Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Paris Là Gì ?



7


Paris Là Gì ?
 Bích Xuân, Paris 
 Paris là một thành phố album của bao nhiêu kỷ niệm. Thủ đô của thời trang và nghệ thuật. Thành phố như viện bảo tàng sống đa diện. Paris ban đêm, Paris ban ngày, Paris cũng là một sự mời mọc tìm đến những thú vui đơn sơ của sự lãng du và cách sống rất ư là thoải mái.  
Đi dạo trong Paris là khởi hành cho một cuộc khám phá mới, trong một nghìn lẻ một khía cạnh nho nhỏ của một thành phố, vừa bí ẩn, vừa huyền thọai ... Trong bước đi ngược gió, được hướng dẫn bởi lòng tùy hứng của từng giây phút. Paris hàng ngày mà có một số người trên thế giới mong ước được sống như người dân Paris, và chính những người dân Paris rất sung sướng, vui mừng khi thấy lại Paris sau một trời gian xa vắng ... Trước tiên, đấy là một khung cảnh trong trạng thái êm ấm : một hình thức pha trộn hóa chất về hình ảnh, về âm thanh, về mùi hương về các màu sắc, và cuối cùng, là các cảm nhận tế nhị. 
 Thả hồn theo dòng sóng nước, ánh mắt lắng nhìn ngừng lại trên từng khác lạ của những cảnh diễm tình ... Tất cả thú vui được nếm sự ngọt ngào của lãng du Paris. Mỗi người dân Paris có những sở thích riêng biệt, những khoảng đường thường lui tới, khu phố thường đi. Đối với một số người này, đó là khu phố Butte-aux-Cailles (nơi đây là một nơi cư trú êm ấm của một số nghệ sĩ tài tử nổi tiếng Paris, đặc biệt với lối kiến trúc cổ), kế đến là những quán  café với đủ lọai rượu chát để cho khách du thưởng thức. Nơi này ngăn cách sự ồn ào náo nhiệt của khu chung quanh xâm ngập, thời gian và không gian đôi khi như lắng đọng. Còn đối với một số người khác, khu chợ chung quanh nhà thờ tuy  ồn ào, nhưng có màu sắc riêng biệt với « mùi vị » của nó. 
 
 Xem hình lớn hơn phía dưới
 Duyên dáng của Paris cũng nằm trong không bết bao nhiêu quán café : mỗi quán café có một vẻ độc đáo và đặc thù riêng. Người ta tổng kết được 12000 quán : Những quán café có sân thượng, có quán café chủ đề văn chương để cho các văn thi sĩ đến trao đổi cảm hứng, một số quán café khác có chủ đề về thể thao v.v... Lúc hay nhất để ngồi thưởng thức ly café là lúc cuối buổi trưa đầu buổi chiều, còn muốn uống rượu khai vị luôn luôn đừng quên khoảng thời gian giữa 5 giờ và 7 giờ chiều. Khi màn đêm buông xuống, người ta tìm kiếm những địa chỉ ăn ngon chỗ ngồi thoải mái để rủ rê nhau tụ họp sau một ngày làm việc; một hình thức thư giản. Đời sống về đêm gói trọn và khép kín qua những lời mách nhỏ nhau có sự chọn lọc về những cách giải trí từ thượng vàng đến hạ cám cho mọi thành phần xã hội. Những vùng sống về đêm nổi tiếng như : Les Halles, Le Marais, Bastille, Monmartre, La Butte-aux-Cailles, Charonne, Ménilmontant ... Thời trang mới trong cách ăn mặc có những thay đổi cũng sẽ qua đi, nhưng phong cách ăn chơi thật sự thì không bao giờ thay đổi.  
Có một chìa khóa hay có một bí quyết nào để khám phá và hiểu thủ đô ánh sáng này không ? Có lẽ chỉ cần đi theo hướng dẫn của một dân chơi kỳ cựu của Paris và cứ coi Paris là hiện thân của một con người để tìm hiểu vậy. Đời sống ở Paris có một nhịp độ riêng thay đổi tùy thuộc vào sự hứng khởi của dân chúng. Paris và những người dân ở đó có thể được diễn tả theo công thức : 1+1=1 kết quả một ở đây là một sự hoà trộn bí ẩn : Mùa đông, hối hả, mùa thu, mưa, mùa hè, một chút buông thả, mùa xuân, nắng, cùng nhau mỉm cười. 
Người dân Paris là gì ? Đó là cả một chương trình ! Một người dân Paris thật sự thường coi Parisien là một quốc tịch thứ hai ngoài quốc tịch Pháp. Đôi khi họ tự tưởng rằng Parisien trước đã rồi mới là người Pháp sau. Là dân Paris không phải chỉ sống ở Paris mà còn sống vì Paris và cuối cùng phải có tâm hồn Parisien.  
 Paris có phải thuộc riêng cho dân Paris hay không ? Không. Trước tiên cũng thuộc về những người dân tỉnh lẻ muốn đi tìm không khí Paris cuối tuần để hoà mình và nhuộm tâm hồn Paris qua các sắc thái văn hóa nghệ thuật để cuối cùng tìm đến Paris. Kế đến là những người di dân từ các chủng tộc khác đến tìm cách hội nhập Paris, qua góc cạnh nhìn của mình, và đã sống thành nhóm từng khu phố mang sắc thái văn hóa riêng tại Paris. Điển hình là khu của những người Nga ở Monparnasse, người Tây Ban Nha ở vùng Passy, người Ả Rập ở vùng Clignancourt, Belleville, La Villette. Còn người Á Châu ở nhiều nhất quận 13 kế đến là khu Belleville.
 Cuối cùng, người dân Paris thích du lịch trong khung cảnh của cuộc sống hằng ngày và du lịch mãi mãi trong Paris. Paris không phải chỉ là của Paris hay của nước Pháp mà Paris cũng là của Aâu Châu và của thế giới trong tinh thần văn hóa và nghệ thuật của cộng đồng thế giới . Nói chung lối kiến trúc của Paris đã đáp ứng từ lúc khởi đầu. 
Cái gì làm cho duyên dáng Paris ? Hẳn nhiên là nhiều chứng tích nghệ thuật của những thời đại khác nhau, nhưng hơn nữa, nghệ thuật thời nay đã biết hoà mình và trộn lẫn một cách hài hoà. Sau hai nghìn năm, Paris đã nâng cao nhu cầu xã hội, chính trị, kinh tế và quan trọng nhất vẫn là nghệ thuật. Paris như một cái hộp nhung làm tăng vẻ đẹp lộng lẫy những viên ngọc quí : những kiệt tác kiến trúc. Đấy là Paris của những mâu thuẩn sắc thái giữa cổ và kim, tạo những sự bất ngờ trong góc độ nhìn của người du khách mà không ai có thể thờ ơ trước những cảnh trí đầy cảm xúc đó.
 Chuyện Paris còn nhiều.
 Hẹn thư sau.
 Bích Xuân, Paris
 bichxuanparis@yahoo.com

     


Sông Seine Paris
 
Bích Xuân, Paris 

Hôm nay, trời xanh, mây trắng, ánh nắng hồng chan hòa khắp nơi, tôi như man dại bên hàng cây xanh với nắng gió ... Đã bao lần tôi đi bộ trên đại lộ tình yêu này, đã bao lần vẫn xúc động vì ngắm nhìn dòng sông trong những ngày đầu mùa trăng mát dịu. Dòng sông làm cho tôi nhiều mộng mơ bất chợt, bởi những cảnh đẹp, về chiếc tàu, về ngọn gió, về tòa nhà cổ kính. Tất cả đang chất chồng và tất cả đang bay biến tạo thành chất liệu dệt lên những câu thơ đầy tình thương nhớ ... Lãng mạn tìm về thiên nhiên. Sông lạnh, không một cánh chim, chỉ có một vầng trăng tròn trịa hiện ra soi bóng du thuyền trên quãng sông Seine. Với tôi, lúc này là những phút giây đầy ý nghĩa một cuộc dạo chơi thả hồn xâm nhập vào bí ẩn trong tâm hồn phủ kín. Bỗng tôi mỉm cười bâng quơ  ...  
 Sông Seine riêu lá ngập nhạt  màu
 Nước thời gian đọng biết về nơi đâu
 Buổi chiều mộng dưới hoa nhung tím
 Ấp ủ lòng tôi chất chứa nhau.
 Sông Seine, là một huyền thoại có những lần sôi nổi qua  làn sóng nước, và biến đổi qua các thời đại bên đường phố trong đám đông chiêm ngưỡng. Sông Seine, đã tiêu biểu đi vào vương quốc trái tim của người dân Paris một khía cạnh nào đó như là một vẻ đẹp chủ nghĩa lãng mạn. Xin mời quí bạn viễn du giữa dòng sông vài phút để biết về câu chuyện nơi dòng sông này. Nói đến sông Seine, người ta không thể không nói đến 37 cây cầu cũ và mới bắc ngang sông đã nói lên lịch sử kiến trúc của thành phố Paris. Cây cầu cổ xưa nhất cũng là tân kỳ nổi tiếng nhất, đó là cầu Pont-Neuf được xây vào năm 1604 để vua Henri IV qua lại dễ dàng giữa cung điện Louvre và tu viện vùng Saint-Germain-des-Prés.  
 
 Cầu mới được khánh thành năm 1999 nối liền bảo tàng viện Orsay tới công viên cung điện Tuileries. Nhưng cầu đẹp nhất vẫn là cầu Alexandre III với những hàng trụ đèn đường có nét độc đáo. Người ta thống kê năm 2004 có khoảng 7 triệu du khách thưởng ngoạn trên dòng sông Seine.

Giữa hai thế chiến, bê tông cốt sắt được dùng để nới rộng những cầu cũ hay là cất lại những cầu cũ rộng hơn nhưng vẫn giữ lại đường nét cổ kính cũ. Ngày nay, xử dụng cấu trúc thép trong vấn đề xây cất cầu, cũng có sức chịu đựng tương đương với cách xây cất cầu bằng bê tông .
 Dòng sông Seine dài 776 cây số, (đã có khoảng trước 10 000 năm trước Thiên Chúa giáng sinh) bắt nguồn từ vùng Bourgogne và chấm dứt bằng cách chảy ra biển Manche. Tên dòng sông Seine được Jules César (Hoàng đế La mã, người bách chiến bách thắng một thời bá chủ gần hết hoàn cầu) đặt ra từ tên Sequana nàng tiên La mã.
Sông Seine cũng là một đường thủy lưu thông thương mại có tầm quan trọng bậc nhất. Đến thế kỷ 17 và 18 có sự phát triển là thành lập một cảng lớn gần cung điện Louvre bên bờ sông Seine để tiếp tế than, củi, cỏ khô và thực phẩm. Trước khi có động cơ hơi nước, những phà lớn được kéo hai bên bờ bởi những con ngựa hay là những người phu kéo.
Từ thời những người Gaulois (người Pháp thời cổ xưa) thành lập một làng bé nhỏ trên một hòn đảo nhỏ giữa Paris ( Ile de la Cité ), lịch sử của thành phố Paris đã có liên hệ mật thiết với dòng sông Seine băng ngang qua thành phố mang theo sự nhộn nhịp của đời sống. Dòng sông Seine còn là một ranh giới địa dư, một biểu tượng ngăn cách bờ bên phải và bờ bên trái, những dinh thự đẹp cũng nằm dài theo hai bên bờ sông. Những chiếc phà cũng như những tàu chở du khách thăm viếng tới lui một cách êm ả trên dòng sông.  
Chúc các bạn thả hồn vào mảnh vườn của ký ức, một nơi không hề có trái cấm, cảm hứng từ sông Seine khi ghé đến Paris.
 Bích Xuân
 bichxuanparis@yahoo.com


Sông Seine của Paris lãng mạn
 

Paris: Những Quầy Bán Sách Cũ Ven Bờ Sông Seine.
Sóng Việt Đàm Giang
Khi có dịp đi thăm Paris, chúng ta ai ai cũng đều đi thăm nhà thờ Notre Dame và có dịp đi dọc theo hai ven bờ sông Seine. Chúng ta sẽ thấy những quầy bán sách nằm dọc theo ven đường, quay lưng vào bờ tường ven bờ sông Seine, đó là những quầy bán sách cũ mang tên là bouquinistes của Paris.

Tại một khúc sông Seine có bến của những nhà tàu (boathouses). Người địa phương cho hay một số lớn nhà tàu trên sông Seine là của những người bán sách cũ ven bờ sông.
Sóng Việt
22 November 2009

>

Du thuyền trên sông Seine

 Trong giấc mơ đêm, tôi mơ thấy mình nhẹ lướt trên dòng sông Seine và khi đi ngang chiếc cầu nguyện ước linh thiêng, tôi đã thầm ước sẽ sớm quay lại Paris cho kỳ trăng mật ngọt ngào. Và điều ước ấy đã thành sự thật…
 “Paris có gì lạ không em, mai anh về giữa bến sông Seine…” (*) từ lâu câu hát này đã ngấm vào lòng tôi và nuôi dưỡng trong tôi niềm ao ước được đến thăm Paris và nhìn tận mắt dòng sông Seine nổi tiếng.
 Chuyến du lịch sang Pháp trong mùa hè qua đã giúp tôi thoả nguyện. Sau nhiều ngày lang thang khắp Paris, tôi thăm được những cảnh đẹp nổi tiếng: Nhà thờ Sacre Coeur trên đồi Montmartre, bảo tàng Louvre, Nhà thờ Đức Bà Paris, Đại lộ Champs Elysee, Khải Hoàn Môn, Tháp Eiffel… Nhưng ấn tượng nhất với tôi trong suốt chuyến du lịch là buổi tối đi du thuyền trên sông Seine (người Pháp gọi là “Bateau Mouche”).
 Theo người dân Paris và khách du lịch có kinh nghiệm, đi Bateau Mouche thú vị và lãng mạn nhất là lúc hoàng hôn và buổi tối. Đặc biệt là trong những đêm mùa hè oi bức ở Paris khi nhiệt độ lên đến 30oC, du khách sẽ được tận hưởng một không gian thoáng đãng, gió mát lồng lộng.  


Một góc Paris từ sông Seine
Một chuyến Bateau Mouche trên sông Seine khoảng gần 1 tiếng đồng hồ. Có nhiều bến tàu của nhiều công ty khác nhau. Giá vé tàu là 15 Euro/người, cũng khá đắt. 
 Du thuyền có 2 tầng, trang trí nội thất bằng gỗ, ghế ngồi rất thoải mái, bố trí trên mui tàu để ai cũng có thể ngắm được những cảnh đẹp trên bờ sông.
 Cảnh vật 2 bên bờ sông Seine như một bức tranh sống động và đẹp lộng lẫy. Tháp Eiffel vào ban đêm không còn là một khối công trình thép vĩ đại nữa mà thay vào đó là vẻ kiêu sa, rực rỡ do được thắp sáng bởi hàng ngàn ngọn đèn.
 Ngay sát bờ sông Seine, bãi tắm “Paris Blanche” đang được chuẩn bị để dân Paris rủ nhau ra tắm nắng. Đây đó bên dòng sông Seine, từng nhóm người tụ tập lại và khiêu vũ quanh một chiếc máy hát đang phát ra những giai điệu Soul, Latin đầy ngẫu hứng và cuồng nhiệt.
 Người dân Paris đã yêu mến và ví dòng sông Seine như trái tim và linh hồn của Paris cũng không sai vì hầu hết những công trình kiến trúc đẹp của Paris đều tập trung dọc bờ sông.
 Người hướng dẫn cho chúng tôi biết trên dòng sông Seine có tất cả 35 chiếc cầu bắc qua nhưng trong chuyến đi, chúng tôi chỉ đi dưới 1chiếc cầu. Người ta đã cho thắp sáng bên dưới cầu để du khách thấy rằng những chiếc cầu ở Paris không chỉ nối liền 2 bờ sông mà còn là cả một công trình nghệ thuật. Hầu hết những chiếc cầu này có ít nhất trăm năm tuổi, được xây bằng gạch và trang trí bằng những tượng đá hình đầu các các vị thần. 

(Theo web dulich.tuoitre)

 

10 địa điểm nên ghé khi tới Paris

Thành phố Paris được xem là bảo tàng rộng lớn nhất của thế giới bởi Paris là nơi tập trung vô số những di tích từ thời trung cổ, phục hưng cho đến thời cận đại và hiện đại. Trong số đó, có một số địa điểm cực kỳ hấp dẫn, vì vâỵ, trong chuyến du lịch đến thành phố lãng mạn này, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội viếng thăm những nơi ấy nhé!

Vương cung thánh đường Notre Dame de Paris

 Đây có thể được xem là công trình kiến trúc đồ sộ có bề dày lịch sử vào loại lâu đời nhất tại Paris. Vương cung thánh đường Notre-Dame tọa lạc trên đảo Cité nên nó trở thành một nét chấm phá độc đáo trên dòng sông Sein thơ mộng. Để có được một công trình đồ sộ như hiện nay, Notre-Dame đã trải qua một thời gian xây dựng khá dài, bắt đầu từ năm 1163 và hoàn tất vào năm 1345.


 Nhà thờ Notre-Dame de Paris nhìn từ bên ngoài.

 

 Nhà thờ được xây dựng với kiến trúc đặc trưng cho phong cách gô-tích. Bên ngoài nhà thờ là hệ thống những bức phù điêu, những bức tượng được xếp vào hàng tuyệt tác trên thế giới. Mặt trước, nổi bật ở giữa là tượng Đức Mẹ Maria bế Chúa Jesus đứng giữa một mặt kính màu cực lớn. Nếu đứng từ bên trong, vào những ngày nắng đẹp, bạn sẽ thấy mặt kính này phản chiếu với nhiều màu sắc tuyệt đẹp.

 
Những ngọn nến là những bức thông điệp gửi những lời ước nguyện đến Chúa.

>
 

 
Những cổ vật trong Le trésor de Notre-Dame.
 

 Bên trong nhà thờ, cũng có vô số các tượng thánh mà khách hành hương có thể kính viếng. Tại đây, nhà thờ có để sẵn những cây nến với giá từ 2 đến 5 € cho những tín đồ Thiên Chúa giáo bày tỏ sự thành tâm của mình. Cũng trong lòng nhà thờ, bạn có thể tham quan một khu vực gọi là Le trésor de Notre-Dame với vé vào cổng là 5 € trưng bày những cổ vật, những di tích của các vị thánh của nước Pháp rất đẹp mắt. Còn đối với những ai say mê tiểu thuyết “Thằng gù nhà thờ Đức bà” của Victor Hugo, họ cũng có thể bỏ ra 9 € để được leo lên ngọn tháp chuông, ngắm nhìn khung cảnh chính của câu chuyện.

 Panthéon – nơi an nghỉ của những danh nhân thế giới

 

 
Panthéon với kiến trúc Hy Lạp cổ đại.
 

 Cách nhà thờ Notre-Dame de Paris không xa, dọc theo đại lộ Saint Michel nổi tiếng đến cuối đường, ta sẽ đến với Panthéon. Đây là công trình được xây dựng từ năm 1744 đến 1789.  Panthéon là một công trình khá đồ sộ với chiều cao đỉnh tháp lên đến 83 mét. Kết cấu của nó được mô phỏng theo văn hóa Hy Lạp được thể hiện qua 22 cột trụ.

 

 
 Các mái vòm cao vút bên trong Panthéon.

 

Vừa bước đến Panthéon, ta sẽ bắt gặp dòng chứ lớn:
“Aux grands hommes, la Patrie reconnaissante” có thể dịch là “ Nơi an nghỉ của những vĩ nhân được cả tổ quốc biết ơn”. Để nhìn được những dòng chữ này, bạn cũng phải trả một khoản phí là 5 € cho việc tham quan bên trong cung điện. Thật cũng không lấy làm tiếc khi với một khoản phí nho nhỏ đó, bạn có thể chiêm ngưỡng những bức bích họa, những bức phù điêu lộng lẫy. Men theo một đường hầm nhỏ, bạn sẽ đến với khu hầm mộ của những tên tuổi thật danh tiếng như họa sĩ Jean Monet, Picasso, các nhà văn như Victor Hugo, Voltaire, các nhà khoa học đại tài như Marie Curie Pierre, cũng như nhiều nhân vật vĩ đại khác.
 


 Nơi an nghỉ của nhà văn Victor Hugo.

 

 Và cũng trong chuyến tham quan này, bạn sẽ có những phút giây chiêm nghiệm về quá khứ, đọc tiểu sử của các vĩ nhân và thầm biết ơn họ vì đã sáng tạo nên những công trình vĩ đại cho nhân loaị. Đây sẽ là những phút giây trầm lặng đáng giá trong chuyến đi Paris của bạn.


 Thánh đường Sacre Coeur trên đồi Montmartre.
 

 Nhà thờ Thánh Tâm – Sacre Coeur
Nhà thờ Sacre Coeur tọa lạc trên đỉnh đồi Montmartre nên được xem là điểm cao thứ hai của Paris sau tháp Eiffel. Nó được xây dựng từ năm 1876 cho đến năm 1919. Tuy được xây dựng trong thời hiện đại, nhưng nhà thờ này hoàn toàn theo phong cách kiến trúc cổ điển của La Mã với mái vòm cong và những cánh cổng thật lớn. Trước nhà thờ là một khu vườn với trăm hoa đua nở đẹp như một khu vườn điạ đàng nơi trần thế.


Mái vòm được trang trí bằng ảnh trái tim Chúa Jesus.

Bên trong nhà thờ, đập ngay vào mắt du khách là mái vòm được trang trí hình trái tim của Chúa Jesus tuyệt đẹp. Phía sau nhà thờ, bạn cũng có thể tìm thấy tượng thánh Piere được truyền tụng rằng linh thiêng nhất Paris. Vì vậy, muốn ước nguyện của mình trở thành hiện thực, nhiều người đã đến đây nguyện cầu dươí chân Chúa.

 Tham quan xong nhà thờ, bạn cũng có thể dạo một vòng ngọn đồi. Nơi đây từng là nơi ở của các nhà nghệ sĩ tài ba như nữ ca sĩ Pháp gốc Ai Cập Delidah hay danh họa Picasso. Bạn sẽ cảm thấy yên bình trong những con hẻm nhỏ, quanh co mang nét lãng mạng đặc trưng của Paris

 Nhà hát Opéra Garnier

 


Nhà hát Opera Garnier tấp nập người qua lại.

 

 Nhà hát Opéra được xây dựng từ năm 1862 đến năm 1875 và được xem là nhà hát lớn nhất của Paris. Opera Garnier có sức chứa lên đến 2000 khán giả và 450 diễn viên trong cùng một suất diễn.

 


 Bên trong nhà hát đẹp lộng lẫy như một cung điện.

 

 Bên trong nhà hát là một kiến trúc cực kỳ lộng lẫy với những bức phù điêu dát vàng, những đèn chùm bằng pha lê lấp lánh trong ánh đèn vàng dịu. Nhà hát là nơi lưu giữ trang phục của những vở Opera nổi tiếng như: Camelle, Thằng gù nhà thờ Đức bà…
 


 Những bộ đồ diễn được lưu giữ rất kỹ trong lồng kính.

 

 Cung điện Versailles


 Cung điện Versaille nhìn từ vườn thượng uyển.
 

 Từ Paris bạn có thể đến Versailles bằng tàu điện cao tốc RER khởi hành từ 2 nhà ga lớn là: ga Montparnatte và ga St. Lazar. Với 12 € cho một vé khứ hồi và một giờ ngồi tàu điện, bạn sẽ đến với cung điện Versailles đầy nguy nga tráng lệ. Cung điện này được xây dựng từ năm 1642 và trong suốt thời gian dài nó được xem là trung tâm quyền lực của chế độ phong kiến Pháp.

 Cung điện Versailles được chia làm 2 khu vực lớn đó là: khu vực cung điện và vườn thượng uyển. Khu vực cung điện vẫn còn bảo lưu được những hiện vật có từ thời phong kiến rất quý giá. Nhưng nổi bật nhất ở đây là căn phòng gương - nơi khiêu vũ của hoàng gia ngày trước. Có đến Paris và nhìn tận mắt, ta mới cảm nhận được sự lộng lẫy của nơi đây.

 


Ngồi bên dòng kênh, du khách sẽ có một cảm giác lãng mạn
.
 

 Khu vườn của cung điện Versailles được xếp vào loại rộng lớn nhất trên thế giới với diện tích lên đến 100 hecta. Bạn có thể đi dạo dưới những hàng cây hoa trái của cung điện. Bạn sẽ thấy mình như là đang dạo chơi ở chốn thiên đường nơi hạ giới. Phóng tầm mắt ra giữa vườn, nơi đó là một con kênh dài vút đến tận chân trời. Ở kênh đào này, bạn cũng có thể thuê một chiếc thuyền chèo để du ngoạn. Thật là những giây phút lãng mạn có phải không các bạn?

Và còn vô số các điểm hấp dẫn tại Paris

 Dạo quanh Paris với những con đường cổ kính lát đá cuội còn rêu phong màu thời gian, vào thăm những thánh đường cổ kính, những bảo tàng rộng lớn với số lượng cổ vật vào loại nhiều nhất thế giới, bạn sẽ gật gù tán thưởng rằng: “Paris đúng là thành phố của các bảo tàng, các công trình nghệ thuật”. Ngoài ra, đứng giữa Paris, bạn hãy để lòng mình cảm nhận dòng chảy cổ kính của thời gian vẫn đang còn len lỏi vào trong nhịp sống hiện đại của thành phố này.
(Theo Pilot)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.