Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Mơ ước bình thường

Vì không "mơ ước bình thường" nên mi sinh đ th: ăn gian, nói di, la thy, phn bn, lưu manh, la đo, mua danh, bán chctham quyn, c v,

bon chen, hi người, giết người.  Cô bn tôi b té xe hi chiu, ban đu trông có vbình thường. Mt lúc sau thì choáng váng.

Khi được đưa vào bnh vin Ch Ry thì bác sĩ cho biết là b xut huyết não, phi gii phu ngay tc khc.  Gii phu xong, cô được đưa vào n tng th hai. Nghe nói đến tng lu n bnh vin Ch Ry thì phn đông đu nghĩ đến nhng chuyn ít may mn, có vào, khó ra.

Lúc tôi bước vào căn phòng ny, cái cm giác đu tiên là khó th, vi hai dãy giường bnh va được làm phu thut xong.
Hu hết đu không được lành ln bình thường và nm bt đng.
Cô bn ca tôi là mt trong nhng cái xác không hn đó.
Đu co trc, trên người được đp mt chiếc áo bnh vin màu xanh.
Nếu không biết trước thì chc cũng khó nhn ra được đó là mt người đàn bà giàu có, xinh đ M v, xài tin như nước. Tôi ch biết đng yên nhìn cô ta, và trong lòng hoang mang cm khái. Cô vn mê man, chưa biết sng chết thế nào. Bác sĩ cho biết là có th hôn mê trong nhiu ngày.

Năm ngày sau thì cô tnh dy.

Vy là cô đã thoát chết.
My hôm sau thì cô được chng đem v M.
Hai tháng sau, tôi có vic qua M và ghé thăm cô ti nhà. Bây gi thì tóc đã mc li khá dài, che hết phn s b cưa. Nhan sc đã được phc hi, tr li mt người đàn bà duyên dáng hot bát. Cô k li cho mi người nghe v chuyn tai nn và cô nói: Trước khi lên bàn m, mình nghĩ ch cn được sng là đ và s không bao gi đòi hi bt c mt điu gì khác.

Hôm sau, tôi theo cô bn đến phòng khám bnh ca mt bác sĩ được gii thiu đ cô tái khám.

Cô bn bước vào phòng, tươi cười chào hi và đ tp hsơ bnh lý ca cô lên bàn.
V bác sĩ đc qua h sơ và hi cô: Thế bây gi bnh nhân b m  đu đang  đâu?.
Cô bn có hơi ngc nhiên, nhưng sau đó hiu ra, cô trli: Chính là tôi.

 V bác sĩ trn mt nhìn cô, ch nói được mt câu:

Không th tưởng tượng được, nếu thế thì qu là mt phép l.
Sau khi khám li vết thương, hi cô nhiu điu, bác sĩ cho biết tình trng sc khe hoàn toàn bình thường và bo cô ký vào mt giy t gì đó.
Cô cm bút, nhưng thay vì ký vào ch đã có đánh du sn, thì cô ký lch my phân vào phía dưới.
Bác sĩ cười bo: Đy là điu duy nht còn sót li mà cô cn phi cha, và cho cô mt cái hn khác.
Cô bn tôi ra v vi nhng nét băn khoăn hin ra trên mt. Tôi an i, và nhc li li cô nói sau khi tnh dy, min được sng mà thôi.

Cô tr li: Lúc đó thì nghĩ như thế tht, nhưng khi được sng li ri thì mun nhng điu tt hơn, mình nghĩ con người chc ai cũng thế.
Đúng.

Con người ai cũng thế.
Nhưng cái mơ ước ca cô bây gi ch là mong nhn được mt cái cô đã có t trước, và đã đánh mt.
Cô ch mong được ký đúng vào ch có đánh du không b lch ra ngoài do thn kinh không kim soát được mà thôi.
Đy là mt tai nn ngoài ý mun đã làm cô b mt hu qu nh như thế,
nhưng cũng có nhng trường hp mình t ý qung mt vt s hu ca mình đi, cui cùng li ao ước được có li như cũ.
 đi có nhiu cái mơ ước rt bình thường.

B mt vết xước trên thân th cũngđã làm mình khó chu và ch mong lành ln li như cũ.
Lúc s hu mt cái tm thường thì không quan tâm, quí trng, đến khi mt thì tiếc nui và ch mun được li cái mình đã có t trước.
Nhiu cp v chng cũng mt hnh phúc vì c nghĩ là mình phi được hơn như thế, v đòi hi chng phi hơn như thế và ngược li, cho đến khi tan v, ân hn thì đã quá mun màng.
Mơ ước cái mình chưa có cũng là chuyn bình thường, nhưng nếước mơ không đt được thì cũng không sao.

Mơ ước được giàu sang phú quí, cũng không hình dung được giàu sang phú quí đến như thế nào.
Mt người con gái mơ có tin đ sa sp, chưa biết s đp đến như thế nào,
và nếu không thc hin đượước mơ thì cũng đành quên đi.
Nhưng nếu mt hôm cô ta b gy mt chân, thì mơ ước ca cô ch là làm sao có được đôi chân lành ln như cũ mà thôi.

 Tôi có mt người bn khác, mt hôm phi vào bnh vin và kết qu cho biết là anh ta b sưng túi mt rt nghiêm trng phi gii phu gp mi an toàn tính mnh.

Lúc chúng tôi vào thăm anh  bnh vin thì được biết anh đã được an toàn và ch vài ngày sau có th xut vin v nhà.
Anh nói vi tôi: Có thế ny mi biết được chúng ta luôn luôn đng trên ngưỡng ca ca cái chết mà không biết.
Có thế ny mi thy nên có mt quan nim v đi sng thc tế hơn.
Anh nói thì thế, nhưng khi lành bnh, tr li làm vic mt thi gian thì anh ta vn chng khác gì ngày xưa, không có chút nào đi thay.

Ngài Đt Lai Đt Ma có mt câu nói rt hay và đơn gin:

«Có nhiu người sng mà không nghĩ là mình s chếtĐến khi sp chết, mi cht nhn ra là mình chưa sng».
Nói là đơn gin, nhưng không phi ai cũng hiu sâu xa ý nghĩa ca câu nói đó. Người ta không bao gi mơước bình thường.

Hãy sng vi cái mình đang có.

 Hoàng Tá Thích

Source Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.