Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

BIẾT MÌNH CÓ PHƯỚC


Trên th
ế gian này, nếu ngước nhìn lên, chúng ta sthy,
có biết bao người, giàu sang hơn mình, hc thc hơn mình, khe mnh hơn mình,
sung sướng hơn mình, đp đ hơn mình, đa v hơn mình, quyn thế hơn mình,
may mn hơn mình, nhàn nhã hơn mình, bình yên hơn mình, thông minh hơn mình,
sáng sut hơn mình.
Nht là không biết, bao người tu tp, giác ng hơn mình, an lc hơn mình, hnh phúc hơn mình.
Nhng người như vy, chính là nhng người, "có phước" hơn mình.
Trái li nhìn xung, chúng ta s thy,
không biết bao nhiêu, người nghèo hơn mình, dt nát hơn mình,
yếu đui hơn mình, kh s hơn mình, xu xí hơn mình, thp kém hơn mình,
cô thế hơn mình, xui xo hơn mình, cc kh hơn mình, hon nn hơn mình,
đn đn hơn mình, ti tăm hơn mình.
Nht là không biết, bao người không được, sng đi an lc, hnh phúc như mình.
Nhng người như vy, chính là nhng người, "bc phước" hơn mình.
Như vy rõ ràng, chúng ta "có phước", th hưởng"phước báo", 
nếu như chúng ta:
có đ tay chân, mt mũi vn toàn, cơm ăn áo mc, khe mnh ít đau,
sng lâu trăm tui, tâm trí bình thường, gia đình hnh phúc, tương đi đy đ,
tương đi bình yên, không gp k thù, không gp nhng k, truyn bá mê tín,
không gp hon nn, không gp him nguy, không gp tai biến,
không gp chiến tranh, không gp đói khát, không gp thiên tai, ha hon đng đt, bão lt cung phong.
Khi nào chúng ta,
b đau con mt,
không còn nhìn thy,
được gì na c,
mi thy rõ ràng,
giá tr đôi mt,
giá tr th giác,
vy mà hng ngày,
ch h lưu tâm.
Ðến khi gp thy, gp thuc lành bnh,đôi mt tr li, nhìn thy như xưa, chúng ta mi biết, là mình "có phước"!
Hoc là khi nào,
b bnh bi xi,
lit c hai chân,
không còn đi đng,
bình thường được na,
phi dùng xe lăn.
Ðến khi khi bnh, bình phc như xưa, chúng ta mi biết, là mình "có phước"!
Hoc khi nght mũi,
th ra hít vào,
khó khăn vô cùng.
Ðến khi khi bnh, hít th bình thường, chúng ta mi biết, là mình "có phước"!
Thí d như trên mt chuyến máy bay,
mt chuyến tàu thy hay mt chuyến xe la gp tai nn,
hng trăm người thương tích t vong,
nhng người được sng sót chính là nhng người "đi phước" vy.
H là nhng người theo đ mi tôn giáo,
thuc đ mi sc dân,
thuc đ mi thành phn trong xã hi,
gm đ mi la tui,
nhưng đim quan trng là: chính h đã "tu nhơn tích phước"
nhiđi nhiu kiếp trước, mi được sng còn nhưvy,
ch không phi do h cu nguyn van xin thánh thn thiên đa gì c, dù là chí thành và khn thiết lm, trong lúc ng nn, mà được đâu!
Chúng ta th suy nghĩ:
Trong khi lâm nn, người thì cu Ðc M cu giúp, người thì cu B Tát Quán Âm cu tai, cu kh, cu nn.
Vy, khi c hai người cùng thoát được nn, v nào thc s đã tế đ h?
- Không v nào c !
Thc s chính "phước báo" ca mi người đã cu chính h mà thôi.
Người có "phước báo" nhiu hơn, thoát nn mt cách an n hơn, gi là có phước!
Người có "phước báo" ít hơn, thoát nn vi mt chút xây xát, gi là s hên!
Người hết "phước báo", không "phước báo", thì đã vong mng, gi là ti s!
Thm chí trong s nhng người t vong trong các tai nn,
nhiu trường hp có c các chc sc thuc các tôn giáo,
có c nhng người đã tng đi din thượng đế tha ti cho nhiu người khác!
Còn chính h có ti nghip, đến lúc phi tr, vn phi đn tr qu báo, nghip báo như mi người khác vy!
Chúng ta đc báo cũng thy có nhng chuyến hành hương cu nguyn ca các tôn giáo,
b lt xe trên đường đi, hoc trên đường v,
gp nn ha hon ti thánh đa, ti khu vc hành l, khiến cho hàng trăm người, hàng ngàn người t vong thương tích.
Ðiu này giúp cho chúng ta nhn đnh rt rõ ràng rng:
con người to nghip báo, dù vô tình hay c ý, cho đến lúc qubáo chín mui, li không có phước báo che ch,
thì cu nguyn van xin cũng chng ích li gì, chng có hiu qu gì.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðc Pht có dy:
Dù lánh lên non núi,
> xu
ng bin hay vào hang,
> khi nghi
p báo đã mang,
> không ai tránh thoát đ
ược.
Nghĩa là: nếu như con người không biết tu nhơn tích phước, ch lo to ti to nghip,
trong cuc sng đu tranh giành git hng ngày, dù ti chùa hay ti gia,
cho đến khi qu báo thun thc, không ai có th tránh được, d
ù cho người đó là bt c ai trong thế gian này, không phân bit vua quan, chc quyn hay thường dân,
giàu sang hay nghèo hèn, hc thc hay bình dân, nam ph lão u,
tín đ hay chc sc, giáo phm cp cao hay cp thp! 

Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tu
Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.