Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Tiễn Biệt


Đúng một tuần trước đây tôi ở nhà, lâu lâu lại nhìn đồng hồ và viết những dòng cảm xúc này: http://langnam2.blogspot.com.au/2013/07/phu-phang.html .

Kết thúc với câu: "...tất cả bây giờ chỉ còn chờ vào phép lạ ...", nhưng cuối cùng phép lạ đã không xảy ra như nó vẫn chẳng mấy khi xảy ra.

Hôm qua tôi đưa cháu T ra nơi an nghỉ cuối cùng, tôi không ngờ số bạn bè đến tiễn đưa T đông đến thế.  Khi làm lễ hạ huyệt, tôi nhìn sang Mẹ T và tôi cảm được nỗi đau của chị lúc đó.  

Lúc hạ huyệt, theo niềm tin gia đình đã bắt một số người quay đi vì sợ T chết trẻ sẽ không tốt cho một số người.  Nhạc mẫu tôi đẩy tôi ra xa nhưng tôi trấn tĩnh Bà, bởi tôi không tin chuyện này. 
Theo như lời dặn của Hoà Thượng chủ trì tang lễ, tôi đứng bên cạnh huyệt để hướng dẫn & canh chừng khi bạn bè, người thân bỏ hoa hồng xuống huyệt vì trời mưa đất ướt dễ trơn trợt và sợ một số người có thể quá xúc động.



Lúc chờ nhân viên nghĩa trang lấp mộ tôi nhắc D (anh cả của T) sau khi cám ơn mọi người nhớ nhắc mọi người mình có mang theo bánh mì chay nếu ai muốn dùng.  D nói với tôi "Chú N, mình chỉ chuẩn bị khoảng 150 cái bánh mì mà D nghĩ số người lên đến khoảng 400 làm sao đủ?  Hay mình để bánh mì này cho ban hộ niệm và một số người ...". 

Cuối cùng thì chúng tôi quyết định mang bánh mì phát cho mọi người được bao nhiêu thì được.  Một số người nhận nhưng chỉ cầm trên tay chắc để an ủi gia đình, một số không nhận nên bánh mì vẫn còn dư.

Nhìn mộ ông ở hàng trên đất vẫn chưa khô & mộ cháu ở ngay hàng dưới nhiều người không khỏi bùi ngùi.  Thầy Thượng Tọa đã có những lời khuyên & an ủi rất có ý nghĩa nên tôi nghĩ gia đình phần nào cũng bình tâm.  Nhưng đến khi V cô em út lên đọc những lời tiễn biệt cuối cùng cho anh mình thì chính tôi cũng không cầm được nước mắt.

Tôi xin mượn hai câu thơ của Ba tôi đã viết khi chú tôi mất cũng ở lứa tuổi 20 để tiễn T:

"Vun vút trời mây hồn T nhẹ lướt
Ô! sáng ngời rực rỡ mảnh hồn son ..."

Làng Nam 24-07-2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.