Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Y Vân

Nhạc:
Ngăn Cách

http://www.youtube.com/watch?v=ShT1_w7HMso&feature=email

Nhạc sĩ:
Y Vân
Giọng hát:
Xuân Phú

Y Vân sinh năm 1933 tại Hà Nội (người gốc Thanh Hóa). Thuở niên thiếu, ông từng theo học nhạc với Giáo sư - Nhạc sĩ Tạ Phước và cũng đã tập tành sáng tác từ rất sớm. Mồ côi cha, nhà nghèo, cả nhà nhạc sĩ phải dắt díu nhau nương náu trong một túp lều xiêu vẹo ở ngõ chợ Khâm Thiên.

Năm 1952, Ông vào Nam, tại đây tiếp tục sáng tác, chơi nhạc và dạy nhạc, và sáng tác... Những ca khúc nổi tiếng một thời  là: Lòng mẹ, Hồn quê, Đò nghèo, Những bước chân âm thầm, Một ngày không có em, Người em sầu mộng ...Ông còn là người đi tiên phong cho dòng nhạc nhẹ với những bài hát có giai điệu Cha cha cha & Disco như: Sài Gòn, Ảo ảnh...
Nghệ danh Y Vân có nghĩa là "Yêu Vân", Vân là tiểu thơ Tường Vân, người tình đầu của Ông. Ông chọn nghệ danh này từ khi chuyện tình giữa ông và cô này tan vỡ. Một số ca khúc của Ông đã được viết lên để nói lên tâm sự này: Ngăn cách, Đò nghèo, Ảo ảnh, Nhạt nắng....
Y Vân mất cuối năm 1992, vì bệnh tim, hưởng thọ 60 tuổi (đúng như dự đoán của Ông trong bài "60 năm cuộc đời").

Bà Minh Lâm, vợ cố nhạc sĩ Y Vân tâm sự, vừa sau ngày Ông mất:

 “Nhiều người thêu dệt Y Vân thành một con người đa tình, trăng hoa. Là vợ chồng, mấy mươi năm đầu gối tay ấp nên tôi rất hiểu nhà tôi. Anh ấy là một người đàng hoàng, có gì cũng thật thà kể với vợ (kể cả những việc sâu kín như trường hợp lấy nghệ danh Y Vân). Anh ấy rất có hiếu với mẹ và thương yêu vợ con.
“Dạo ấy, đứng trước quan tài của anh đang được quàn tại Hội Âm nhạc TP.HCM, mẹ chồng tôi không hề khóc một tiếng. Có lẽ tất cả nước mắt để khóc thương con, bà cụ đã âm thầm nuốt ngược vào trong. Chúng tôi nghe bà cụ nói : “Người đời thường bảo: Con “đi” trước mẹ là bất hiếu, nhưng mẹ chẳng trách con đâu bởi con đã làm tròn chữ hiếu ngay từ lúc viết xong bài Lòng mẹ”… Con đi trước mẹ nhưng không nợ mẹ, vì mẹ nuôi con 20 năm, nhưng con đã nuôi mẹ đến 40 năm..".
10 tháng sau, mẹ ông mất.

Source: 
NNS
Lá Thư Úc Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.