúng s ny mm khi đ duyên (đ điu kin, có cơ hi)...by nhiêu cũng đ hi hướng công đc cho thiếu ph đó.”
 Sa môn yên lòng theo li dy ca đc Pht đến nói...
 Sau đó thiếu ph cũng sanh đ suông s, m tròn con vuông...
Chuyn hi hướng công đc này có nh hưởng gì  hay không trong s sinh n ca thiếu ph kia...nhưng li mang mt năng lc tht tt đp cho v sa môn là  dn dn  nhng hình nh ghê gm kia lui dn, không còn quy nhiu mà thay vào đó mt tình thương nh nhàng khi nghĩ đến hình nh ngây thơ, d thương, vô ti ca tr thơ...
 Sa môn nghĩ đến khi mi chào đi, sa môn cũng là mt tr thơ d thương, vô ti như bao tr thơ trên đi! Sa môn thường sng vi tình thương mếy khiến năng lc t bi h x trong lòng ca sa môn càng ngày càng tăng trưởng; các ht ging thin sn có gi đây có cơ hi ny mm trong lòng người có đy nhn ni, có nim tin, có quyết chí.
  Dưới s  gn gi, dìu dt ca Đc Pht mà sa môn dn dà ci b đi lp áo oan nghit và chng qu khiến mi người chung quanh vô cùng ngc nhiên vì trước kia không h có mt tia hy vng vt vát li được....
                                   
                                                     -oo0oo-

 Câu chuyn này mun nói lên mt hoàn cnh bi đát, cây mun lng mà gió chng mun ngng, đ đưa đy mt người tht d thương lâm vào mt tình hung khn kh , khn cùng, mt vn... khi mà trên đi không còn mt ch dung thân, khi mà cái quý báu nht  ca mt con người là khi óc đã b tước đot, tương lai không còn, quá kh ch là ti li...
  Ưng Qut Ma La, tuy ri mà còn may là gp Pht ch vài li khai th, dìu dt mà mt người đang điên lon, điên đo trong nghip chướng bng quay v chánh đo và đt đo, chm dt trôi lăn trong sinh t luân hi.
Còn chúng ta, tuy không được sanh ra trong thi Pht, nhưng vi giáo Pháp mà ngài tn lòng ch bày trong sut 49 năm hong hoá cũngđ cho ta theo đó mà tu hc...
Tt c vinh hoa, phú quý, người thân thương... mình có, ri cũng không còn theo ta qua kiếp sau mà ch có nghip lành ác theo ta...
 Nào ai bo đm mình s luôn an khang, suông s mãi mãi trong vô  lượng kiếp v sau... ch cn mt kiếp nào đó, mình sinh ra vi đôi mt khuyết tt, là xem như cuc đy, mình ch sng trong bóng ti ca kh đau... Ai trên đi này s là người (dù là người thân yêu nht) có th bù đp cho ta tt c các mt mát mà bóng ti đã đem đến?
Không ai dám chc là trong vô lượng kiếp ti, mình không bao gi vướng vào mt tai ho khng khiếp, khng khiếp đến ni cha m, chng/v thương ta vô cùng cũng không th nào thông cm ta ni mà g ri cho ta ra khi vòng oan khiêng nghip chướng... mà ch có chính ta vi phước lành đã to (trong kiếp đã qua) còn sót li mi kéo níu, đưa đy ta tìm ra con đường t g ri các nghip d thay vào các nghip lành qua ngã t bi và trí hu.
 Ch  khi nào thy được chân giá tr này, mình mi có đ kiên trì, quyết tâm tu tp, chuyn hoá tt c chng t xu, gii thoát ta ra khi cám d, ra khi cuc đi đy dy  trc tr và cô đơn
 Nhiu người cho rng đo Pht là đo bi quan!
Vy mình hãy quán xét xem đo Pht có bi quan chăng ?
Bây gi gi s mình không theo đo Pht, hoc mình ch có tiếng là theo đo Pht mà chưa biết gì v  đo, thì xem trong đi ca mình tht ra vui hay kh: dĩ nhiên có vui, nhưng tính ra kh nhiu hơn vui! vì sao?
Vì mình mun quá nhiu, mình mun hnh phúc và đi tìm hnh phúc; nhưng hnh phúc mình có, tht s na đêm thc gic, hi k li xem, nó có qu là hnh phúc mình tìm chăng, hay ch là tm gi. Khi nào mình không còn php phng lo mt hnh phúc thì lúc y mình có hnh phúc; nhưng mà l khi người phi ngu không còn gn ta vì sinh ly hay t bit, ta còn hnh phúc khi xa người mình thương yêu chăng?
Nhưng tht ra trên đi này mình cn rt nhiu th đóng góp cho hnh phúc ch không riêng gì người phi ngu. Nào là s nghip, danh vng ta mun được trơn tru, nào là con cái ta luôn trơn tru như ý ta mun, h đường hc vn xong thì li tìm người phi ngu cho con cái được hnh phúc...
Tt c mình đu  mun đượưu ái hơn hết mi người thì mình mi chu hnh phúc, thì mình s chng bao gi hnh phúc...
 Nói thế s có người bo rng: “thiu dc tri túc” đó là an i đ mình đng đòi hi quá đáng. Nhưng có khi mình chp nhn không đòi hi...vy mà bao phin não vn thường lui ti viếng ta... thì hnh phúc vui v làm sao được?
Do vy mình phi chp nhn cuc đi thường đem đến đau kh.
 Đo Pht  ch cho ta biết ti sao ta rước kh, làm cách nào gii quyết cái kh tn gc r, khi gii quyết xong thì an lc, thì hnh phúc vĩnh cu, không còn chút bóng dáng kh đau ám nh ta na!
Và biết bao người đã thành đt cu cánh này, sau đc Pht!
 Cho nên Đo Pht không bi quan, vì bi quan là đu hàng, là khut phc, là chu đng, là than th...trong khi theo đo Pht là mình phi  an vui trong khi tu tp, trường k, bn b, tin tưởng ...đ đt đến mt an vui vĩnh cu thì sao gi là bi quan?
 Cho nên ta phi lc quan tiến bước trên con đường thênh thang hướng v no gii thoát.
                                        -oo0oo-

 Xin nguyn đem công đc này, nếu có, hướng v khp tt c: đ t và chúng sinh, đu trn thành Pht đo.
 Xin tng nhng ai đã/đang/ s có tâm đo.


Viết xong ngày 17/3/06
Diu Châu (TH)

Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.