Có không ít nghệ sĩ mà tác phẩm trở thành nổi tiếng
hơn cả tên tuổi người khai sinh ra nó. Hoàng Ngọc Ẩn ở
trong trường hợp này khi thi phẩm "Rừng Lá Thay Chưa" của
anh, sáng tác vào năm 76,77 và được nhạc sĩ Huỳnh Anh
phổ nhạc vào năm 1981.
Duy Quang là người đầu tiên trình
bày vào năm 84 để nhạc phẩm này trở thành một nhạc
phẩm rất được mến chuộng cho đến bây giờ. Nhưng
về cuộc đời cùng những hoạt động của tác giả Rừng
Chưa Thay Lá có lẽ chưa được mấy ai biết rõ, ngoài
việc biết anh là một thi sĩ tên tuổi, có rất nhiều
bài thơ được những nhạc sĩ nổi danh phổ thành nhạc.
Nhưng đối với thành phố Houston, Hoàng Ngọc Ẩn là một
khuôn mặt rất quen thuộc trong giới báo chí cũng như
trong giới sinh hoạt nghệ thuật. Anh là một trong những
người Việt đầu tiên đặt chân đến thành phố này sau
biến cố tháng 4 năm 75. Chính xác hơn là ngày 18 tháng 06
năm 1975 cùng với người vợ đầu tiên và 3 con. Nhờ làm
việc với tòa đại sứ Mỹ, anh được đưa thẳng qua phi
trường Clark ở Phi Luật Tuân và sau đó được vào
thẳng Mỹ, bỏ lại sau lưng thành phố Sài Gòn có rất
nhiều gắn bó với anh, với những thăng trầm anh đã
trải qua trong quãng đời niên thiếu.
Cuộc đời gắn liền với thơ của người thi sĩ gốc
Huế sinh năm 1940 tại Ban Mê Thuột này khởi đầu với
một bài thơ được đăng trên báo Phụ Nữ Diễn Đàn vào
năm 1955, khi anh sống ở Kontum với người chú.
Thời gian sau đó anh cũng miệt mài với thơ trong niềm
đam mê của lứa tuổi học trò. Cũng do thích văn thơ, anh
có dịp quen biết với nhà văn Nguyễn Thị Vinh vào khoảng
năm 67, 68. Sau đó anh mua lại căn nhà của bà ở Cư Xá Lữ
Gia, cũng là nơi nữ sĩ Lệ Khánh đã từng sống một
thời gian sau khi ở Đà Lạt về. Trước đó Hoàng Ngọc
Ẩn đã từng hoạ nhiều bài thơ của tác giả thi phẩm
nổi tiếng một thời là "Em Là Con Gái Trời Bắt Xâu”
với bút hiệu Hoàng Yên Lang.
Anh được nữ sĩ Nguyễn Thị Vinh khuyến khích in thành
một tập thơ, nhưng anh không mấy thiết tha vì vẫn muốn
giũ tính cách hoàn toàn tài tử. Nhất là anh còn bận
rộn với công việc buôn bán trước khi vào làm việc cho
toà Đại Sứ Mỹ với chức vụ Chánh Sự Vụ Công Thự Và
Mãi Dịch ở Vùng 3 cho đến lúc ra đi.
Thời kỳ đầu tiên ở hải ngoại, Hoàng Ngọc Ẩn cho là anh
có nhiều "ngậm ngùi" nhất trong tâm trạng của một
người xa quê hương, nên đã sáng tác nhiều thơ để sau
đó được những nhạc sĩ nổi tiếng phổ thành nhạc,
khởi đầu với Song Ngọc vào năm 1980.
Phần lớn những nhạc phẩm được phổ thành nhạc sau đó
được đưa vào 2 CD do anh thực hiện là Bến Lỡ và
Rừng Chưa Thay Lá. Ngoài ra, một số sáng tác của anh khi
còn ở VN gần đây cũng được hai nhạc sĩ ở Houston là
Hoàng Cầm và Hoàng Văn phổ thành ca khúc.
Thuần chất là một thi sĩ nên Hoàng Ngọc Ẩn không chú
trọng nhiều về âm nhạc ngoài một thời gian ngắn theo
học với nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn trong thời kỳ ở Bồng
Sơn, và sau này được nhạc sĩ Phó Quốc Thăng hướng
dẫn đôi chút. Bởi vậy Hoàng Ngọc Ẩn nhận biết mình
không có khả năng về âm nhạc nên không bao giờ nghĩ
đến việc phổ nhạc từ thơ của mình. Anh chủ trương
nếu muốn đi vào âm nhạc để có thể sáng tác thì cần
phải có thiên tài hay khả năng đặc biệt. Còn "mình học
không tới đâu, lại cỏn phiổ thơ của mình thì tiêu luôn,
có khi lại chính mình giết mình", như anh nói. Anh đưa ra
thí dụ về trường hợp nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên, trở
thành nổi tiếng khi những bài thơ của anh được nhạc sĩ
Phạm Duy phổ nhạc. Sau đó Nguyễn Tất Nhiên tự phổ nhạc
nhưũng bài thơ của mình để rồi không có được thành
công.
Hoàng Ngọc Ẩn sáng tác thơ theo chiều hướng riêng, nhắm
vào vấn đề tạo dễ dàng cho những nhạc sĩ phổ thành
nhạc. Ngoài vần điệu của thơ, những tác phẩm của anh
còn mang nét rõ ràng về âm điệu của nhạc. Người ta có
thể nói trong thơ Hoàng Ngọc Ẩn đã sẵn có nhạc nên
hầu như những nhạc sĩ phổ nhạc từ thơ của anh không
cảm thấy bị gò bó. Bài thơ Rừng Lá Thay Chưa do nhạc sĩ
Huỳnh Anh phổ nhạc là một thí dụ điển hình
Nhạc phẩm Rừng Chưa Thay Lá do Thanh Thúy trình bầy cùng
với một số nhạc phẩm khác như Bên Trời Phiêu Lãng, Cho
Một Thành Phố Mất Tên, vv...cũng đã được phát thanh
về VN qua làn sóng của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ trong thời
điểm làn sóng người tỵ nạn đang lên cao sau khi được
đưa vào cassette Rừng Lá Thay Chưa với một thành công
lớn. Lời thơ trong những nhạc phẩm này phù hợp với
tâm trạng của những người xa rời quê hương cũng như
những người còn ở lại vào thời kỳ đó, đã rất
được ưa thích . Những cassettes sau đó là Mầu Tím Tango
và Bài Tango Cho Người Tình Lỡ cũng được đón nhận
rộng rãi.
Nhờ chiều hướng tạo dễ dàng cho những nhạc sĩ sáng
tác, thơ của Hoàng Ngọc Ẩn đã được những nhạc sĩ
khác như Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Việt Dũng, Trần Quan
Long, Lê Uyên Phương và Phạm Đình Chương đưa vào âm
nhạc. Với Phạm Đình Chương, anh đã rất cảm động khi
được nhạc sĩ này phổ nhạc bài thơ Cho Một Thành Phố
Mất Tên của anh sau khi tình cờ đọc bài thơ này đăng
trên một tờ báo xuất bản ở nam California, sau khi ông
mới từ đảo vào đến Mỹ.
Nhạc phẩm này được Jo Marcel trình bầy sau đó. Nhạc sĩ
Phạm Đình Chương còn phổ một bài thơ khác của anh là
Bên Trời Phiêu Lãng, do Vũ Khanh trình bày khi mới bước
vào nghề ca hát. Nhạc phẩm này cũng được dùng làm đề
tựa cho một CD gần đây nhất của anh, được ra mắt vào
tháng 08 năm 2003 tại Houston. Trong tình trạng hiện nay,
việc tự thực hiện cho mình một CD chắc chắn sẽ chẳng
thu về một kết quả nào về mặt thương mại, nhưng với
lòng đam mê nghệ thuật, Hoàng Ngọc Ẩn chấp nhận điều
này để chỉ coi đó như việc đánh dâù cho cuộc đời
hoạt động văn nghệ của mình...
Đối với Hoàng Ngọc Ẩn, mỗi nhạc sĩ có nguồn cảm
hứng khác nhau nên những bài thơ phổ thành nhạc của anh
đều mang những nét khác biệt, gần đây nhất là những
bài được hai nhạc sĩ ở Houston là Hoàng Văn và Hoàng
Cầm viết. Gần đây nhạc sĩ Hoàng Cầm đã phổ nhạc từ
bài thơ Xin Chia Tay Trong Cõi Này của anh trong số nhiều
bài thơ khác. Bài thơ này, Hoàng Ngọc Ẩn mới sáng tác
vào cuối năm 2003 vừa qua khi liên tưởng đến một sự
chia tay không ai tránh khỏi trong cuộc đời...
Với nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Hoàng Ngọc Ẩn cũng có
được một số bài thơ do nhạc sĩ này phổ nhạc, nổi
bật hơn cả là nhạc phẩm Rừng Chưa Thay Lá, anh sáng tác
để coi như lời đáp cho nhạc phẩm Rừng Chưa Thay Lá
trước đó. Với âm điệu sẵn có của bài thơ, nhạc sĩ
Trầm tử Thiêng đã viết thành nhạc mà không cần phải
thay đổi một câu hay một chữ nào...
Riêng Việt Dzũng cũng đã đưa 2 bài thơ của Hoàng Ngọc
Ẩn vào thế giới âm nhạc. Đó là Tự Trầm và Bên Đời
Hiu Quạnh. Nhạc phẩm sau được coi như một trong những
nhạc phẩm thành công nhất, phổ từ thơ của anh.
Qua nội dung những bài thơ của Hoàng Ngọc Ẩn được phổ
nhạc, anh cho biết cảm hứng của anh luôn đến từ những
tình cảm thật, những rung động trong cuộc sống mà không
đến từ hư câù.
Hoàng Ngọc Ẩn cũng không phủ nhận sự giầu tình cảm của
mình, mà anh cho là có chút "lăng nhăng", cho nên là một
người khổ vì tình cảm... Trường hợp bài thơ Buồn Xưa
do nhạc sĩ Phạm Duy phổ thành nhạc là một thí dụ cụ
thể. Hoàng Ngọc Ẩn viết bài thơ này vào năm 81, khi gặp
lại một người bạn gái quen biết trước đó.
Những ngày gần đây, có lẽ Hoàng Ngọc Ẩn đã dừng
bước giang hồ trong lãnh vực tình cảm để chính thức ra
mắt người bạn đời sau này của mình với bạn bè vào
dịp lễ Valentine vào trung tuần tháng 02 năm 2004 vừa quạ
Anh và người vợ đầu tiên đã ly dị vào năm 1987.
Mặc dù sinh trưởng trong một gia đình chuyên nghề làm
vàng ở làng Kế Môn, nhưng anh không thích theo nghề mà
chỉ lãng đãng với thơ văn khiến gia đình anh có lúc đã
muốn từ bỏ anh, một người mồ côi cha từ lúc mới lên
3 tuổi.
Năm 18 tuổi, Hoàng Ngọc Ẩn vào Sài Gòn một mình. Anh
vừa đi học trường Nguyễn Công Trứ, vừa đi làm cho nhà
in Bình Minh với một cuộc sống "bên đời phiêu lãng".
Và cũng từ đó anh bắt đầu có những giao du với giới
văn nghệ sĩ ở thành phố này cho đến khi được thu
nhận vào làm việc cho tòa Đại Sứ Hoa Kỳ.
Hiện Hoàng Ngọc Ẩn đang điều hành hai tờ báo ở
Houston. Một tờ là Thương Mại VN, có mặt trong làng báo
từ năm 1982. Một tờ khác là Vietnam Post, xuất bản từ
năm 1992. Cũng từ năm 82, anh thành lập nhà sách Văn Hữu
và đã thực hiện quyển Tuyển Tập 90 Tác Giả. Dần dần
tiệm sách này bán thêm những băng nhạc và trở thành
một địa điểm quen thuộc với những người yêu thơ văn
và âm nhạc. Nhưng đến năm 87, Văn Hữu ngưng hoạt động
sau khi anh ly dị với người vợ đầu tiên. Trong khoảng
thời gian từ năm 89 đến 96, anh thành lập phòng thu Hạ
Quyên cũng như khai thác nhà hàng ca nhạc Song Long ở
Houston.
(Theo VN.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.