Với hơn 7 tỉ người khác nhau trên hành tinh này đi kèm với hơn 7 tỉ
tính cách, lối sống, cách nghĩ khác biệt với nhau, thật khó lòng để mỗi
một người có thể làm vừa ý toàn bộ những cá thể còn lại. Nếu như chúng
ta đơn giản chỉ là một bộ phận với những nhiệm vụ khác nhau trong cùng
một tập thể, thì bạn có thể thoải mái sống và chỉ cần tuân theo những
điều kiện nhất định như luật pháp để được phép tồn tại .
Tuy nhiên, chúng ta là sinh vật sống , biết suy nghĩ và trên hết là mối dây rằng buộc với mỗi cá thể.
Trong cuộc sống, ngoài việc phải biết lựa chọn con đường cho phù hợp
với luật pháp thì con người còn phải làm sao cho hoà đồng với những cá
thể khác.
Nếu trước đây
vũ lực chính là phương tiện hữu ích nhất để khiến cho kẻ khác
phải thay đổi nhằm phù hợp với ý muốn của chúng ta thì ngày nay, khi
xu thế của cuộc sống là chuyển từ
đối đầu sang đối thoại, lời nói lại là thứ vũ khí sắc bén hơn cả. Mặc dù vậy,
nếu như không thật sự cởi mở, biết lắng nghe thì ngay cả những góp ý đơn giản cũng có thể dẫn tới cãi vã, xô xát, hận thù.
Chúng ta đã cùng tìm hiểu cách để đưa ra những lời khuyên để người khác dễ tiếp thu nhất. Và trong bài viết này, hãy cùng tìm
hiểu làm cách nào để đứng ở vị trí của người nhận lời góp ý. Làm cách nào để bạn đón nhận lời góp ý Like A Boss?
1. Làm chủ chính mình
Chắc
chắn chẳng ai muốn bị nhắc nhở, góp ý bởi những người xung quanh, dù
cho người đó có gần gũi chúng ta đến mức nào đi chăng nữa. Khi đón nhận
những lời phê bình, những góp ý, bạn chỉ có vài giây ngắn ngủi để não
bộ hoạt động và ra lệnh cho cơ thể phản ứng theo. Hãy tận dụng khoảng
thoảng gian ngắn này để giữ cho
bản thân bạn bình tĩnh nhất .
2. Hãy nghĩ đến những gì bạn nhận được
Những
lời phê bình, nhắc nhở hay góp ý thường sẽ khiến cho bạn khó chịu. Khi
cái tôi bị đụng chạm, chúng ta sẽ cảm thấy không thoải mái, giận dữ và
khiến chúng ta phản ứng một cách khá gay gắt. Tuy nhiên, hãy nghĩ đến
những gì bạn nhận được khi bị người khác khiển trách.
Từ những góp ý của người khác, bạn có thể nâng cao các kỹ năng của mình, cải thiện các mối quan hệ,…
Sẽ thật khó để đón nhận những lời phê phán từ xung quanh, đặc biệt là khi lời này lại đến từ những người mà bạn không mấy thân
thiện (Bạn bè, đồng nghiệp,…). Nhưng hãy luôn nhớ rằng những lời góp ý đúng đắn và chân thành nhất
đôi khi đến từ những nguồn không chính thống.
3. Lắng nghe
Sau khi đã bình tĩnh và hiểu rõ những ích lợi có được từ những lời phê phán ,
hãy lắng nghe những gì mà người đối diện đang cố nói với bạn.
Khi nghe những gì người đối diện đang nói,
đừng cắt ngang, hãy để cho họ kết thúc bài “diễn văn”. Đến khi những lời đóng góp này đã
được xả ra hết, đừng trực tiếp bắt lỗi hay phân tích những điểm
không hợp lý trong lời nói của họ (Ít nhất là đừng làm việc đó vào lúc
này). Bạn hãy bình tĩnh nhắc lại những điểm chính trong lời nói của người mới phê phán bạn. Bằng cách này,
bạn sẽ làm rõ những điểm cần lưu ý trong lời phê bình cũng như giúp người đối diện có cơ hội rà soát lại những điểm sai trong lời nói của mình. Như vậy, cả đôi bên có thể hiểu rõ cũng như thống nhất với nhau về những điểm chính trong lời phê bình vừa
được đưa ra.
4. “Cảm ơn”
Hãy
tỏ ra lịch sự và biết nói 2 tiếng “Cảm ơn” với người vừa đưa ra phê
phán về cá nhân bạn, dù sao đi nữa, như đã nói ở trên, chúng ta nhận
được khá nhiều lợi ích từ những lời phê phán này. Tỏ ra trân trọng những lời phê bình
không có nghĩa là bạn đồng ý mà đơn giản chỉ là bạn trân trọng sự quan tâm của họ với bạn và tỏ ra thực sự quan tâm đến những gì họ nói.
5. Phân tích và tìm giải pháp
Bằng
những câu hỏi hoặc việc cung cấp tin tức cho người đối diện, bạn có
thể phân tích kỹ hơn những gì mà người bạn của mình đang cố truyền đạt
hoặc đôi khi những vấn đề được nêu ra chỉ là hiểu lầm và cũng qua
những câu hỏi mà bạn có thể giải quyết ngay những hiểu lầm này.
Thật sự rất khó để có thể thay đổi bản thân nhằm phù hợp với yêu cầu của một người khác (Đặc biệt là khi bạn không nhận ra khuyết điểm của bạn).
Một vài cách mà bạn có thể sử dụng như:
- Tìm kiếm một ví dụ cụ thể về vấn đề được nêu ra. Ví dụ: “Xin lỗi. Nhưng bạn có thể cho tôi biết trong sinh hoạt tôi đã tỏ ra mất
bình tĩnh lúc nào?”.
- Cung cấp tin tức về những tình tiết mà người đang góp ý với bạn không biết đến để xóa bỏ sự hiểu lầm.
- Xác định xem đây có phải là vấn đề này có tồn tại trong thời gian dài hay không. Ví dụ: “Bạn đã bao giờ thấy tôi nông nỗi ở trong
những cách giải quyết chưa?”.
- Tìm kiếm giải pháp về vấn đề được nêu ra nhờ vào người vừa nêu vấn đề. Ví dụ: “Bạn có góp ý gì giúp tôi tránh trở nên thiếu bình
tĩnh không ?”.
6. Cuối cùng
Một
lần nữa, hãy cảm ơn người vừa phê phán bạn và xin có chút thời gian
để bạn có thể suy nghĩ , thay đổi được bản thân nếu có thể . Không
chỉ dừng lại ở cuộc nói chuyện này, bạn còn có thể đi tìm thêm lời
khuyên của bạn bè, người thân hay những đồng nghiệp xung quanh.
Đón nhận những lời phê bình là cách rất tốt để chúng ta hiểu rõ hơn về khuyết điểm của mình
. Không ai là hoàn hảo, do đó, nếu như bạn không chịu tiếp thu những
lời góp ý từ xung quanh, bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ và không bao giờ
có thể cải thiện cá nhân mình .
Luôn nhớ rằng những lời phê bình chân thành không dễ tiếp nhận
nhưng cũng rất khó để một người nào đó xung quanh bạn lấy đủ dũng khí
để gửi những lời này đến bạn. Hãy trân trọng những lời phê phán này,
mặc dù chúng thật khó nghe nhưng chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều điều hay khi biết tiếp nhận chúng.
Source Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.