Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Di Thư của một người cha



By Huynh Trung


Đây là một lá thư riêng của ông Tôn Vận Tuyền ( Viện Trưởng Viện Quốc Gia Hành Chánh , Trung Hoa Dân Quốc- Đài Loan) Một chánh khách nổi tiếng thời bấy giờ. Lá thư gởi cho con của ông lúc ông còn tại thế.

Tôn Vận Tuyền để lại những lời căn dặn như sau:

Con yêu dấu,

Viết lá thư này cho con , Cha dựa trên 3 nguyên tắc như sau :


1. Đời người Phúc Họa vô thường! Không một ai biết trước mình sống được bao lâu? Có một số việc tưởng nên sớm nói ra thì hay hơn.


2. Cha là Phụ thân của con, nếu cha không nói với con, chắc không ai nói rõ với con những điều này!


3. Những lời khuyên để con ghi nhớ này, là kết quả bao kinh nghiệm xương máu, thất bại đắng cay trong cuộc đời, mà bản thân cha đã thể nghiệm.  Nó sẽ giúp con tiết kiệm nhiều những nhầm lẫn hoang phí trên bước đường trưởng thành của con sau này.


Dưới đây là những điều con nên ghi nhớ trong cuộc đời :


1. Nếu có người đối xử không tốt với con, đừng bận tâm cho mất thời giờ. Trong cuộc đời này, không ai có bổn phận phải đối xử tốt với con, ngoại trừ Cha và Mẹ của con.  Nếu có người đối xử tốt với con, ngoài việc con phải biết ơn và trân quý. Con cũng nên thận trọng một chút, vì người đời làm việc gì thường có mục đích của nó, con chớ vội vàng cho là bạn tốt của mình ngay.


2. Không có người nào mà không thể thay thế được cả; không có vật gì mà nhất thiết phải sở hữu, bám chặt lấy nó. Nếu hiểu rõ được nguyên lý nầy, thi sau nầy trong cuộc đời, lỡ người bạn đời không còn muốn cùng đi trọn cuộc đời, hay vì lý do gì con bị mất đi những gì trân quý nhất trong đời con, thì cũng nên hiểu; đó cũng không phải là chuyện trời sập.


3. Đời người ngắn ngủi , nếu hôm nay con đã lãng phí thời gian, mai đây hiểu được thì thấy rằng quãng đời đó đã vĩnh viễn mất rồi! Cho nên càng biết trân quý sinh mạng của mình càng sớm, thì con sẽ được tận hưởng cuộc đời mình càng nhiều hơn. Trông mong được sống trường thọ, chi bằng con cứ tận hưởng cuộc đời mình ngay từ bây giờ.


4.Trên đời nầy chẳng hề có chuyện yêu thương bất diệt . Ái tình chẳng qua là một cảm xúc nhất thời. Cảm giác nầy tuyệt đối sẽ theo thời gian, hoàn cảnh mà thay đổi.  Nếu người yêu rời xa con, hãy chịu khó nhẫn nại một chút, để thời gian từ từ gột rửa, để tâm tư mình dần dần lắng động thì nỗi đau thương cũng sẽ từ từ nhạt nhòa đi.  Không nên cứ ôm ấp hoài niệm mãi cái ảo ảnh yêu thương , cũng không nên quá bi lụy vì tình.


5.Tuy có nhiều người thành công trên đường đời mà học hành chẳng học hành nhiều, chẳng có bằng cấp cao. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là, không cần học hành vẫn thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, là vũ khi trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp với bàn tay trắng, nhưng không thể trong tay không có tất sắt. Nên nhớ kỷ điều nầy !


6. Cha không yêu cầu con phải phụng dưỡng cha trong nữa quãng đời còn lại. Ngược lại, Cha cũng không thể bảo bọc nữa quãng đời sau này của con, khi con đã trưởng thành và tự lập, đó là lúc Cha đã làm tròn trách nhiệm của mình. Sau nầy con có đi xe Bus hay đi Auto nhà, ăn Soup Vi cá hay ăn Mì gói đều là trách nhiệm các con.


7. Con có thể yêu cầu mình phải giữ chữ TÍN, nhưng không thể bắt người khác phải giữ chữ TÍN với mình. Con có thể yêu cầu mình phải đối xử TỐT với người khác, nhưng không thể kỳ vọng người khác phải đối xử tốt với mình. Con đối xử người ta thế nào, không có nghĩa là nguời ta sẽ đối xử lại mình như thế ấy, nếu con không hiểu rõ được điểm này, sẽ tự chuốc lấy buồn phiền cho mình.


8. Hơn mười mấy, hai mươi năm nay, Cha tuần nào cũng mua vé số, nhưng vẫn nghèo trắng tay. Điều nầy chứng minh rằng : Muốn phát đạt phải siêng năng làm ăn, nổ lực phấn đấu. Trên thế gian nầy không có buổi ăn trưa nào miễn phí cả.


9. Gia đình thân nhân chỉ là duyên phận một đời. Bất luận trong kiếp nầy chúng ta sống chung với nhau được bao lâu và như thế nào, nên trân quý khoảng thời gian sum hợp, gia đình đoàn tụ. Kiếp sau, dù ta có thuơng hay không thương, cũng không còn gặp lại nhau.

Source http://thuvienaudio.net


***
Dear Children,
 
I write this letter to you for three reasons:
1. Life is impermanent! No one will know how long they could live, so somethings are better said now than later.
2. I am your father and if I do not tell you this, no one else will!
3. My words here are accumulations of my years experiences, failures and journeys in life. I hope you will not waste time repeating the same mistakes I have made.
Here are the things you should remember in life:
1. You will come across some people who will treat you badly. Do not keep this in your heart. No one has the duty or obligation to treat you well except your own parents. To those who treat you well, treasure them. Be grateful to them. However, be wary of them too. He or she might have a reason for treating you well. Find out the real motive. Do not make a hasty conclusion that this person is a good person simply because he or she treats you well.
2. Nobody is irreplaceable. There is nothing in this world that you must have no matter what or at any cost. If you understand this principle, then whatever you have lost is not such a big deal after all.
3. Life is short. Do not waste your time and energy on unnecessary people, things or issues. If you do, then later, you will realize you have wasted yesterday and the days before. The earlier you understand this, the sooner you will get to enjoy your life. Yes, enjoy life! It’s better than just simply wishing for longevity.
4. There is nothing in this world that is constant, not even love. Feelings can change from time to time. One day if you lose someone you loved dearly, be patient. Do not dwell on your loss or even exaggerate it. Time will dilute the pain. Time heals.
5. Not all successful people are well-educated but this does not mean you should neglect your education. The knowledge you have gained is your greatest asset. You can change from zero to hero and turn nothing into something, but not without a skill. Remember this well!
6. I do not expect you to take care of me when I get old. Likewise, it is not my duty to take care of you when you have grown up. My duty is considered finished once you have grown up and become an independent person. You can either take a bus or drive a Benz. Likewise, you can eat instant noodles or lobsters. The choice is really up to you.
7. You can make promises to people but you are not allowed to request them to make promises to you. You can promise to treat people well but do not expect them to treat you well in return. How you treat them does not mean they have to treat you the same way. If you cannot see through this point, then you will only have more miseries.
8. For more than twenty years, I bought lottery tickets every week, but I am still poor. This proves that: to be successful or wealthy, you must work hard for it. There is simply no free lunch in this world.
9. We are together as a family only in this life. No matter how much you like it or dislike it, it’s only this life. So, value and appreciate our being together. Like it or not, we will not meet again in our next lives.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.